Nên cho bé ăn gì ngày Tết để dễ tiêu hóa?

Nên cho bé ăn gì ngày Tết để dễ tiêu hóa là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh bởi ngày Tết trẻ nhỏ thường mắc một số chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa.

Thùy Nguyễn
10:00 29/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mâm cơm ngày Tết thường xuất hiện những thực phẩm chứa nhiều chất đạm, chất béo, nhiều dầu mỡ khiến trẻ khó hấp thu, ăn uống kém ngon miệng. Chế độ ăn uống không hợp lý ngày Tết còn khiến trẻ sức khỏe giảm sút, gia tăng tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Vậy, nên cho bé ăn gì ngày Tết để dễ tiêu hóa? 

Tại sao trẻ dễ mắc bệnh tiêu hóa ngày Tết?

Thông thường, các bữa ăn ngày Tết thường không đúng bữa, ăn kèm thêm nhiều bữa phụ, hấp thụ quá nhiều chất béo khiến hệ tiêu hóa non nớt của trẻ bị ảnh hưởng.

Hệ tiêu hóa cũng như men tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện để tiêu hóa các thức ăn khác ngoài sữa. Điều này dẫn đến tổn thương và rối loạn hệ tiêu hóa của trẻ tại thời điểm đó và cả sau này.

Bên cạnh đó, thức ăn chế biến không phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ngày Tết. Những đồ ăn thức uống khó hấp thu, khó tiêu hóa cũng gây áp lực lên dạ dày của trẻ.

nen-cho-be-an-gi-ngay-tet-de-de-tieu-hoa-1

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ giảm tiêu hóa và hấp thu thức ăn là do trẻ mắc các bệnh lý cấp tính như viêm tai, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột hoặc các rối loạn sinh lý như tiêm chủng hay mọc răng. Trẻ mắc các chứng bệnh này sẽ thường bị sốt, sốt cao dẫn đến giảm tiết, bất hoạt hoặc làm giảm hoạt động của các men tiêu hóa, giảm nhu của động ruột, từ đó giảm quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Đặc biệt, đồ ăn ngày Tết thường là đồ chiên rán, nhiều chất béo khi trẻ ăn vào sẽ dễ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng đường ruột, rối loạn hệ vi khuẩn. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thu thức ăn cũng như hệ tiêu hóa của trẻ. Khi cho trẻ dùng kháng sinh để điều trị bệnh lý cũng gây ra rối loạn hệ vi khuẩn chí đường ruột.

Một số nguyên nhân khác khiến trẻ bị giảm hấp thu các chất dinh dưỡng là do giảm men tiêu hóa đường ruột, giảm nhu động ruột. Vậy, các bậc cha mẹ nên cho bé ăn gì ngày Tết để dễ tiêu hóa?

Nên cho bé ăn gì ngày Tết để dễ tiêu hóa?

Thực tế, hệ tiêu hoá của bé còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống không phù hợp. Bởi thế, để cho bé dễ tiêu hóa thì các bậc phụ huynh không thể bỏ qua những loại thực phẩm dưới đây. 

Sữa chua

nen-cho-be-an-gi-ngay-tet-de-de-tieu-hoa-4

Sữa chua là thực phẩm vàng rất có lợi cho đường ruột của cả người lớn và trẻ nhỏ. Sữa chua là thực phẩm được lên men tự nhiên, giúp tăng cường men tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy và tình trạng rối loạn tiêu hóa ngày Tết. Đặc biệt, sữa chua còn có vị béo, dẻo, chua thanh mát thích hợp để bổ sung cho trẻ nhỏ hằng ngày. 

Trái cây, rau củ

Trong những ngày Tết ăn thịt, cá và bánh kẹo quá nhiều khiến trẻ dễ bị đầy bụng, táo bón. Thế nên, trẻ cần bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để cân bằng chế độ ăn uống. Không chỉ giàu chất xơ, trái cây và rau củ còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, kích thích bé ăn ngon miệng, đảm bảo chế độ ăn uống của trẻ được cân bằng, hợp lý.

Những thực phẩm giàu chất xơ nên bổ sung cho trẻ ngày Tết gồm: Bơ chín, chuối chín, khoai lang, rau xanh… Nếu trẻ lười ăn trái cây và rau củ, các bậc cha mẹ có thể xay, nghiền nhỏ để trẻ dễ hấp thu hơn.

Thức ăn dạng lỏng

Để trả lời cho câu hỏi: “Nên cho bé ăn gì ngày Tết để dễ tiêu hóa” chắc chắn không thể bỏ qua thức ăn dạng lỏng. 

nen-cho-be-an-gi-ngay-tet-de-de-tieu-hoa-3

Thực tế, cơ thể của trẻ cần phải được cung cấp đủ nước để duy trì hoạt động sống cũng như hệ tiêu hóa của trẻ. Những đồ ăn dạng lỏng như cháo, bún, súp, canh, mỳ… khiến bé cảm thấy dễ ăn, dễ tiêu lại không bị ngán. Nhóm thực phẩm này cũng giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động dễ dàng hơn, cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Thịt gà bỏ da

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, trẻ ăn thịt gà bỏ da sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Thịt gà chứa nhiều chất béo bão hòa thấp và các enzyme có tác dụng làm dịu dạ dày đang khó chịu, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn. Do đó, đây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của trẻ ngày Tết.

Xem thêm: Bà bầu nên ăn gì ngày Tết để tốt cho sức khỏe?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận