Góc thắc mắc: Sở hữu chiếc cổ dài lêu nghêu, hươu cao cổ có bị sét đánh nhiều hơn các loài khác?

Với chiếc cổ siêu dài, hươu cao cổ sở hữu chiều cao vượt trội so với các loài động vật khác trên thảo nguyên. Tuy nhiên, nếu dựa vào điều này để lập luận hươu cao cổ dễ bị sét đánh, đây là điều phi khoa học.

Thùy Nguyễn
13:00 26/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hươu cao cổ (Giraffa camelopardalis) là loài động vật có vú thuộc bộ Guốc chẵn. Đây là động vật nhai lại lớn nhất và cũng là động vật cao nhất trên cạn. Hươu cao cổ được phân loại trong họ Giraffidae, cùng với họ hàng gần nhất còn tồn tại là hươu đùi vằn.

Chỉ riêng đôi chân của hươu cao cổ đã cao 180cm, tương đương một người trưởng thành. Dù có đôi chân và chiếc cổ cao lêu nghêu nhưng tốc độ của hươu cao cổ khá ấn tượng. Chúng có thể chạy với vận tốc 56 km/h ở cự ly gần và 16 km/h ở cự ly dài.

Loài động vật có vú này phân bố rải rác từ miền bắc Tchad đến miền nam Nam Phi, từ miền tây Niger đến miền đông châu Phi. Chúng thường sinh sống tại xavan, đồng cỏ và rừng thưa. Hươu cao cổ có nguồn thức ăn chính là lá cây keo.

huou-cao-co-de-bi-set-danh-hon-cac-loai-khac-4

Dù sở hữu đôi chân siêu mẫu nhưng cổ của chúng lại không dài tương ứng với chân. Điều này khiến chúng thường xuyên lúng túng, phải dạng chân trước hoặc quỳ gối khi uống nước. Tuy nhiên, hệ thống tiêu hóa của hươu cao cổ có thể hấp thu gần như tất cả các loại nước cần thiết từ các loại cây mà chúng ăn.

Hươu cao cổ dễ bị sét đánh hơn các loài khác?

Đây là một lập luận phi khoa học mà nhiều người vẫn lầm tưởng. Điều này chủ yếu dựa trên cấu trúc chiếc cổ dài, khiến loài này cao vượt trội hơn hẳn so với các loại khác trên thảo nguyên. Vì vậy, nhiều người cho rằng hươu cao cổ sẽ trở thành “cột thu lôi” nếu không có bóng cây xanh nào bên cạnh để bảo vệ. 

huou-cao-co-de-bi-set-danh-hon-cac-loai-khac-2

Ciska Scheijen - một nhà bảo tồn sinh vật học đã tiến hành nghiên cứu nhiều năm những chú hươu cao cổ tại khu bảo tồn Rockwood ở Nam Phi. Nhà nghiên cứu mô tả một trường hợp hươu cao cổ bị sét đánh như sau: Một đàn hươu cao cổ 8 con gặp bão lớn kèm giông lốc, sấm chớp trên cánh đồng. Khi bão tan, cô phát hiện 2 con hươu trong đàn, một con cái 5 tuổi và con khác nhỏ hơn đã chết cách nhau vài mét. 

Khi kiểm tra xác, họ phát hiện tại hộp sọ có vết nứt đặc biệt, cho thấy dấu hiệu của việc bị sét đánh trực tiếp. Tuy nhiên, không hề có dấu hiệu tổn hại nào trên thân thể, ví như vết bỏng hay vết cháy xém. Các nhà khoa học cho biết, tia sét có thể giết chết một sinh vật sống theo 4 cách: Đánh trực diện, tiếp xúc chạm, do phóng từ vật khác và do truyền qua mặt đất. 

huou-cao-co-de-bi-set-danh-hon-cac-loai-khac-1

Trong trường hợp này, cô nghi ngờ con hươu cao cổ lớn hơn bị sét đánh trực diện. Con vật như một cột thu lôi cao 7m, xung quanh không hề có bóng cây. Tuy nhiên thực tế, không có quá nhiều hươu cao cổ chết do bị sét đánh. Chúng thường chết do biến đổi khí hậu, tranh giành thức ăn và những kẻ săn mồi.  

Những sự thật thú vị khác về hươu cao cổ

Hươu cao cổ chỉ cần uống nước một lần cho nhiều ngày. Một lượng lớn nước đã được chúng hấp thu từ những loài thực vật chúng ăn. 

Hầu hết thời gian trong cuộc đời, hươu cao cổ dùng để đứng. Chúng ngủ và sinh con luôn trong tư thế này. 

Những con hươu cao cổ non có thể đứng dậy, đi lại sau sinh vài giờ.  

Không ít những con non bị sư tử, báo đốm, chó hoang châu Phi tấn công, ăn thịt trong những tháng đầu đời dù đã được mẹ bảo vệ cẩn thận. 

Đốm của loài này tương tự như vân tay con người. Không có hai cá thể nào giống nhau hoàn toàn về đốm trên cơ thể. 

huou-cao-co-de-bi-set-danh-hon-cac-loai-khac-3

Hươu cao cổ không hề biết bơi.

Chúng thường tạo ra những âm thanh như: gầm gừ, khịt mũi và tiếng rít.

Lưỡi hươu cao cổ có thể dài xấp xỉ 50cm. Chúng dùng lưỡi để ngoáy mũi, làm sạch tai, nắm các vật khác. 

Con đực và cái đều có hai sừng. Đặc biệt, vùng lông phủ lên sừng gọi là ossicones. Hươu cao cổ đực nhiều khi còn sử dụng sừng để chiến đấu với những con đực khác.

Hươu chỉ ngủ khoảng 5-30 phút/ngày. Chúng thường chỉ ngủ những giấc ngủ ngắn khoảng 2 phút/lần.

Xem thêm: Voi mẹ hạ gục cá sấu trong một nốt nhạc để bảo vệ con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận