Đến Bangkok chiêm bái chùa Phật Ngọc - nơi nắm giữ trái tim Thái Lan

Nhắc đến Thái Lan, ai cũng biết đây là đất nước theo đạo Phật. Ở đây có rất nhiều chùa nổi tiếng như Tu viện Hoàng gia Phật ngọc hay chùa Phật vàng (Bangkok)... đây là những ngôi chùa được nhiều du khách Việt hoặc du khách nước ngoài viếng thăm.

Hoài Lương
16:03 16/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tu viện Hoàng gia Phật Ngọc nằm ở phía bắc của nơi cư trú của hoàng gia và được liên kết bởi một cổng kết nối. Tại đây có bức tượng Phật ngọc được xem là một bảo vật của Thái Lan

Phật Ngọc được an vị (đặt, để - phóng viên) trên một ngai vàng theo phong cách truyền thống của Thái Lan. Tượng Phật ngọc này trong suốt, nhìn từ bên ngoài vào có thể thấy rõ khi chiếu đèn vào. Khoác trên tượng là 3 bộ y phục được may bằng vàng theo phong các ba mùa (mùa hè, mùa mưa và mùa đông).

Theo anh Phạm Thanh Minh, một hướng dẫn viên thường xuyên đưa du khách từ Việt Nam qua du lịch tại Thái Lan, các trang phục khoác trên tượng Phật ngọc được thay đổi ba lần một năm do chính đức vua hoặc Thái tử thực hiện

Phật Ngọc được khắc từ một khối ngọc bích màu xanh lá cây và lần đầu tiên được phát hiện năm 1434 trong một bảo tháp ở Chiang Rai. Khi vua Rama I thành lập thành phố Bangkok, Phật Ngọc được đặt trong Tu viện Hoàng gia một cách trang trọng.

den-bangkok-vieng-chua-phat-ngoc

Tu viện này bao gồm tất cả các tính năng kiến trúc của một tu viện Phật giáo nhưng không có khu dân cư, cũng như là không có tu sĩ cư trú ở đây.

Trong tu viện, các bức tường được trang trí bằng những bức bích họa, phía trên khung cửa sổ, từ góc phía tây nam trên bên phải của bàn thờ, một loạt các bức tranh mô tả những sự kiện được lựa chọn của Đức Phật như cảnh từ khi sinh ra, thời thơ ấu, thanh niên và khi đi xuất gia. Hay hình ảnh Đức Phật thuyết giảng Pháp, nhập Niết bàn....

Trước khi vào viếng chùa, du khách phải gửi lại giày dép bên ngoài, sau đó qua quầy hàng mua một bó sen trắng hoặc cành hoa hồng, 3 nén hương cùng 2 cây nến.

Chị Hoàng Lệ Quyên, từ Hà Nội qua Thái du lịch tâm sự: “Ý thức của người dân cũng như du khách khi đến viếng chùa tại Thái Lan rất hay. Mọi người đều rất thành kích, đặc biệt là không có cảnh khói hương nghi ngút trong chùa. Tất cả hương và nến thắp bên ngoài, ở trong chùa chỉ có quỳ và làm lễ Phật”

Theo tục lệ của người Thái, trước đây, sau khi thắp hương và đốt nến, khách hành hương thường dán những miếng giấy vàng vào từng vị trí trên tượng Phật để cầu xin ước nguyện của mình.

Chẳng hạn, dán vào miệng để cầu việc buôn bán được may mắn, nói năng dễ nghe, được nhiều người yêu thích; dán vào trái tim thì được hạnh phúc; dán vào tai thì ông bà, cha mẹ được thọ lâu, mạnh khỏe...

Sau khi viếng chùa, lễ Phật, khách hành hương thường được các nhà sư làm phép bằng cách buộc vào cổ tay một sợi dây màu trắng và vẩy lên người vài giọt nước và tụng kinh, rồi thỉnh vài tiếng chuông. Người Thái cho rằng, người được các nhà sư làm phép cũng sẽ được Phật phù hộ cho may mắn, mạnh khỏe, bình an.

Một số hình ảnh viếng cảnh chùa tại Thái Lan mà phóng viên đã ghi nhận:

Den Bangkok 121220111
Tượng Phật ngọc nhìn từ xa đã phát sáng rất trang nghiêm
Den Bangkok 121220112
Lấy hoa sen rưới nước thánh để cầu mong mọi điều tốt lành tại tu viện Hoàng gia Phật ngọc
Den Bangkok 121220113
Với ý thức bảo vệ nơi tôn nghiên nên giày dép được du khách luôn để bên ngoài theo đúng quy định
Den Bangkok 121220114
Việc thắp hương và nên ở Thái Lan luôn đặt ở bên ngoài chùa
Den Bangkok 121220115
Về đây ai cũng nhất tâm khấn nguyện
Den Bangkok 121220116
Sau khi lễ Phật nhiều người chụp hình kỷ niệm tại đây
Den Bangkok 121220117
Du khách và người dân Thái Lan thường dán những miếng giấy vàng để cầu mong điều tốt lành cho gia đình
Den Bangkok 121220118
Du khách tìm hiểu về lịch sử của tu viện Hoàng gia Phật ngọc tại Bangkok
Den Bangkok 121220119.
Một bên Tu viện Hoàng gia Phật ngọc là tháp chứa Xá Lợi chỉ mở cửa vào các dịp quốc khánh, ngày sinh của vua...
Den Bangkok 1212201110
Ở bên ngoài các bảo tháp Phật giáo luôn có các vị thần theo quan niệm của Thái Lan bảo vệ cửa
Den Bangkok 1212201111
Bảo tháp nơi chứa kinh Phật ở trong khuôn viên Tu viện
Den Bangkok 1212201112
Các vị thánh theo truyền thuyết của Thái Lan luôn hộ trì cho Phật giáo
Den Bangkok 1212201113
Các linh thú, thần ở bên ngoài Tu viện, được xem là những người hộ trì cho Phật pháp

Xem thêm: Điều bí ẩn ở ngôi chùa cổ không có hòm công đức, cấm đốt vàng mã và dâng cúng rượu thịt

Hoài Lương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận