Cuộc đời đầy bí ẩn cùng 4 điều kỳ lạ nhất của vua Tutankhamun - vị Pharaoh nổi tiếng Ai Cập

Với giới khoa học nói chung và khảo cổ học nói riêng, vua Tutankhamun là một ẩn số chưa có lời giải. Dù bị chôn vùi hàng ngàn năm, những bí mật về vị Pharaoh Ai Cập vẫn đang tiếp tục được đưa ra ánh sáng.

Thùy Nguyễn
16:00 13/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những điều cần biết về vua Tutankhamun 

Pharaoh Tutankhamun (hay còn được gọi là vua Tut) ra đời khoảng năm 1341 TCN ở Ai Cập. Khi mới chào đời, ông được đặt cho cái tên Tutankhaten có nghĩa là “hình ảnh sống của Aten”. Khi lên nắm quyền, ông đổi tên thành Tutankhamun - có nghĩa là “hình ảnh sống của Amun”.

Theo các thử nghiệm di truyền, vua Tutankhamun là cháu trai của Pharaoh vĩ đại Amenhotep III, là con trai của Akhenaten, mẹ là một trong số những chị gái của Akhenaten.

Vua Tutankhamun ra đời khi Ai Cập cổ đại đang trải qua loạt biến động lớn về chính trị, xã hội. Thời điểm đó, cha của ông được gọi là “vua dị giáo” khi cấm việc thờ cúng nhiều vị thần (chủ ủng hộ thờ phụng thần Aten) và giảm bớt quyền lực của các thầy tu với nỗ lực chuyển nền kinh tế dựa vào tâm linh truyền thống sang chế độ do các nhà quản lý chính quyền địa phương và chỉ huy quân sự điều hành.

cuoc-doi-day-bi-an-cung-4-dieu-ky-la-nhat-cua-vua-tutankhamun-2

Tuy nhiên, việc cải tạo tôn giáo đột ngột đã khiến xã hội hỗn loạn, Akhenaten ngày càng chuyên quyền, chế độ cũng ngày càng thối nát. Akhenaten qua đời chỉ sau 17 năm trị vì. Khi đó, Tutankhamun lên tiếp quản ngôi vị của cha khi mới 9 tuổi, sau đó kết hôn với em gái cùng cha khác mẹ là Ankhesenamun. Ankhesenamun có hai cô con gái nhưng đều không may qua đời khi còn ở trong bụng.

Sau này, vua Tutankhamun cũng chết sớm khi mới 19 tuổi, phải chôn cất vội vàng trong một lăng mộ ở Thung lũng các vị vua. Sau 70 ngày qua đời, thi thể vua Tutankhamun được an nghỉ, lăng mộ được nghiêm phong. 

Bốn cái nhất của vua Tutankhamun là gì?

Vị vua trẻ nhất

Lên ngôi năm 9 tuổi, vua Tutankhamun trị vị Ai Cập trong suốt 10 năm cho đến khi qua đời. Trong lăng mộ của vị Pharaoh Tutankhamun, người ta phát hiện các biểu tượng thu nhỏ của hoàng gia như cánh chim, cây gậy hoàng gia, có vẻ như đây là đồ chơi của ông khi còn nhỏ. 

Vị pharaoh quyền lực nhất

Lên ngôi khi còn quá nhỏ, vua Tutankhamun chưa đủ trưởng thành để điều hành quốc gia. Trong những năm đầu, một trưởng lão được gọi là Ay, người mang danh hiệu Vizie là người điều khiển vị Pharaoh này. Dưới Ay được hỗ trợ bởi Horemheb, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ai Cập lúc bấy giờ. 

cuoc-doi-day-bi-an-cung-4-dieu-ky-la-nhat-cua-vua-tutankhamun-3

Sau này, vua Tutankhamun yêu cầu hoàng gia chuyển về Thebes, tìm cách khôi phục trật tự cũ, cho sửa chữa các thánh địa, xây dựng đền Karnak và giám sát việc hoàn thành những con sư tử bằng đá granite đỏ tại Soleb. Đặc biệt, không giống người cha của mình, Tutankhamun tìm cách khôi phục quan hệ với các nước láng giềng và chính sách của ông đã thành công. 

