Kỳ lạ giống chó chân dài 1 mét nhưng bị gọi là sói, chỉ thích ăn trái cây và rau củ

Nhìn con vật có màu nâu đỏ, đôi tai to và đuôi bồng bềnh giống cáo nhưng lại có đôi chân dài 'chót vót' của loài nai, khuôn mặt giống loài chó ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ đây là sản phẩm của photoshop.

Thùy Nguyễn
20:16 17/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tên của chúng là sói bờm, là một loài động vật họ nhà chó. Dù có tên là sói nhưng đây lại là loại chó ‘chuẩn 100%’, những con vật này có ngoại hình giống như một con cáo lớn với đôi chân siêu mẫu. Loài chó lớn nhất ở Nam Mỹ này được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt vào danh sách “có nguy cơ tuyệt chủng”.

nhung-dieu-thu-vi-ve-loai-soi-bom-3

Cũng theo IUCN, quần thể sói bờm thời điểm hiện tại ước tính khoảng 17.000 cá thể trưởng thành. Loài vật này sinh sống chủ yếu ở xavan nhiệt đới rộng lớn Cerrado ở Brazil, Pampas ở Peru, Paraguay và các rừng cây bụi phía bắc Argentina. Trong đó, có tới hơn 90% là ở Brazil.

Sói bờm có chiều cao trung bình từ 1-1,25m với cân nặng 19-34kg. Trong đó, riêng cặp chân dài ấn tượng đã chiếm từ 85cm đến 1,07m. Không chỉ là loài chó bản địa lớn nhất ở Nam Mỹ mà còn là ‘vua chân dài’ trong thế giới loài chó.

Dù được gọi là sói, nhưng sói bờm không phải là chó sói mà là thành viên duy nhất của chi Chrysocyon (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là chó vàng) trong họ chó. Xét về mặt di truyền, loài sói bờm có 37 cặp nhiễm sắc thể thường trong gen lưỡng bội, karyotype của nó tương tự như những loài chó khác.

nhung-dieu-thu-vi-ve-loai-soi-bom-2

Tuy nhiên, sói bờm có 76 nhiễm sắc thể nên không thể lai với các loài chó khác, bởi vậy đặc điểm ‘chân dài đến nách’ một cách bất thường là đặc điểm độc nhất vô nhị chỉ loài chó này mới có. Nhiều nhà khoa học cho rằng, chân dài có lẽ là do sự thích nghi với các thảo nguyên nơi sinh sống bản địa với những đồng cỏ cao và bụi rậm lớn của loài động vật này.

Sói bờm có màu sắc và bề ngoài  tương tự như cáo đỏ nên chúng thường được mô tả là một con cáo đỏ đi cà kheo. Loài sói bờm trong tiếng địa phương còn có tên là aguará guazú (có nghĩa là "con cáo lớn" trong các ngôn ngữ Guarani).

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, môi trường sống chính của loài sói bờm đang bị tàn phá nghiêm trọng. Hơn thế nữa, chúng còn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa nguy hiểm như: Con người săn bắn, tai nạn ô tô trên đường và mắc bệnh do tiếp xúc với các loại gia súc.

So sánh với các loài chó khác, sói bờm còn khác biệt ở chỗ, chúng là là loài trung thành, chung thủy 1 vợ 1 chồng chứ không theo chế độ đa thê. Các loài chó khác sinh sản quanh năm, trong khi sói bờm chỉ giao phối từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm.

Bộ lông thường được đánh dấu với một cụm lông màu trắng ở cuối đuôi và một cái "yếm" màu trắng ở bên dưới cổ họng. Bờm của chúng thường dựng đứng, được sử dụng để mở rộng nét mặt khi bị đe dọa hoặc khi thể hiện sự hung dữ. Vì đặc điểm khác biệt của cái bờm này so với sói và chó nên sói bờm được nghi ngờ là họ hàng hoặc hậu duệ trực tiếp của một loài chó đã tuyệt chủng vào kỷ Pleistocene.

nhung-dieu-thu-vi-ve-loai-soi-bom-1

Thức ăn chính của sói bờm là những con mồi nhỏ và vừa, gồm cả động vật có vú nhỏ, chim và cá. Tuy nhiên, dù là một loài động vật ăn thịt, sói bờm vẫn thích ăn trái cây và rau quả. Hơn nửa chế độ ăn của chúng là thực vật, đặc biệt là loại có tên Solanum lycocarpum – thức ăn chính của sói bờm khi chúng không tìm được thịt.

Các nhà khoa học từng suy đoán rằng, loại quả này có chứa một số chất dinh dưỡng chúng cần. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng về điều này. 

Xem thêm: Cưng xỉu trước chú chó husky đi lạc siêu đáng yêu: Tham ăn có chọn lọc, cứ nhắc đến thịt là sủa không ngừng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận