Ứa nước mắt với hình ảnh cậu bé vùng cao oằn mình cõng gạch cay kiếm 18.000 đồng/ngày phụ ông bà nội nuôi các em

Bố mất, mẹ đi lấy chồng, 3 anh em Sùng Mí Sò sống nương nhờ vào ông bà nội nghèo khó. Trong những ngày nghỉ học vì dịch, Sò oằn mình cõng gạch kiếm vào đồng để phụ giúp ông bà.

Đỗ Thu Nga
09:36 21/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 13/4/2020, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một cậu bé người dân tộc oằn mình cõng 3 viên gạch trên lưng để kiếm tiền khiến ai cũng xót xa. Theo tìm hiểu, cậu bé đáng thương đó là Sùng Mí Sò (12 tuổi,trú tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang). Sò đang là học sinh trường THDT bán trú tiểu học Sùng Là.

Mùa Thị Chờ - hàng xóm nhà Sò cho biết, hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội là thật chứ không phải dàn dựng để câu like, câu view., Khi thấy người dân trong thôn xây nhà, tìm người thuê cõng gạch nên Sò đã đến xin làm.

Cau-be-12-tuoi-oan-minh-cong-gach-kiem-18-000-dong-0

Bức ảnh được chụp vào khoảng thời gian Sò nghỉ học do dịch bệnh COVID-19 hoành hành. Mỗi viên gạch Sò cõng được chủ nhà trả với giá 2.000 đồng. 

Mỗi ngày, Sò cõng được 3 chuyến, tiền công thu về là 18.000 đồng. Đối với gia đình cậu bé Sò, đây là khoản tiền khá lớn. 

Nói về hành trình cõng gạch của Sò, Chở kể: "Đoạn đường mọi người nhìn thấy chỉ là một nửa. Qua đoạn đó muốn lên thôn là một con đường nhỏ, dốc xe không đi được mà phải đi bộ. Vì thế họ mới phải thuê người cõng gạch”.

Cũng theo Chở, ở thôn Sủng Là có nhiều em bé 6 - 7 tuổi đã phải đi cõng gạch thuê kiếm tiền. Chính bản thân Chở cũng làm việc này từ năm cấp 1. 

Cau-be-12-tuoi-oan-minh-cong-gach-kiem-18-000-dong-6

Nhắc đến hoàn cảnh của cậu bé Sò, Chở không khỏi xót xa. Theo chở, hoàn cảnh của Sò vô cùng đáng thương. Bố em bị tai nạn giao thông mất cách đây hơn một năm. Mẹ Sò sau đó để lại 3 anh em cho ông bà nội nuôi dưỡng rồi đi bước nữa.

Sò là anh cả, dưới cậu còn có em Sùng Thị Và (11 tuổi) và Sùng Mí Sính (8 tuổi). Biết ông bà nghèo khó nên ba anh em cũng rất ngoan ngoãn.

Ngoài việc đi cõng gạch, Sò còn giúp ông bà nội làm nương rẫy, trồng khô, cắt cỏ hay đi đổi công cho gia đình khác trong thôn bản.

Cau-be-12-tuoi-oan-minh-cong-gach-kiem-18-000-dong
Anh em Sò sống nương nhờ vào ông bà nội già cả nghèo khó

“Nhà em ấy nghèo lắm, trong nhà không có gì, gạo cũng không có ăn phải ăn ngô xay suốt mấy tháng nay. Trước đây, khi còn đi học, Sò phải dậy từ 4h sáng đi bộ 2 tiếng để tới lớp" Chở kể.

Sau khi câu chuyện về hoàn cảnh đáng thương của Sò được xuất hiện trên báo đài, đã có nhiều mạnh thường quân tâm, quyên góp hỗ trợ gia đình em. Chiều 15/4, Mua Thị Chở cho biết, chị là người đứng ra quyên góp để hỗ trợ Sò cùng gia đình vì ông bà nội em không biết chữ.

Các mạnh thường quân đã giúp đỡ gia đình Sò số tiền 45 triệu đồng. Trong đó, Chở đã trao 10,5 triệu đồng cho ông bà của Sò để mua quần áo, thuốc men, đồ dùng học tập cho 3 anh em.

Cau-be-12-tuoi-oan-minh-cong-gach-kiem-18-000-dong-8
Mua Thị Chở đã chuyển số tiền quyên góp cho ông bà nội của bé Sò

30 triệu đồng còn lại, cô liên hệ với chính quyền xã để lập sổ tiết kiệm, hỗ trợ việc chi tiêu hàng tháng của gia đình. Theo Chở, điều này nhằm tránh tình trạng sử dụng số tiền không đúng mục đích.

Chở cũng thông báo dừng nhận tiền ủng hộ cho gia đình Sò để tiếp tục quyên góp, hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn khác trong thôn.

Xem thêm: Chị em nữ sinh vượt nghịch cảnh học giỏi không biết xoay sở sao để có tiền tiếp tục đi học khi bố nằm liệt, mẹ bỏ đi biệt tích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận