Người bị béo phì nên ăn gì ngày Tết

Người bị béo phì nên ăn gì ngày Tết là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu bởi việc lên thực đơn cho những ngày Tết cận kề là vô cùng quan trọng.

Thùy Nguyễn
20:00 21/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào những ngày năm hết Tết đến, nhu cầu ăn uống của mọi người đều tăng cao trong khi nhu cầu hoạt động lại giảm. Do đó, những người béo phì càng phải có thực đơn hợp lý, nếu không rất dễ tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận, viêm khớp...

Nguyên tắc ăn uống ngày Tết của người béo phì

Để trả lời câu hỏi người bị béo phì nên ăn gì ngày Tết, trước hết phải nắm được những nguyên tắc ăn uống cơ bản dưới đây. 

Người béo phì có thể ăn các món có chỉ số đường huyết cao ngày Tết như bánh, mứt, bánh chưng, bánh tét, nước ngọt… nhưng chỉ ăn với số lượng ít hoặc ăn chung với trái cây và rau, giảm bớt lượng tinh bột khác. 

nguoi-bi-beo-phi-nen-an-gi-ngay-tet-3

Nên chia bữa chính thành các bữa nhỏ và ăn thêm bữa phụ. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp ổn định đường huyết, dễ tiêu hóa thức ăn.

Người béo phì nên ăn điều độ, đủ bữa, đúng giờ, không ăn vặt, không ăn quá 8h tối. Ăn chậm nhai kỹ, mỗi bữa ăn kéo dài ít nhất 20 phút. 

Ăn nhiều các loại quả như bưởi, quýt, táo và các loại rau có độ nhớt cao như đậu bắp, mồng tơi để bổ sung chất xơ hòa tan cho cơ thể, giúp kiểm soát đường huyết, đào thải cholesterol nội sinh.

Tránh dùng những thực phẩm giàu chất béo và nhiều cholesterol như: thịt mỡ, bơ, phô mai, óc, nội tạng động vật, các món xào rán… Thay vào đó, nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì đen...

Người béo phì nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, có thể uống thêm sữa hoặc nước trái cây không đường.

Dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe.  

Người bị béo phì nên ăn gì ngày Tết?

Bên cạnh việc nắm giữ các quy tắc ăn uống quan trọng, người béo phì nên chọn các loại thực phẩm như bột đậu, đậu nành, sữa bột, ruốc thịt, thịt nạc, tim, gan, trứng, đậu phụ, dạ dày, giá đậu, sữa bò, sữa đậu nành, tôm, cua, cá… Những thực phẩm này giàu protein chất lượng cao tốt cho người bị béo phì. 

nguoi-bi-beo-phi-nen-an-gi-ngay-tet-2

Người béo phì nên bổ sung vào bữa ăn ngày Tết những loại thực phẩm nhiều xenluylo và chất khoáng, có nhiệt lượng thấp như cà rốt, hành tây, tỏi, rau cải, củ niễng, cải thìa, bầu, bí, rau muống, chế biến đơn giản theo kiểu luộc hoặc hấp. 

Nhóm thực phẩm giàu thực phẩm và có nhiệt lượng thấp như gạo, mì… và dầu thực vật như dầu vừng, dầu cải… rất tốt cho người béo phì. 

Người béo phì nên kiêng ăn gì?

Ngoài vấn đề người bị béo phì nên ăn gì ngày Tết thì những thực phẩm người béo nên kiêng cũng rất quan trọng. 

Người béo phì nên kiêng chất béo bởi đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến béo phì cùng hàng loạt bệnh lý nguy hiểm như tăng huyết áp, đột quỵ, bệnh mạch vành, ung thư… Do đó, người béo phì nên hạn chế tiêu thụ bơ, sữa, phô mai, mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ...  

nguoi-bi-beo-phi-nen-an-gi-ngay-tet-4

Người béo phì nên hạn chế thực phẩm nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, não, thận, tim, gan, lòng lợn, sữa nguyên chất...

Những món ăn nhiều chất béo như bánh mì bơ, đồ chiên xào cũng làm tăng nguy cơ thừa cân, người béo phì không nên ăn. 

Người béo phì cần kiêng những đồ ăn nhanh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh như lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói... 

Hạn chế những loại thực phẩm giàu năng lượng như bánh ngọt, kẹo, mứt, nước ngọt, chocolate…; những đồ uống kích thích như rượu, bia, cafe... đều không tốt cho người béo phì.

Xem thêm: Giảm cân an toàn nhờ thay đổi thói quen ăn uống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận