Đường phố Sài Gòn 60 năm trước ngập tràn xe gắn máy: Toàn Honda 67, Cub, Dame nhìn mà mê

Cách đây 60 năm, đường phố Sài Gòn đã vô cùng tấp nập. Xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chủ yếu thời điểm đó.

Thùy Nguyễn
07:00 25/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm 1965, nhiều mẫu xe Honda đã xuất hiện. Một số chiếc đầu tiên được người Mỹ mua, mang sang Việt Nam để tiện di chuyển. Đến khi về nước, họ để lại xe, bán lại cho người Việt.

Thời điểm đó, những chiếc Honda S90 có lẽ được ưa chuộng bậc nhất bởi kiểu dáng đẹp, máy khỏe, tiếng nổ lại giòn. Ngoài ra, những loại xe thông dụng thời đó là C110, S65 (thường được gọi là S50), P50, C50. Xe P50. Những loại xe này có cấu tạo đặc biệt, máy nằm sát bánh sau, truyền động thẳng vào bánh mà không qua dây xích. 

Trước 1965, xe Honda Dame C50 đã có bộ đề bằng điện. Trong khi đó, những chiếc Honda Dame nhập cảng hàng loạt sau này lại đạp máy nổ bằng chân. Những chiếc Honda Dame đầu tiên lăn bánh ở Sài Gòn thường có màu đỏ hoặc màu xanh lá cây nhạt.

duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-1
Bãi gửi xe ở Sài Gòn ngập tràn xe gắn máy

Với xe này, sang nhầm số có thể khiến xe bị tắt máy nên nhiều người vẫn chưa quen. Xe Honda Dame được làm phục vụ cho phái nữ, dùng ambrayage tự động, khi sang số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga. Xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng tương tự như vậy. 

duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-2
Xe Honda S90 năm 1968
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-3
Xe Honda P50
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-4
Hai nữ sinh đèo nhau trên chiếc Honda Dame C50
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-5
Những chiếc xe Honda Dame rất phổ biến
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-6
Những chiếc xe màu xanh được nhiều người Sài Gòn ưa chuộng
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-7
Chiếc xe Honda SS50 năm 1967

Những chiếc xe gắn máy Nhật không có pedale, phải đạp mới nổ máy, hai bên có thanh ngang để chân. Bên trái là cần sang số, bên phải là phanh chân. Tay ga vặn nhẹ nhàng chứ không nặng như xe bên Tây. 

Sau xe Honda Dame là sự xuất hiện của Honda đàn ông 66 (SS50). Trong đó, SS là viết tắt của Super Sport. Loạt xe này xuất hiện vào năm 1966, có màu đỏ hoặc đen, tay lái ngắn. Tốc độ tối đa của xe có thể lên tới 90km/giờ. Tuy nhiên, tay lái ngắn nên xe này khá khó điều khiển.

duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-8
Những chiếc xe này có tay lái khá ngắn
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-9
Bãi xe toàn là xe Honda

Đến năm 1967, kiểu xe mới của Honda có tay lái rộng hơn, hộp sơn 5 số, chủ yếu là màu sơn đen hoặc đỏ. Xe có đèn để 

Sang năm 1967, xi-nhan, ống nhún trước có bọc cao su, tốc độ tối đa 80k/giờ. Kiểu xe 67 (SS50E) đã đi vào lịch sử với nhiều ưu điểm như: máy mạnh, chạy nhanh. Loại xe này được nhiều người ưa chuộng và được sử dụng nhiều nhất tại miền Nam, ngang ngửa xe Honda Dame. 

duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-10
Xe cộ đi lại tấp nập trên đường Sài Gòn
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-11
Xe Honda Dame được phái nữ ưa chuộng
duong-pho-sai-gon-60-nam-truoc-ngap-tran-xe-gan-may-13
Những chiếc xe được xếp ngay ngắn

Xem thêm: Ảnh cũ của đường Võ Di Nguy - một trong những con đường xưa nhất Sài Gòn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận