Nhà bị nồm nên đóng hay mở cửa?

Thời tiết nồm ẩm khiến sàn nhà ẩm ướt, không khí ngột ngạt khó chịu. Nhà bị nồm nên đóng hay mở cửa? Nhà bị nồm nên làm thế nào?

Thùy Nguyễn
11:00 20/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà bị nồm có dấu hiệu gì?

Thông thường, nhà bị nồm có những dấu hiệu dưới đây:

  • Trần, tường và sàn nhà bị ẩm ướt; nước ngưng tụ thành từng giọt trên trần nhà nhỏ xuống như bị dột.

  • Quần áo giặt lâu khô, dễ bị ẩm mốc.

  • Những vật dụng làm bằng vải như chăn gối, quần áo,… luôn có cảm giác ẩm ẩm và không khô ráo.

  • Những đồ điện tử như tivi, máy tính khó bật nguồn, dễ bị hỏng hóc.

Nhà bị nồm lâu ngày sẽ khiến các đồ vật bị ăn mòn, mục nát, hoen ố, các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, các công trình dễ bị giảm tuổi thọ, khiến ngôi nhà bị mất thẩm mỹ. 

Nhà bị nồm nên đóng hay mở cửa?

nha-bi-nom-nen-dong-hay-mo-cua-2

Nhiều gia đình khi nhà bị nồm sẽ mở cửa ra để cho không khí thông thoáng, nền nhà và tường khô ráo hơn. Tuy nhiên, đây thực tế lại là biện pháp sai lầm. Khi trời nồm, độ ẩm bên ngoài sẽ cao, nếu mở cửa không khí sẽ mang hơi ẩm vào nhà càng nhiều. Không gian vì thế sẽ càng thêm ẩm ướt và khó chịu. 

Nếu muốn mở cửa, hãy chọn thời điểm trời tạnh ráo, có nắng. Khi đó, mở toàn bộ cửa chính và cửa phụ để không khí có sự luân chuyển. Nếu nhà bị nồm, tốt nhất nên đóng cửa kín, sử dụng máy hút ẩm hoặc điều hòa hút ẩm trong phòng. 

Nhà bị nồm phải làm như thế nào?

Lau nhà bằng giẻ khô: Để đối mặt với tình trạng nhà bị nồm, nhiều bà nội trợ không ngần ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù có lau nước nóng thì nhà cũng khó mà bớt ẩm được. Tốt nhất, hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà. 

Bật điều hòa chế độ khô: Nếu gia đình có điều hòa hai chiều thì hãy bật nó ở chế độ khô, giúp hút ẩm hiệu quả, không khí thông thoáng hơn. 

nha-bi-nom-nen-dong-hay-mo-cua-3

Dùng hộp hút ẩm: Phương pháp này áp dụng cho tủ quần áo, khu vực góc nhà, góc tường hay bị ẩm nhiều. Các hộp hút ẩm này được bán rất nhiều trong các siêu thị lớn.

Dùng nước nóng: Những đồ dùng thường xuyên của gia đình như đũa, muôi làm bằng tre gỗ trong ngày nồm ẩm dễ bị ẩm mốc. Khi rửa bát đĩa xong, nên dùng thêm nước nóng tráng lại một lần, phơi ráo hoặc xếp chúng có khoảng cách để nhanh khô ráo. Nếu có máy sấy khô bát đĩa càng tốt. 

Để các đồ điện tử ở chế độ chờ: Các đồ điện tử trong nhà nên bật ở chế độ chờ để hạn chế sự ảnh hưởng của hơi nước đến các món đồ như tivi, đầu đĩa, đài, máy tính,….

Dùng tinh dầu thơm: Để tránh mùi hôi khó chịu khi nhà bị nồm, có thể dùng thêm tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên chọn những mùi nhẹ nhàng như chanh, bưởi, lavender để không khí được thông thoáng, dễ chịu. 

Dùng báo cũ: Ở những chỗ nhà bị nồm ẩm nhiều như bồn bếp, cửa ra vào hay cửa nhà tắm, có thể để thảm lau hoặc thêm một số tờ báo cũ đã được vo tròn lại để hỗ trợ hút ẩm. Biện pháp này hữu hiệu nhất khi thảm chưa khô trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

nha-bi-nom-nen-dong-hay-mo-cua-4

Dùng vôi sống: Trong những ngày nồm ẩm cao, có thể mua 10 – 15kg vôi sống, đựng vào trong các thùng giấy hoặc thùng gỗ để góc tường, góc phòng hoặc gầm bàn, gầm ghế. Khi nhà bị nồm thì mở nắp thùng ra để vôi sống lượng ẩm đáng kể trong nhà. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này thì cần lưu ý nếu trong nhà có trẻ em.  

Hạn chế giặt quần áo: Hạn chế giặt quần áo trong những ngày nồm ẩm. Bởi có giặt thì khi phơi cũng sẽ lâu khô, có mùi hôi khó chịu. Nếu giặt thì nên ưu tiên giặt bằng máy, chọn chế độ vắt nước cực khô. Để quần áo không bị khô, nên sử dụng thêm nước xả vải.

Bịt kín mọi kẽ hở trong nhà: Bên cạnh việc đóng kín cửa chính và cửa sổ, bạn phải bịt hết các kẽ hở trong nhà để hạn chế không khí ẩm bên ngoài tràn vào khiến nhà thêm ẩm ướt, khó chịu. 

Thắp nến thơm trong nhà: Thắp nến thơm là biện pháp thú vị, hiệu quả, giúp giảm độ ẩm và mùi hôi trong nhà. Thắp nến thơm còn giúp nhà cửa thêm khô ráo và tinh thần thoải mái hơn.

Xem thêm: Nhà bị nồm có nên xông tinh dầu không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận