Những bí ẩn thú vị ít biết về loài cá: Cũng có thể chết đuối, biến đổi giới tính tài tình

Cá là loài sinh vật quá quen thuộc với con người. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại những bí ẩn thú vị mà không phải ai cũng biết.

Thùy Nguyễn
09:30 16/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cộng đồng loài cá cũng đông đúc chằng khác gì con người, từ cá nước mặn đến cá nước ngọt, đa dạng về kích cỡ, chủng loại và cả nguồn thức ăn. Tuy nhiên, con người mới chỉ tiếp xúc với một số ít các loài cá phổ biến, còn nhiều loại cá kỳ lạ cùng những điều thú vị xoay quanh chúng khiến nhiều người thích thú.

Dù là cá nhưng vẫn có thể chết đuối

Bạn từng nghe những con vật sống trên cạn có thể đuối nước, còn những sinh vật sống dưới nước là auto không bị đuối phải không? Tuy nhiên, thực tế thì những loài cá sống dưới nước nhưng vẫn có thể chết đuối. 

nhung-bi-an-thu-vi-it-biet-ve-loai-ca-2

Khi sống môi trường nước, cá cũng phải cần oxy để thở. Nếu oxy trong nước không được hòa tan đủ hoặc phải sống trong môi trường ô nhiễm, cá vẫn chết đuối như thường. 

Cá có khả năng bơi ngược

Không chỉ các vận động viên mới có khả năng bơi ngửa hay rái cá mới có thể bơi ngược để đùa nghịch dưới nước, thực tế thì một số loài cá cũng có khả năng bơi ngược. Nhiều người nhìn thấy cứ ngỡ con cá này sắp chết, không có sức để bơi như bình thường nên mới bơi ngược như thế. Tuy nhiên, đây là tập tính của chúng mà thôi. 

Có thể tự biến đổi giới tính

Trong suốt cuộc đời, một số loài cá có khả năng tự biến đổi giới tính vô cùng ngoạn mục. Bí ẩn thú vị này khiến nhiều người tò mò, làm thế nào mà một con cá cái sinh sống một thời gian sẽ chuyển thành cá đực và ngược lại?

nhung-bi-an-thu-vi-it-biet-ve-loai-ca-3

Tuy nhiên, đây là sự thật và một số loài cá có khả năng này như: Cá biển đầu xanh, cá bống đầu xanh, cá bống nhật, cá thần tiên…

Loài cá… không có não

Loài sao biển khá quen thuộc là một loài vật không hề có não. Thay vào đó, những tế bào da bọc xung quanh cơ thể của sao biển sẽ làm nhiệm vụ thu thập và xử lý thông tin.  

Cũng biết ho và mắc bệnh hiểm nghèo như con người

Một bí ẩn thú vị nữa là, những con cá cũng biết ho. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể mắc bệnh hiểm nghèo. Năm 2014, một chú cá vàng 10 tuổi đã phải phẫu thuật 45 phút để loại bỏ khối u trong cơ thể. 

Có thể bơi liên tục mà không cần nghỉ

Để có thể nổi được trên mặt nước, cá mập cùng nhiều loại cá khác không có bàng quang khí. Để không mất sức và thiếu hụt oxy cho cơ thể, những loài cá này sẽ phải bơi liên tục hoặc nghỉ ngơi ở dưới đáy. 

Vị giác của cá ở khắp nơi trên cơ thể

nhung-bi-an-thu-vi-it-biet-ve-loai-ca-1

Vị giác của con người hay một số loài động vật khác nằm ở trên lưỡi. Tuy nhiên loài cá thì khác, vị giác của chúng nằm trên khắp cơ thể. Dù miệng chưa mở ra nhưng loài cá có thể cảm nhận các mùi vị xung quanh.  

Cá có giác quan đặc biệt

Những loài cá biển như cá heo, cá voi… sẽ có loại giác quan đặc biệt. Nó giống như một chiếc máy radar dùng để dò hướng, giúp những loài cá này di chuyển ở những khu vực tăm tối và âm u nhất.

Bên cạnh đó, đây cũng chính là trợ thủ đắc lực giúp chúng di chuyển đến nhiều khu vực khác mà không sợ sai hướng. 

Độc tính có thể gây chết người

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với cá nóc - loài cá vô cùng nguy hiểm bởi chứa độc tố có thể gây chết người. Không ít người dùng cá nóc để làm thực phẩm, nhưng nếu không biết cách chế biến thì người sử dụng sẽ rất nguy hiểm. 

Thực tế, nọc độc của cá nóc có thể lấy đi tính mạng của 30 người, do đó bạn cần phải cẩn thận nếu muốn thưởng thức loài cá này. 

Mất màu nếu ở trong điều kiện thích hợp

Con người có thể tắm trắng hoặc nhuộm nâu để thay đổi màu da của mình nhưng tất cả đều phải thông qua công nghệ và hóa chất. Tuy nhiên, đối với loại cá vàng thì sự biến đổi này hoàn toàn tự nhiên. Nếu nuôi một chú cá vàng trong điều kiện bóng tối lâu ngày, những con cá sẽ tự mất màu dần dần...

Tuổi thọ khá cao

Khủng long có tuổi thọ tối đa là 300 năm. Đối với cá, dù chúng chủ yếu sở hữu ngoại hình nhỏ bé nhưng tuổi thọ của nó cũng không hề nhỏ. Điển hình là chú cá Koi có tên Hanako có thể tuổi thọ kéo dài lên đến 225 năm.

Cá vàng không có mi mắt và trí nhớ cực tệ

nhung-bi-an-thu-vi-it-biet-ve-loai-ca-4

Chắc hẳn bạn từng nghe câu “não cá vàng” rồi phải không? Thực tế, cứ 5 giây trôi qua, những chú cá vàng sẽ lập tức quên hết những chuyện đã xảy ra trước đó. Do đó, chúng có thể tung tăng cả ngày trong hồ mà không biết chán.

Bên cạnh đó, những chú cá vàng không thể nhắm mắt bởi vì chúng không hề có lông mi.

Xem thêm: Chú cá heo siêu đáng yêu thích mang quà ‘đại dương’ lên tặng con người để đổi lấy đồ ăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận