Màu lông của 'cậu Vàng' được truyền thừa từ những con sói sống cách đây hơn 2 triệu năm?

Điều thú vị ở chỗ, kiểu lông màu vàng chủ đạo lại chính là loại cổ nhất, sự kết hợp gen có kết nối với sói trắng Bắc Cực...

Thùy Nguyễn
16:06 19/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần đây, một phân tích di truyền về màu lông của loài chó đã phát hiện ra một điều vô cùng thú vị đó là, các đột biến trong một gen chính là nguyên nhân tạo ra 5 kiểu lông đặc biệt ở loài động vật này.

Những hình thái này biểu hiện ở những giống chó mang tính biểu tượng như chó núi Bernese, chó corgi. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra một loại lông là màu vàng chủ đạo cho một họ nhà chó đã tuyệt chủng, tách ra từ loài sói Pleistocen từ cách đây khoảng 2 triệu năm.

Theo đó, nhóm các nhà nghiên cứu của ông Danika Bannasch - nhà di truyền học tại Đại học California Davis – đã xem xét 8 loại chó vẫn còn tồn tại, gồm cả chó sói và sói đã thuần hóa để xem xuất hiện đột biến khi nào, loài nào có và loài nào không. Được biết, chó sói và chó thuần tạo ra 2 loại sắc tố khác nhau gồm: eumelanin (đen) và pheomelanin (vàng).

mau-long-cau-vang-la-tu-nhung-con-soi-song-hon-2-trieu-nam-truoc-1

Chỉ từ 2 sắc tố chủ đạo đã tạo ra 5 kiểu lông ở chó và tùy thuộc vào các đột biến độc nhất ở mỗi con vật. 5 kiểu lông là: dominant yellow (vàng chủ đạo), shaded yellow (vàng và có những vệt đen kiểu bóng râm), agouti (vàng và đen giao thoa), black saddle (đen phần lưng có hình yên ngựa), và black back (đen chủ đạo). Dù các loại lông khác vẫn còn tồn tại như đen tuyền hay nâu nhưng không được đề cập tới trong nghiên cứu này.

Các hỗn hợp khác nhau của 2 sắc số eumelanin (đen) và pheomelanin (vàng) đã tạo ra những màu lông khác nhau, do các biến thể trong protein truyền tín hiệu agouti quyết định. Khi đó, agouti dùng để chỉ bộ lông có màu sáng tối xen kẽ còn gen agouti cũng điều khiển sắc tố đen ở lông một số loài động vật có vú như ngựa, thỏ rừng, chuột...

Theo các nhà nghiên cứu, để tạo ra các màu lông khác nhau thì có hai vùng gen cần phải đột biến. Tùy thuộc vào kiểu lông đơn bội của bố mẹ, bất kỳ cặp bố mẹ nào đều có những đứa con với kiểu lông này.

Điều thú vị ở chỗ, kiểu lông màu vàng chủ đạo lại chính là loại cổ nhất. Để tạo ra bộ lông này, nhóm nghiên cứu phát hiện sự kết hợp gen có liên quan tới loài sói trắng ở Bắc Cực và kết thúc ở loài chó thông qua sự phân kỳ của cây tiến hóa vào khoảng hơn 2 triệu năm trước, tức là trước cả khi loài sói hiện đại xuất hiện.

mau-long-cau-vang-la-tu-nhung-con-soi-song-hon-2-trieu-nam-truoc-2

Những giống chó có bộ lông màu vàng chủ đạo gồm: Chó ngao bò, chó săn Trung Phi (basenji), chó lông xoáy Nam Phi (Rhodesian ridgeback), chó sục Ailen, chow chow (chó sư tử xù Tây Tạng), shiba inu (giống chó shiba)...

Xem thêm: Kỳ lạ giống chó chân dài 1 mét nhưng bị gọi là sói, chỉ thích ăn trái cây và rau củ 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận