Đệ tử hỏi thầy "Tại sao con người khổ sở?": Câu trả lời khiến nhiều người bừng tỉnh

Câu trả lời của thiền sư không chỉ giải đáp thắc mắc bấy lâu của đệ tử mà còn khiến nhiều người như bừng tỉnh khỏi "mộng ảo" bao lâu nay.

Thùy Nguyễn
15:00 28/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày xưa ở một ngôi chùa nọ, một vị thiền sư sống cùng với đệ tử của mình. Thiền sư là người trầm tĩnh. Phần lớn thời gian, thiền sư dành thời gian để suy tư, đọc sách. Ngược lại, cậu học trò nhỏ lại rất hiếu động. Cậu bé lúc nào cũng muốn tìm hiểu mọi sự việc, sự vật trên đời.

Một lần, cậu học trò hỏi thầy: “Thầy ơi, tại sao con người lại khổ sở?” Thiền sư không trả lời ngay mà nói rằng, sẽ có lúc ngài nói cho cậu biết đáp án. 

Một hôm, hai thầy trò có việc phải ra ngoài. Khi đi qua một cái ao, họ nhìn thấy một người đàn ông đang đặt hom để bẫy cá. Thấy thế, đệ tử chạy đến, bắt đầu thuyết giảng cho người đàn ông nghe về nhân sinh, thiện ác trên đời. Cậu cũng cầu xin ông ta cất cái bẫy đi, đừng bắt những con cá tội nghiệp dưới ao nữa.   

tai-sao-con-nguoi-kho-so-va-cau-tra-loi-day-thuc-tinh-2

Người đàn ông nghèo khó đang đợi bắt được mẻ cá mang về nuôi sống gia đình. Nghe mấy lời rao giảng của người đệ tử cảm thấy sáo rỗng nên cũng không thèm để ý. Nói mãi không có kết quả, cậu học trò bực tức, lớn tiếng mắng người đàn ông. Hai bên lời qua tiếng lại vô cùng căng thẳng.

Thiền sự vội vàng bước tới, kéo đệ tử của mình ra rồi nói trả lời nhẹ nhàng: “Công việc của những người tu hành như chúng ta là giảng giải, không phải mắng nhiếc hay trừng phạt người khác”. Nghe thế, cậu học trò hỏi lại: “Nếu không có ai trừng phạt ông ta thì sao? Ông ta sẽ tiếp tục gây thêm tội ác ư?” 

Nghe thế, thiền sư từ tốn đáp: “Không phải lo lắng, Phật ở trên cao sẽ nhìn thấu tất cả. Ai làm sai sẽ phải nhận hậu quả. Việc con xen vào chuyện người khác rồi mắng nhiếc người ta là không phải rồi”. Nghe thầy nói thế, đệ tử dù vẫn thắc mắc nhưng không dám hỏi gì thêm, đành cúi đầu bước đi.  

Thời gian thấm thoát trôi nhanh, vài năm đã qua. Một hôm, thiền sư cùng cậu học trò lại có việc đi qua cái ao ngày nào. Lần này, họ không nhìn thấy người đàn ông nào. Ở đó, chỉ có một con rắn bị thương đang nằm bên mép ao. Trên thân nó đầy những giọt máu rỉ ra, những con kiến bắt đầu bò lên, bu kín khiến con rắn đau đớn, thoi thóp quằn quại. 

tai-sao-con-nguoi-kho-so-va-cau-tra-loi-day-thuc-tinh-3

Nhìn thấy cảnh này, người đệ tử trào lên một cảm giác xót xa, thương cảm trong lòng. Cậu định chạy tới giải cứu con rắn nhưng bị thiền sư giữ tay lại. Cảm thấy khó hiểu, cậu học trò hỏi thầy: “Thưa sư phụ, lần này con không mắng nhiếc hay trừng phạt người khác, con đang làm việc tốt sao thầy lại cản con?” 

“Con hãy để con rắn phải chịu những gì nó đã gây ra. Nếu giờ con cứu nó, nó sẽ phải chịu khổ sở trong những kiếp sau. Nó đang trả nghiệp cho những gì nó gây ra”. Người đệ tử liền hỏi lại: “Thưa thầy, con rắn đã làm gì sai ạ?” 

“Kiếp trước, nó chính là người đặt bẫy cá tại đây. Chính anh ta đã tranh cãi với người về việc đặt bẫy cá đấy. Những con kiến hiện tại chính là những con cá mà anh ta bắt được”, vị thiền sư trả lời. Nghe xong, người đệ tử thốt lên: “Chao ôi, công lý thật kỳ lạ”.

Người thầy tiếp tục: “Mỗi khoảnh khắc con chứng kiến trong cuộc sống đều là nhân hoặc là quả. Con làm việc tốt hay xấu đều nhận được kết quả tương đương.  

tai-sao-con-nguoi-kho-so-va-cau-tra-loi-day-thuc-tinh-4

Trong cuốn Kinh Vệ Đà, chúng ta đã được dạy phải luôn luôn nhớ những việc mình làm và nghĩ về những điều đó. Kết quả nó mang lại là những gì ta sẽ phải chịu. Mỗi một khoảnh khắc cuộc đời đều vô cùng quý giá, đừng lãng phí nó vào những việc xấu”.

Người đệ tử vẫn còn thắc mắc: “Thưa thầy, vậy khi có người gặp nạn là do họ đang phải trả giá cho hành động của mình, chúng ta không được giúp đỡ họ ư?” Vị thiền sư từ tốn trả lời tiếp: “Không, mỗi khi con thấy ai gặp khó khăn, hãy giúp họ. Lần này ta bảo con không giúp vì thấy được tiền kiếp của con rắn, không muốn nó chịu đày đọa, đau đớn trong kiếp sau.  

Nếu ta không biết gì, nhìn thấy người khác gặp khó khăn mà không cứu giúp, đó lại là tội lỗi của ta”.

Nghe xong, bao thắc mắc trong lòng cậu học trò cũng đã được giải đáp. 

Xem thêm: Đức Phật nói có 2 cách ngay lập tức mang lại niềm vui và hạnh phúc: Sống ở đời mấy ai đã làm được?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận