5 bí mật từ nền giáo dục Nhật Bản: Bí quyết tạo nên những đứa trẻ thành công

Lối sống của người Nhật Bản từ trước đến nay vẫn ẩn chứa nhiều điều thú vị và đáng học hỏi, đặc biệt là trong vấn đề giáo dục trẻ nhỏ.

Thùy Nguyễn
11:00 10/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhìn chung, nền giáo dục Nhật Bản vẫn có nhiều điểm tương đồng với các quốc gia khác. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số điểm khác biệt khiến quốc gia này trở thành một trong những hệ thống giáo dục hiệu quả nhất thế giới.

Dưới đây chính là 5 bí quyết vàng trong nền giáo dục Nhật Bản:

Trẻ em dưới lớp 4 không phải làm bài kiểm tra

Thực tế, các trường học Nhật Bản muốn dạy trẻ cách cư xử tốt trước khi dạy kiến ​​thức. Tại các trường học Nhật Bản, đạo đức thường được ưu tiên hơn kiến thức. Mục tiêu của họ trong 3 năm đầu cho trẻ đến trường là để phát triển tính cách và thiết lập đạo đức. Đây là lý do mà họ không có những bài kiểm tra đánh giá kiến thức.

5-bi-mat-tu-nen-giao-duc-nhat-ban-cha-me-co-the-hoc-hoi-3
Các trường học Nhật Bản muốn dạy trẻ cách cư xử tốt trước khi dạy kiến ​​thức

Trong những năm này, trẻ sẽ được giáo dục học cách rộng lượng, đồng cảm và yêu thương mọi người. Bên cạnh đó, trẻ em Nhật Bản còn được dạy phải tôn trọng người khác và phát triển mối quan hệ hài hòa với thiên nhiên và động vật. 

Trẻ sẽ tự vệ sinh trường học

Trường học Nhật Bản đặc biệt ở chỗ, thay vì thuê lao công dọn dẹp, học sinh sẽ có trách nhiệm dọn dẹp lớp học, căng tin và cả nhà vệ sinh. Người Nhật tin rằng, việc để trẻ tự dọn dẹp vệ sinh sẽ giúp trẻ biết cách làm việc theo nhóm, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. 

Bên cạnh đó, khi cùng nhau dọn dẹp, thông qua việc cọ rửa, lau dọn, học sinh cũng biết được cách tôn trọng công việc của mình và của mọi người. Trẻ biết cùng nhau cố gắng, nỗ lực để có được thành quả chung và tận hưởng công sức lao động của mình.

Học sinh ăn trong lớp cùng giáo viên

Ở Nhật Bản, việc học sinh ăn cơm cùng giáo viên là một điều hoàn toàn bình thường. Việc này được cho là giúp xây dựng và gắn kết mối quan hệ thầy trò ngày càng thân thiết và bền chặt hơn. Học sinh và giáo viên có thể có những cuộc trò chuyện hữu ích, xây dựng bầu không khí ấm áp như một gia đình. 

5-bi-mat-tu-nen-giao-duc-nhat-ban-cha-me-co-the-hoc-hoi-2
Trường học Nhật Bản đặc biệt ở chỗ, thay vì thuê lao công dọn dẹp, học sinh sẽ có trách nhiệm dọn dẹp lớp học, căng tin và cả nhà vệ sinh

Đặc biệt, hệ thống giáo dục Nhật Bản còn đảm bảo bữa ăn ở trường luôn lành mạnh và cân bằng các chất dinh dưỡng. Ở những trường tiểu học và trung học cơ sở công lập, các bữa ăn trưa cho học sinh được nấu theo thực đơn tiêu chuẩn được các chuyên gia sức khỏe và đầu bếp đề ra. 

Trẻ tham gia các hội thảo và trường học dự bị sau giờ học

Tại Nhật Bản, các hội thảo sau giờ học hoặc trường học dự bị vô cùng phổ biến. Tại đây, học sinh có thể học thêm những điều mới mẻ ngoài những tiết học cố định tại trường.

Các lớp học thêm được tổ chức vào buổi tối, phần lớn học sinh Nhật Bản đều tham gia các lớp học này để có thể lựa chọn một trường trung học tốt hơn trong tương lai. Thậm chí, trẻ có thể học thêm cả vào cuối tuần và kỳ nghỉ lễ. 

Hầu hết học sinh phải mặc đồng phục

Quy định đồng phục ở các trường trung học cơ sở tại Nhật khá nghiêm khắc. Đây là cách để họ xóa bỏ rào cản giữa các học sinh, thúc đẩy ý thức cộng đồng, gia đình và gia tăng tình đoàn kết trong trường học.

Quy định về trang phục cũng cho phép học sinh tập trung vào việc học tập và phát triển nhân cách, khuyến khích trẻ theo đuổi việc thể hiện bản thân thông qua tài năng hơn là ngoại hình. 

Xem thêm: Nằm lòng nguyên tắc giáo dục con cái thông minh: Tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận