Á hậu Trương Thị May: Sống hiếu thảo với mẹ để làm gương cho các em

Tuy còn trẻ tuổi nhưng Á hậu Trương Thị May đã hiểu được một phần tâm Nhẫn, đời sống phạm hạnh của đạo Phật. Cô luôn bình thản, tự tin để có những quyết định đúng đắn trong công việc và học tập.

Hoài Lương
14:17 30/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Á hậu Trương Thị May cho rằng mong ước lớn nhất của mình là gánh vác một phần trách nhiệm trong gia đình và sống hiếu thảo với mẹ để làm gương cho các em.

Sống xứng đáng là người con Phật

Thưa chị! