Cá voi sát thủ liên tục đập đầu vào bể nước vì phải sống cô độc suốt 10 năm

Con cá voi sát thủ liên tục đập đầu vào bể, dường như muốn quyên sinh sau 10 năm cô độc bởi các con và đồng loại trong bể đều đã chết.

Thùy Nguyễn
12:00 15/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết các loài động vật đều sống có tình cảm, theo đôi cặp hoặc bầy đàn. Do đó, nhiều khi đối với chúng cuộc sống cô độc không khác gì một cực hình, trường hợp chú cá voi sát thủ Kiska là một ví dụ.

Cá voi sát thủ (Orcinus orca) vốn là một loài động vật ăn thịt phân bố rộng rãi ở các đại dương trên thế giới. Những con cá voi sát thủ trưởng thành có thể dài từ 7 đến 10m và nặng đến 6 tấn. Chúng thường sống và đi săn theo đàn. Những con cái thường sinh sản từ 3-10 năm/lần, thời gian mang thai khoảng 17 tháng. Mỗi lứa, cá voi sát thủ chỉ sinh một con và cho con ăn đến 2 năm. 

ca-voi-sat-thu-dap-dau-vao-be-nuoc-vi-khong-chiu-noi-co-don-1
Kiska đã phải sống cô độc suốt 10 năm

Ngày 4/9 vừa qua, Phil Demers – một nhà hoạt động chống nuôi nhốt động vật đã ghi lại hành động kỳ lạ của con cá voi sát thủ có tên Kiska tại công viên nước MarineLand, thành phố Niagara Falls, bang Ontario, Canada. Cụ thể, chú cá voi này liên tục đập đầu vào thành bể và theo như Phil Demers nhận định thì đây là một hành vi nguy hiểm và tự gây hại cho bản thân: “Có vẻ như Kiska đang rất khổ sở”. 

Kiska là một con cá voi sát thủ cái 44 tuổi. Con vật chào đời ở vùng biển ngoài khơi Iceland và được nuôi nhốt từ năm 1979. Đến năm 2011, các đồng loại cùng 5 con non của nó đều chết, con vật sống một mình từ đó đến nay. Đây cũng là lý do Kiska được Nhóm Dự án Bảo tồn Cá voi (WSP) đặt biệt danh là “cá voi cô đơn nhất thế giới”. 

Tổ chức Giải cứu Cá voi sát thủ nhận xét: “Suốt hơn 40 năm, Kiska đã phải chịu đựng quá nhiều mất mát, từ sự tự do đến những đứa con và toàn bộ bạn bè trong bể. Nó hoàn toàn bị cách ly khỏi đồng loại suốt 10 năm ròng rã. Hành động ngày hôm nay của con vật là hệ quả của việc cô độc quá lâu và việc nuôi nhốt gây ra”. 

ca-voi-sat-thu-dap-dau-vao-be-nuoc-vi-khong-chiu-noi-co-don-2
Nó liên tục đập đầu vào thành bể khiến nhiều người lo lắng

Theo Rob Lott, thành viên tại tổ chức Bảo tồn Cá voi và Cá heo (WDC), hành vi của Kiska chính là hậu quả của việc nuôi nhốt quá lâu. Điều đáng nói, hành động tiêu cực của Kiska không phải là hành động duy nhất. Nhiều con cá voi sát thủ nuôi nhốt khác cũng có hành vi tổn thương lặp đi lặp lại như Kiska.

Nhiều người khẳng định, khoảng thời gian sống quá buồn chán trong những bể nước trống trải hết ngày này qua tháng khác sẽ khiến chúng không còn sự kích thích nào nữa. 

Đặc biệt, sống trong môi trường nuôi nhốt quá lâu, căng thẳng kéo dài khiến cá voi sát thủ bị ảnh hưởng cả hệ miễn dịch và sinh lý, khiến chúng sinh bệnh, thậm chí là mất mạng. Kể từ năm 2011, Kiska đã không còn đồng loại, thiếu đi mọi thứ mang tính xã hội – thứ mà đáng lẽ nó sẽ được trải nghiệm ngoài tự nhiên. 

Xem thêm: Mèo mẹ đưa con tới "cầu cứu" bác sĩ, ai ngờ câu chuyện phía sau quá đáng yêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận