Ngắm nhìn cuộc sống người dân Sài Gòn những năm 1990 qua hình ảnh của nhiếp ảnh gia người Mỹ

Qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Mỹ Catherine Karnow, hình ảnh cuộc sống người dân Sài Gòn những năm 1990 khiến nhiều người bồi hồi, xao xuyến.

Thùy Nguyễn
14:00 10/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm 1990, nhiếp ảnh gia người Mỹ Catherine Karnow - con gái sử gia Stanley Karnow lần đầu tiên đặt chân tới Việt Nam. Trong khoảng thời gian này, bà từng có vài dịp tới Sài Gòn.

boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-1
Những cô gái trẻ Sài Gòn thích mặc áo dài, vi vu trên vespa

Nhờ uy tín của bố, Catherine Karnow được tạo điều kiện vi vu nhiều nơi, từ Hà Nội, miền Trung cho tới Sài Gòn để tìm đề tài sáng tác ảnh. Khi tới Sài Gòn, bà bị ấn tượng ngay lập tức. Catherine ấn tượng với một Sài Gòn đang phát triển từng ngày sau giai đoạn đổi mới (sau 1986) nhưng vẫn giữ được nét nên thơ, bình dị.

boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-2
Các cô gái trong tà áo dài trắng
boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-4
Một buổi tụ họp của cộng đồng LGBT

Vốn là người thích chụp choẹt, đặc biệt là cảnh vật, sinh hoạt của con người ở nhiều thành phố, bà ngay lập tức giơ máy ảnh ghi lại cảnh tượng Sài Gòn. Qua ống kính của Catherine, Sài Gòn gần 30 năm trước hiện lên đầy sống động. Người Sài Gòn, đặc biệt là các cô gái trẻ thời đó rất thích diện áo dài lượn Vespa làm duyên trên đường.

boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-5
Người nông dân chở vịt vào thành phố để bán
boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-6
Một em bé bán báo dạo trên phố

Bên cạnh đó, những chiếc xích lô, ô tô “con bọ” xưa cũ cùng cuộc sống mưu sinh tất bật cũng khiến nhiều người bồi hồi, nhớ về một Sài Gòn đã qua. 

boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-7
Tiệm cà phê Givral

Hình ảnh tiệm cà phê Givral nổi tiếng một thời. Năm 1990, quán nằm ở góc đường Đồng Khởi - Lê Lợi, đối diện Nhà hát thành phố. Đây là điểm quen thuộc của giới ký giả trong và ngoài nước suốt giai đoạn chiến tranh. Ngày nay, tiệm cà phê Givral không còn nữa. Thay vào đó, nơi đây xuất hiện một trung tâm thương mại sầm uất, hiện đại. 

boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-3
Một góc đường Đồng Khởi

Những năm 1990, đường Đồng Khởi, quận 1 vẫn còn cảnh người thong thả đạp xe, người dân phơi quần áo ở mặt tiền ngôi nhà. Hiện tại, Đồng Khởi lột xác trở thành một trong những con đường sang trọng nhất Sài Thành.

boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-7
Người lớn và trẻ con chơi game trong tiệm
boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-6
Thời điểm này xích lô vẫn còn rất thịnh hành
boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-8
Tòa nhà UBND TP.HCM năm 1995

Catherine bộc bạch: “Với góc độ là một phóng viên ảnh, khi tới Việt Nam chụp hình, đặc biệt là chụp con người sẽ có những biểu lộ khiến tôi phải chụp đi chụp lại. Mỗi khi nhìn vào camera hay nhìn tôi, nó giống như một điệu nhạc nổi lên và luôn có một nốt trầm ở trong đó. 

boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-9
Đường phố còn chưa đông đúc, ô tô cổ còn phổ biến
boi-hoi-ngam-loat-anh-sai-gon-nhung-nam-1990-10
Những cậu bé nài ngựa ở trường đua Phú Thọ

Đây chính là một cái nhìn rất đặc trưng bạn có thể thấy ở chân dung nhiều người tôi đã chụp. Tôi thấy điều đó trên những khuôn mặt người Việt - vừa trầm buồn vừa đẹp”.

Xem thêm: Bồi hồi ngắm lại loạt hình ảnh sống động tại Lăng Cha Cả, Sài Gòn trước năm 1975

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận