Theo chân nhiếp ảnh gia cùng cậu con trai 22 tháng tuổi trekking rừng Cát Bà

Vì muốn con tự cảm nhận độ trơn của đất, độ chắc hoặc mủn của cây cối, độ cứng của đất đá nên 70% hành trình anh Hải để cho con trai tự di chuyển.

Thùy Nguyễn
08:35 02/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tránh dịch ở Hải Phòng 3 tháng nay, gia đình nhiếp ảnh gia Hai LeCao (Lê Cao Hải, 37 tuổi) quyết định chọn hang thủng (tên địa phương là hang Tùng Sét) làm điểm trekking đầu đời cho cậu con trai 22 tháng tuổi.

Trước khi cho con đi trekking, anh đã cùng con chuẩn bị kỹ càng về kỹ năng và sức khỏe. Từ khi mới biết đi, bé Táo (tên thật Đức Mạnh) đã được rèn luyện trên những đoạn đường 100-200m, sau tăng lên 1km. Anh còn cho con tập nhiều bài thể dục như leo cầu thang, giữ thăng bằng, chống đẩy, đá bóng, boxing...

ong-bo-me-mao-hiem-cung-con-trai-22-thang-tuoi-trekking-rung-cat-ba-1

Những ngày ở Hải Phòng, anh đưa cậu con trai gần 2 tuổi đi thăm thú rừng núi hoang sơ, biển Cát Bà để con quen dần với thời tiết nơi đây. Không ít lần con kêu mệt, đòi bế, anh luôn động viên, khuyến khích, làm tiền đề để con có thể chinh phục hang thủng sau này.

Hang thủng nằm tại Tùng Sét, xã Gia Luận, phía bắc đảo Cát Bà. Nơi đây cách trung tâm Cát Bà khoảng 16km, còn rất hoang sơ và ít người biết tới. Nơi đây có đủ địa hình từ đường đất, rừng với đất trơn, đá tảng, hang động nên được anh Hải chọn là điểm khởi đầu cho hành trình trekking của con trai.

ong-bo-me-mao-hiem-cung-con-trai-22-thang-tuoi-trekking-rung-cat-ba-2

Hang thủng ở độ cao 80m so với mặt nước biển, từ điểm đầu tới điểm cuối chếch khoảng 40 độ, trần cao nhất khoảng 20m còn chỗ rộng nhất hang là 12 m. Đoạn đường từ chân dốc tới miệng hang mất khoảng 20 phút đối với người lớn, còn với trẻ con là khoảng 30 phút, vừa với sức khỏe và khả năng tự chinh phục của bé Táo.

ong-bo-me-mao-hiem-cung-con-trai-22-thang-tuoi-trekking-rung-cat-ba-3

Trước chuyến trekking, anh Hải chuẩn bị thuốc chống côn trùng, nước uống và bình sữa của con. Táo mặc quần áo dài, đi giày, đầu đội mũ sẵn sàng lên đường. Ở đoạn đầu, hai bố con cùng 4 người đồng hành băng qua hàng loạt vườn sắn của người dân. Cả đoàn vừa đi vừa cúi thấp để tránh cây chọc vào mắt.

Đến đoạn đường ẩm ướt, trơn trợt, càng lên cao lại càng có nhiều đá tảng to, thậm chí còn đá tai mèo khá sắc. Muốn con có thể tự cảm nhận độ trơn của đất, độ chắc hoặc mủn của cây cối, độ cứng sắc của đất đá nên 70% hành trình anh Hải để con tự di chuyển; lúc thì đi, lúc leo trèo, khi thì bò. Đối với những đoạn nguy hiểm hoặc quá sức với con, anh sẽ hỗ trợ hoặc bế con đi.

ong-bo-me-mao-hiem-cung-con-trai-22-thang-tuoi-trekking-rung-cat-ba-4

Cả quá trình hầu như diễn ra liên tục. Đoạn đường không quá dài nên hai bố con tập trung leo thẳng đến hang để tránh con chán nản, lười biếng. Có những lần con ngã dốc vẫn đứng dậy không kêu la khiến anh Hải vô cùng ngạc nhiên. Anh biết Táo ở cạnh bố rất người lớn và nghe lời, nhưng sự quyết tâm và cố gắng của con trong chuyến hành trình này khiến anh rất vui vẻ.

Chuyến đi này giúp bé Táo vận dụng được hàng loạt bài học từ trườn, bò, bám vào vách đá. Trong tiếng reo hò, cậu bé 22 tháng tuổi không còn căng thẳng, thay vào đó là sự tự hào, hoan hỉ khi tới đích.

ong-bo-me-mao-hiem-cung-con-trai-22-thang-tuoi-trekking-rung-cat-ba-5

Anh Nguyễn Anh Tuấn – hướng dẫn viên địa phương và là bạn đồng hành của bố con anh Hải cho biết, anh rất bất ngờ trước Táo, cậu bé chưa đầy 2 tuổi nhưng không hề khóc, quấy khi bị muỗi đốt, mệt hay đi đường xa. Cậu bé luôn tỏ ra mình không thua kém bố và mọi người, thậm chí khi tới đích còn giơ tay ăn mừng như người lớn.

ong-bo-me-mao-hiem-cung-con-trai-22-thang-tuoi-trekking-rung-cat-ba-6

Vốn là nhiếp ảnh gia tự do, yêu thiên nhiên hoang dã và các môn thể thao mạo hiểm, anh Hải luôn muốn hướng con đến với thiên nhiên từ nhỏ. Với anh, điều này giúp con phát triển đầy đủ các kỹ năng, hiểu những giá trị tích cực mà thiên nhiên mang lại. Anh hi vọng con trai có thể tận mắt, tận tay học hỏi, ngắm nhìn tự nhiên hơn là xem qua sách vở, TV.

Nhiều người cho rằng, việc cho con trekking như vậy là quá sớm và có phần nguy hiểm. Thế nhưng anh Hải cho biết, anh là người tập luyện cùng con, quan sát và theo dõi các biểu hiện của con suốt quá trình dài nên hiểu rõ nhất khi nào con có thể bắt đầu trải nghiệm thử thách. Trong tương lai, anh sẽ tiếp tục đồng hành cùng con trai trong nhiều hành trình khám phá khác.

Xem thêm: Săn bình minh tại Mũi Đôi - Nơi đón ánh mặt trời đầu tiên ở Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận