Ca sĩ Thu Hường: "Nhờ hát nhạc Phật tôi mới thấy gia đình quan trọng đến nhường nào"

Nhạc Phật giống như một liều thuốc giúp tâm hồn ca sĩ Thu Hường được an yên. Nhờ dòng nhạc Phật mà chị biết được "gia đình quan trọng đến nhường nào".

Hoài Lương
10:23 25/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn làm được điều này đòi hỏi người hát nhạc Phật phải luôn có tâm tỉnh lặng và niềm tin với Tam Bảo, phóng viên đã có buổi chia sẻ với ca sĩ Thu Hường.

Chị có thể giới thiệu sơ lược về con đường đưa chị đến với nghệ thuật âm nhạc

Tôi là 1 cô bé dân "tỉnh lẻ" sau khi học hết cấp 3. Tôi đã quyết tâm lên Hà Nội để mua hồ sơ và thi vào trường Cao đẳng Nghệ Thuật Hà Nội nhằm được đem tiếng hát đến với mọi người.

IMG_1688
Ca sĩ Thu Hương cho rằng: " "âm nhạc là cuộc sống, còn sống là còn hát"

May mắn sao, tôi đã trúng tuyển để thực hiện ươc mơ ấy và hết lòng cố gắng nỗ lực để trở thành 1 ca sĩ thực thụ!!!

Trong quá trình học, tôi luôn cố gắng để có kết quả cao, cũng như tham gia khá nhiều cuộc thi. May mắn hơn cả là lần nào thi cũng đạt được những giải nhất định.!! Quan trọng là gia đình tôi luôn động viên và cổ vũ để tôi đi hát thành công. Và từ đó cái ý nghĩ "âm nhạc là cuộc sống, còn sống là còn hát" trở thành động lực lớn đối với tôi!

Cơ duyên nào đưa chị đến với nghệ thuật hát nhạc Phật giáo?

Đến với nhạc Phật giáo có lẽ là duyên "trời định" trong cuộc đời tôi... Một ngày đang ngồi trong lớp học, có người anh là ca sĩ chuyên hát nhạc Phật giáo gọi điện, mời cùng tham gia hát ca khúc "Đời" trong buổi lễ Hằng Thuận (PV - đám cưới tại chùa) ở chùa Bằng (Hà Nội). 

Tôi rất bất ngờ vì trước nay nghĩ rằng "trong chùa sao lại được hát nhạc tình yêu, nhạc đời như vậy…" đầu tiên vì sự tò mò và tôi nhận lời hát song ca cùng anh... 

Tôi còn nhớ đã đi thuê 1 chiếc áo dài màu đỏ thật đẹp để biểu diễn… Tôi đến chùa cùng các anh… lúc đó rất run… không biết là đứng trước sân khấu trang nghiêm ấy liệu hát có quên lời ko nữa ..(cười).. 

Nhưng may sao thầy trụ trì cười rất hiền từ với tôi. Tự dưng mọi lo lắng run sợ biến mất và tôi đã nhận được những tràng pháo tay rất lớn của các Phật tử và các thầy... Sau chương trình Thầy có gặp tôi và các anh, Thầy nói: “Sao con ko thử tập hát những ca khúc Phật giáo xem… Thầy nhìn con là 1 người cũng rất có tâm.

”Lúc đó tôi ngô nghê thực sự và ko biết trả lời sao và thế là thầy mới cho tôi nghe chính album của 2 anh ca sĩ đi cùng mình ca sĩ Tâm nguyện và ngọc anh!! Tôi đã có 1 suy nghĩ khác hẳn về nhạc Phật giáo. Sao mà hay và đi vào lòng người đến vậy... 

Tôi đã về nhà và nhờ các anh giúp tìm bài, phối nhạc và thu âm. Như 1 phép nhiệm màu, khi hát những ca khúc ấy tôi ko phải là tôi nữa… Tôi không còn là cô bé ngây thơ , vô tư ko hiểu j nữa mà trở nên đằm thắm hơn, sâu sắc hơn, đặc biệt là tôi cảm thấy tâm hồn mình thanh thản lạ kì…

Trong các dịp đi hát, kỷ niệm nào khiến chị không thể quên?

Hầu như mỗi lần biểu diễn ở các chùa từ Nam ra bắc, đều để lại trong lòng tôi những cảm xúc khác nhau... Hạnh phúc vô tận khi hát tại đại lễ Phật đản.. Da diết, xúc động nghen ngào trong Lễ Vu Lan Bồn... Trong trẻo hồn nhiên tại các khoá tu mùa hè.vv.vv.. 

Nhưng phải kể đến 1 kỉ niệm mà có lẽ tôi không bao giờ quên... Đó là khi tôi đón nhận Pháp Danh (tên của mỗi Phật tử tại gia). Tên đó được sư phụ ban cho đó là Tâm Ngọc Hương.!! 

Tôi không thể nào tả xiết niềm hạnh phúc ấy… 

IMG_7966 (1)
Kỷ niệm không quên của ca sĩ Thu Hương là khi đón nhận pháp danh (tên của mỗi Phật tử tại gia). Tên đó được sư phụ ban cho đó là Tâm Ngọc Hương.!! 

Chị có thể kể kỹ hơn về điều này không?

Đó là lần tôi có duyên được mời hát ở 1 chùa rất nghèo ở Bắc Ninh. Tại đây, tôi đã gặp Hòa thượng Giác Trí, trụ trì Tịnh Xá Ngọc Sơn - Quy Nhơn (Bình Định). 

Thầy đã nghe và rất yêu thích các ca khúc phật giáo do anh em chúng tôi hát. Sau buổi lễ, Thầy còn mời anh em vô thăm Tịnh Xá và cũng dịp này, anh em đã được Thầy cho phép quy y ngũ giới Dịp đó, thầy còn tổ chức cho anh em đi thăm quan du lịch các chùa, tịnh xá ở Đà Lạt, Nha trang.... 1 chuyến đi mà có lẽ chúng tôi không bao giờ quên. 

Thầy đã chia sẻ với tôi rất nhiều điều về Phật pháp và điều đặc biệt đó là cách sống giản dị của thầy khiến cho tôi cảm thấy gần gũi và ấm áp!! Câu nói của thầy, khiến tôi nhớ nhất đó là: “Khi con hát con hãy hát bằng cái Tâm…"

Vậy theo chị, người ca sĩ hát nhạc Phật cần nhất điều gì?

Theo tôi hát nhạc Phật giáo không cần thiết phải là 1 ca sĩ được đào tạo bài bản trường lớp hay phải là 1 cái gì đó quá quan trọng. Tôi nghĩ: “Chỉ cần khi người ca sĩ hát hãy nghĩ rằng mình là 1 sứ giả của nhà Phật. Mình hát đó là 1 cách khai pháp. Hát bằng cả trái tim mình. Mình đang là nhân vật trong bài hát…

Và khi đó khán giả. Người nghe hay các Phật tử sẽ cảm nhận được cái tinh túy mà nội dung bài hát đang chuyển tải. Cái "tâm" là cốt lõi chứ không phải giọng hát thật hay.!!”

Chị có từng gặp chông gai, trắc trở, những nỗi khổ niềm đau không? 

Bố mẹ tôi chia tay nhau khi tôi còn nhỏ. Bố tôi đi làm xa, mẹ và em tôi cũng đi xa. Tôi phải ở với bà nội. Những ngày đó là những ngày cô đơn nhất, buồn nhất. Nhiều lúc nhớ bố mẹ, nhớ e… tôi chỉ biết khóc 1 mình..!

 Tôi không dám ăn sáng, để dành tiền ra bưu điện gọi điện cho mẹ mỗi khi nhớ đến bà. Thế nhưng, cứ nghe thấy giọng mẹ tôi lại chỉ biết khóc chẳng biết nói gì...và có lẽ cũng chính vì thế mà tôi đã cứng cáp hơn rất rất nhiều.. 

Tôi biết mẹ ở xa đến đâu cũng thương và lo lắng cho đứa con gái này lắm. Chính điều này khiến tôi luôn tự nhủ phải học tập thật tốt để có 1 tương lai cho bố mẹ tự hào.

Và khi có nhân duyên biết đến Phật Pháp, lại còn được là 1 ca sĩ hát nhạc Phật. Như tôi đã nói đó là liều thuốc tinh thân tuyệt đối cho bản thân.. 1 phép màu.. 

Mặc dù tôi chưa phải là 1 phật tử thuần thành nhưng đơn giản là tôi hát bằng sự An Lạc của nội tâm do Phật pháp mang đến cho tôi.. bao khó khăn.. lo lắng dường như tan biến khi cất tiếng hát. 

Những lời ca được cất lên như có 1 sức mạnh vô hình luôn "che chở" cho tôi.. Và tôi tin nếu bạn được biết đến bạn cũng sẽ giống tôi.

DSC_1491 (2)
Ca sĩ Thu Hương cho biết: "Những lời ca được cất lên như có 1 sức mạnh vô hình luôn "che chở" cho tôi.."

Được biết chị vẫn còn đi học, vậy việc đi diễn như vậy có ảnh hưởng gì đến việc học tập hay không?

Tôi vẫn đang là 1 sinh viên... Thực tế khi tôi ra Hà nội thì lúc đó tôi phải tự lập. Tôi phải kiếm sống nhờ đi hát từ rất lâu rồi. Suốt thời gian vừa     qua, tôi được sự giũp đỡ của các thầy cô, bạn bè nên cũng có thể sắp xếp được việc học và việc đi diễn để ko bị ảnh hưởng quá lớn.

Chị có chia sẻ gì với giới trẻ hiện nay không?  

Từ khi biết đến Phật Pháp, tôi thực sự rất muốn được đi từ thiện. Tôi muốn đi thật nhiều… Và hạnh phúc thay những năm qua tôi đã được mời đi hát cúng dường cho các chùa từ trong Nam ra đến ngoài Bắc. 

Tôi đã tham gia các hoạt động từ thiện như làm đại sứ đồng hành trong các chương trình "Hiến máu nhân đạo" "Hành trình đỏ"... Mang tiếng hát lời ca đến Bệnh viện, Tiếp sức mùa thi...

Với các bạn trẻ, tôi chỉ biết chia sẻ 1 câu thơ mà có lẽ ai cũng biết "Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không". Hãy để cha mẹ biết bạn yêu họ như thế nào… Hãy hành động thật đẹp các bạn nhé.!!!!

Cảm ơn chị!

Hoài Lương (thực hiện)

Ca sĩ Ngọc Quân và cơ duyên đến với dòng nhạc Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận