Chị em nữ sinh vượt nghịch cảnh học giỏi không biết xoay sở sao để có tiền tiếp tục đi học khi bố nằm liệt, mẹ bỏ đi biệt tích

Suốt 11 năm qua, chị em Hương quen với cảnh không có mẹ ở bên. Hương trở thành người thay thế mẹ chăm bố liệt giường. Hai chị em cố gắng vượt nghịch cảnh để học thật giỏi. Nhưng giờ đây, cả hai không biết xoay sở sao để có tiền tiếp tục đi học.

Đỗ Thu Nga
08:00 21/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong ký ức của cô nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Hương (học sinh lớp 1, Trường THPT Nông Cống 3, xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, Thanh Hóa), hình ảnh về người mẹ thật nhạt nhòa. Tấm ảnh của mẹ Hương cất sâu vào trong đáy hộp mà không một lần dám lấy ra nhìn lại. Còn Oai, em trai của Hương khi ấy mới 3 tuổi thì chưa thể nhớ khuôn mặt mẹ ra sao.

Những ngày này, gió rét tràn về lạnh buốt cả người nhưng Hương vẫn miệt mài dậy sớm, tất bật chăm lo cho người bố liệt giường. Theo báo Dân trí, 7 tuổi, cô bé đã đối mặt với nỗi đau bố bị tai nạn giao thông dập não, sau đó không nhận biết được gì nữa. Chưa dừng lại, sau ngày tai họa ập xuống gia đình, mẹ Hương bỏ đi biệt tích. Khi ấy, em trai Hương mới tròn 3 tuổi.

Bo-liet-giuong-me-bo-di-chi-em-nu-sinh-hoc-gioi-can-su-giup-do-0
Giờ đây Hương trở thành người thay mẹ chăm sóc người cha bị tai nạn liệt giường (Ảnh: Báo Dân trí)

Hương tâm sự, ngày mẹ mới bỏ đi, hai chị em tối nào cũng ôm nhau khóc, bố thì nằm một chỗ không biết gì nhưng tay chân đạp loạn xạ, gào khóc khiến hai chị em sợ hãi lắm. Hương lớn hơn nên khi ấy biết dẫn em đi khắp làng trên xóm dưới đến bật cả máu chân để tìm mẹ nhưng không thấy. Sau đó lại lọ mọ dắt em về nhà.

Có những lúc, hai chị em không dám bước chân vào nhà, cứ nắm chặt tay nhau nép ngoài cánh cửa vì sợ bố. Nỗi ám ảnh đó thỉnh thoảng vẫn sống dậy trong giấc mơ của cô nữ sinh có dáng người nhỏ thỏ, mặt tái xanh đi vì gió lạnh mùa đông. Em bảo đó là vết thương không bao giờ lành được.

Nhưng thời gian trôi qua, chị em Hương cũng dần quen với cảnh sống không có mẹ ở bên. Và quen dần với việc người cha nằm một chỗ với gương mặt vô thức, khi giận dỗi rất đáng sợ. 

Bo-liet-giuong-me-bo-di-chi-em-nu-sinh-hoc-gioi-can-su-giup-do-8
Hai chị em luôn cố gắng vượt nghịch cảnh để học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi (Ảnh: Báo Dân trí)

Và càng lớn, Hương càng ý thức được nỗi đau của bố nên lúc nào cũng cố gắng dành nhiều thời gian để chăm sóc bố. Hương không bao giờ dám khóc, mọi tủi hơn em đều giấu sâu trong lòng. Em muốn trở thành chỗ dựa tinh thần cho ông bà nội và em trai.

Được biết, 11 năm qua, chị em Hương sống nương nhờ ông bà nội. Thế nhưng vì ông bà già yếu nên có bữa gia đình có cơm no, cũng có bữa đói kém.

Tuy không có bàn tay chăm sóc của cha mẹ nhưng chị em Hương luôn nỗ lực trong cuộc sống. Cứ đứa lớn hơn dạy đứa bé hơn. Trong suy nghĩ của hai chị em, chỉ có học mới là con đường giúp các em có tương lai tươi sáng, có cuộc sống tốt hơn để nuôi bố, đỡ đần ông bà nội.

Bo-liet-giuong-me-bo-di-chi-em-nu-sinh-hoc-gioi-can-su-giup-do-7
Hoàn cảnh khó khăn khiến chị em Hương không biết xoay sở sao để có tiền tiếp tục đi học (Ảnh: Dân trí)

Cả hai chị em Hương nhiều năm đạt các giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, là cán bộ lớp năng nổ và tiêu biểu của trường. Năm học này, Hương vào đội tuyển thi học sinh giỏi Văn, còn cậu em trai là thành viên của đội tuyển thi học sinh giỏi môn Vật Lý.

Cả hai chị em Hương càng ngày càng lớn, ông bà càng ngày càng già yếu, chính vì thế, nỗi lo lớn nhất là làm thế nào để cho cả hai tiếp tục đi học. Ngồi bên hai đứa cháu, bà Nguyễn Thị Thúy thở dài chua xót. 

Bà bảo, từng ấy thời gian, con dâu chưa một lần trở về nhìn mặt các con, cũng không gửi tiền bạc về nuôi các cháu nên bây giờ, chúng cũng không còn nhớ mặt mẹ nữa.

Cả gia đình chỉ trông chờ vào 6 sào ruộng cấy, gần 1 triệu tiền trợ cấp của bố Hương và bà là người chăm nuôi. Mấy năm nay, ông bà sức khỏe yếu, không biết rồi đây sẽ tiếp tục cưu mang các cháu ra sao.

"Chúng tôi cũng gần đất xa trời rồi, sống nay chết mai không biết các cháu sẽ nương tựa vào ai, cũng không còn sức mà nuôi các cháu học hành nên người", nói rồi bà Thúy đưa ánh mắt nhìn về người con trai đang quơ tay tự đập vào đầu mình mà ứa nước mắt.

Bo-liet-giuong-me-bo-di-chi-em-nu-sinh-hoc-gioi-can-su-giup-do-5
Bà Thúy rất tự hào về hai cháu nhưng không biết làm sao để có tiền cho các cháu ăn học tiếp (Ảnh: Dân trí)

Cô giáo Lương Thị Phượng - Giáo viên chủ nhiệm của Hương chia sẻ: Hương là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng kiên cường và nỗ lực. Năm nào em cũng là học sinh giỏi toàn diện, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và đạt giải cao. Biết hoàn cảnh của em nên nhà trường năm nào cũng miễn giảm nhiều khoản đóng góp cho em cũng như ưu ái dành các suất học bổng.

Còn theo ông Hà Vĩnh Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Thăng Bình cho biết: Hai chị em Hương là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Nhưng hai chị em rất ngoan và học giỏi. Hai chị em luôn là gương sáng về học tập cho các cháu học sinh trong xã noi theo.

"Địa phương cũng luôn quan tâm dành những phần quà động viên ngày lễ Tết. Điều mà chúng tôi trăn trở là ông bà già yếu, Hương chuẩn bị thi đại học còn em trai đang học cấp 2. Những học sinh với lực học tốt như vậy nếu vì hoàn cảnh mà dở dang việc học thì thật sự rất đáng thương", ông Thanh chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Em Nguyễn Thị Hồng Hương, thôn Lý Đông, xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa

(Theo Báo Dân trí)

Xem thêm: Thương 4 mẹ con sống lay lắt trong chuồng bò cũ nát: Chỉ ước các con có cơm ăn 3, quần áo ấm để mặc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận