Tự cứu bản thân với 7 kỹ năng sinh tồn trong tình huống nguy hiểm

Kỹ năng sinh tồn là một trong những điều cần thiết khi không may bản thân rơi vào tình huống khó khăn, các điều kiện sống bị hạn chế. Qua bài viết này, Sống Đẹp sẽ chỉ bạn 7 kỹ năng sinh tồn trong tình huống nguy hiểm.

Minh Hằng
09:00 22/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những kỹ năng sinh tồn này là rất quan trọng và cần thiết để giúp bạn vượt qua những tình huống khẩn cấp, hoặc các trường hợp đòi hỏi phải có kiến thức về kỹ năng sống khi ra ngoài tự nhiên.

1. Kỹ năng thắt nút dây

7-ky-nang-sinh-ton-trong-tinh-huong-nguy-hiem-1

Trong nhiều tình huống như nâng, kéo vật nặng, đi bộ đường dài, leo núi... bạn cần học những kỹ năng thắt dây khác nhau. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp bạn chỉ có một mình.

2. Biết làm động tác Heimlich

7-ky-nang-sinh-ton-trong-tinh-huong-nguy-hiem-2

Kỹ năng này giúp bạn cứu sống người khác khi họ bị nghẹt thở do hóc dị vật hoặc mắc nghẹn bởi thức ăn. Cách thức hiện gồm:

- Đứng ngay phía sau người nghẹt thở với cánh tay bao quanh mép bụng của bệnh nhân. Một tay nắm chặt và đặt giữa đường giữa rốn và mũi ức. Mặt khác nắm tay.

- Đẩy mạnh nắm đấm và hướng lên trên bằng cách kéo cả hai cánh tay theo hướng ra sau và lên trên.

- Lặp lại lực đẩy 6 đến 10 lần nếu cần.

- Tiếp tục cho đến khi nạn nhân hết mắc nghẹn và thở được.

- Nếu người đó mất ý thức, hãy bắt đầu quá trình CPR (hồi sức tim phổi)

3. Tiếp cận người bị đuối nước từ phía sau

7-ky-nang-sinh-ton-trong-tinh-huong-nguy-hiem-3

Thứ duy nhất ngăn bạn cứu người đuối nước là bản thân không biết bơi. Còn lại đừng ngại cứu người nguy hiểm, chỉ cần tiếp cận đúng bạn sẽ thành công.

Đầu tiên, hãy tiếp cận nạn nhân từ phía sau để họ không nhìn thấy bạn đến và kéo bạn xuống hoặc ôm chầm lấy bạn trong cơn hoảng loạn. Sau khi tiếp cận, bạn hãy nắm lấy phần nách hoặc giữ dưới cằm nạn nhân rồi di chuyển vào bờ, giữ đầu của nạn nhân ở trên bụng mình.

4. Phân biệt nấm độc và nấm ăn được

7-ky-nang-sinh-ton-trong-tinh-huong-nguy-hiem-4

Đây là kỹ năng sống sót bố mẹ nhất định phải dạy cho trẻ từ sớm. Nhiều loại nấm độc có thể gây hại ngay cả khi chạm nhẹ vào chúng như gây dị ứng, ngứa, phát ban, bỏng…

Kiến thức này sẽ giúp bảo vệ bạn và người thân trong những chuyến du lịch mạo hiểm hoặc khi đi lạc trong rừng…

5. Cách thoát khỏi chó dữ mà không bị thương

7-ky-nang-sinh-ton-trong-tinh-huong-nguy-hiem-5

Khi gặp chó dữ, bạn cần biết những kỹ năng sau đây để bảo vệ bản thân:

- Nếu con chó không lớn, có thể xua đuổi chúng bằng cách giả vờ nhặt một viên đá dưới đất. Trước tiên, hãy làm nó chú ý đến bạn: từ từ đi đến gần và khi bạn đã tập trung được sự chú ý của nó, hãy giả vờ ném đá hoặc nhảy lên, giậm chân để làm con chó sợ. Một con chó nhỏ và nhút nhát sẽ chạy trốn.

- Nếu cách trên không hiệu quả, nên chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Có thể đá vào mũi con chó khi nó lao vào bạn. Tuy nhiên không phải cú đá nào cũng chính xác, bởi vậy bạn nên cởi áo khoác ngoài ra rồi quấn vài vòng trên cánh tay. Khi con chó ngoạm vào cánh tay, nên nhanh chóng nhét cả chiếc áo vào mồm nó rồi chạy thật nhanh.

6. Bảo vệ bản thân trên máy bay trong tình huống khẩn cấp

7-ky-nang-sinh-ton-trong-tinh-huong-nguy-hiem-7

Các hướng dẫn về an toàn trên máy bay có thể nói khác, nhưng bạn nên nhớ rằng việc cúi đầu cúi xuống và vòng tay quanh đầu gối không an toàn hơn nếu bạn ngả người về phía trước với chân cố định trên sàn nhà và hai cánh tay đặt lên phía sau ghế trước mặt, úp trán lên hai mu bàn tay.

Tư thế này sẽ bảo vệ cổ, lưng và ống chân của bạn không bị gãy trong trường hợp máy bay va chạm.

7. Bảo vệ bản thân khi có động đất

7-ky-nang-sinh-ton-trong-tinh-huong-nguy-hiem-8

Khi động đất, nên nhanh chóng chui xuống gầm bàn, dùng một tay che cổ, che đầu, tay còn lại giữ chặt chân bàn. Cần đảm bảo toàn bộ cơ thể của bạn phải ở dưới bàn.

Không nên cố chạy ra khỏi nơi ở bởi vật liệu xây dựng có thể rơi từ trên xuống. Nếu không có bàn để trú ẩn, nên giữ cơ thể ở vị trí càng thấp càng tốt, dùng tay bảo vệ đầu và cổ.

(Theo Brightside)

Đọc thêm: 8 bí kíp sinh tồn nhất định phải thuộc lòng nếu muốn khám phá thiên nhiên hoang dã

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận