Kỳ lạ loài cá “ngoài hành tinh”: Đầu trong suốt, mắt màu xanh lục phát sáng

Loài cá kỳ lạ này sở hữu ngoại hình có 1-0-2. Loài cá này có chiếc đầu trong suốt cùng đôi mắt màu xanh lục phát sáng trong bóng đêm.

Thùy Nguyễn
09:30 14/01/2022 Thùy Nguyễn

Ngoài việc nghiên cứu và tìm hiểu về người ngoài hành tinh sống ngoài không gian, các nhà khoa học còn phát hiện trên Trái Đất vẫn còn nhiều dạng sống kỳ lạ và kỳ diệu. Đặc biệt, dạng sống kỳ lạ này đang tồn tại ở dưới làn nước biển xanh ngắt ngoài khơi xa xôi.

Cụ thể, các nhà sinh vật biển đã bắt được một con cá lạ ở Vịnh Monterey, ngoài khơi bờ biển California, Mỹ. Loài cá này có ngoại hình giống sinh vật ngoài hành tinh, được phát hiện dưới độ sâu hơn 600m. Ở vị trí này, mặt trời có có thể chiếu tới. Loài cá “ngoài hành tinh” này có tên là cá mắt thùng (barreleye).

ky-la-loai-ca-dau-trong-suot-mat-mau-xanh-luc-phat-sang-2

Được biết, loài cá này được các nhà sinh vật biển làm việc tại Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) phát hiện bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROV). Theo đó, phương tiện điều khiển từ xa đã ghi lại hơn 5.600 lần lặn thành công.

Tổng cộng đã ghi lại hơn 27.600 giờ video. Tuy nhiên, các chuyên gia mới chỉ bắt gặp được cá mắt thùng vỏn vẹn 9 lần. Thực tế, loài cá này đã được mô tả lần đầu tiên vào năm 1939.

Trên đầu loài cá này có hai vết lõm giống như mắt nhưng không phải. Gần đó là đôi mắt thật của cá mắt thùng có màu xanh lục phát sáng. Đôi mắt này nằm ở vị trí vô cùng đặc biệt, cho phép cá mắt thùng có thể quan sát vùng nước phía trước để tìm kiếm thức ăn. Môi trường sống ở độ sâu lớn, thức ăn lại hiếm hoi, loài cá này phải xoay mắt về phía trước để có thể quan sát được một khu vực rộng lớn.

ky-la-loai-ca-dau-trong-suot-mat-mau-xanh-luc-phat-sang-3

Các nhà sinh vật học tiến hóa khẳng định, thị giác phát triển mạnh mẽ như vậy là do môi trường sống khắc nghiệt, không có ánh sáng mặt trời. Mắt của nó là mắt hình ống, có võng mạc nhiều lớp và một thấu kính lớn.

Năm 2019, một nghiên cứu đã chỉ ra, đôi mắt bất thường của cá mắt thùng có thể xoay được trong một tấm chắn trong suốt. Khả năng này giúp loài cá này tìm kiếm thức ăn và nhìn xa về phía trước.

Đặc biệt, đầu cá mắt thùng có màu trong suốt vô cùng đặc biệt, để lộ đôi mắt sáng quắc. Theo các nhà sinh vật biển, loài cá đặc biệt này sử dụng những chiếc vây lớn và phẳng để dễ dàng điều khiển cơ thể bất động ở trong nước.

Điều này khiến các sinh vật xung quanh không thể nhìn thấy cá mắt thùng một cách rõ ràng. Những con mồi như cá nhỏ và sinh vật phù du ở phía trên sẽ không nhìn thấy nó. Tuy nhiên, nó lại có thể nhìn rõ nét con mồi để tấn công. Khi xác định được mục tiêu, loài cá này sẽ tấn công chớp nhoáng từ bóng tối và nuốt chửng con mồi.

ky-la-loai-ca-dau-trong-suot-mat-mau-xanh-luc-phat-sang-5

Trong dự án ‘Into the Deep', các nhà nghiên cứu kỳ vọng việc khám phá đại dương bằng ROV sẽ mang đến những phát hiện sinh vật sống dưới đáy biển sâu như thạch xương rồng, san hô bong bóng và cua nhện Nhật Bản.

Xem thêm: Kỳ lạ loài cá dùng cả đời để... thay răng, mỗi ngày rụng mọc "sương sương" 20 chiếc