Tutankhamun được đào tạo trong quân đội. Nhiều bằng chứng cho thấy ông là một người bắn cung giỏi. Câu chuyện về việc vua Tutankhamun tham gia săn đà điểu vùng Heliopolis với chiến lợi phẩm lông vũ được lưu truyền đến tận ngày nay.

Cái chết bí ẩn nhất

Được biết, sau khi chết vua Tutankhamun đã được ướp xác theo truyền thống tôn giáo của Ai Cập. Những người thực thi lấy nội tạng, quấn ông bằng băng tẩm nhựa thông, đặt dưới một chiếc mặt nạ chân dung bằng vàng nguyên khối. Sau đó, xác ướp của vua Tutankhamun được đặt trong các lớp quan tài bằng vàng, đá granite và gỗ mạ vàng.

Tutankhamun dù sở hữu thể hình cao lớn nhưng mắc bệnh tê liệt xương bàn chân trái, thể chất yếu ớt. Vua Tutankhamun là vị pharaoh duy nhất được mô tả là ngồi tham gia các hoạt động thể chất như bắn cung. Nhiều quan điểm cho rằng, việc Tutankhamun yếu ớt như vậy là kết quả của cuộc giao phối cận huyết trong gia đình hoàng gia Ai Cập. 

Một số nhà sử học kết luận, vua Tutankhamun bị ám sát do phía sau hộp sọ có một lỗ hổng. Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra gần đây cho thấy, lỗ hổng này tạo ra trong quá trình ướp xác. Năm 1995, ảnh chụp CT cho thấy vua Tutankhamun bị gãy chân trái do nhiễm trùng, ADN từ xác ướp rõ bằng chứng về bệnh sốt rét khiến ông chết trẻ. 

Lời nguyền Tutankhamun

Sau khi ghé thăm lăng mộ vua Tutankhamun, một nhóm thám hiểm đã lần lượt qua đời, từ đây mở ra câu chuyện về “Lời nguyền của các Pharaoh”. Hơn 10 người trong đoàn thám hiểm tử vong không rõ nguyên nhân. Theo một số nhà phân tích, trên tường lăng mộ có những chữ tượng hình, ám chỉ cái chết đau đớn cho những ai quấy rầy vua. 

cuoc-doi-day-bi-an-cung-4-dieu-ky-la-nhat-cua-vua-tutankhamun-4

Đầu năm 1923, Howard Carter - một nhà khảo cổ học người Anh và bạn là George Herbert, Lord Carnarvon đã làm lễ mở cửa ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun ở Thung lũng các vị vua ở Ai Cập. Chỉ sau 2 tháng, Carnarvon tử vong do nhiễm độc máu từ vết muỗi đốt trên má. 

Theo suy đoán của báo chí, Carnarvon tử vong là do “lời nguyền của xác ướp” và “lời nguyền của các Pharaoh”. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết, cái chết của Carnarvon có thể liên quan đến chất độc bên trong lăng mộ của vua Tutankhamun. Nhiều xác ướp cho thấy có mang loại nấm mốc nguy hiểm, các bức tường cũng bị bao phủ bởi vi khuẩn tấn công hệ hô hấp.

Thế nhưng các chuyên gia khẳng định, Carnarvon đã bị bệnh mãn tính trước khi đến gần lăng mộ của vua Tutankhamun. Sau nhiều thập kỷ, những cái chết bất thường của nhóm 10 người trong đoàn thám hiểm vẫn là ẩn số.

Xem thêm: 5 sự thật về Ai Cập cổ đại khiến nhiều người bất ngờ: Hầu hết đều khác xa trên phim ảnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận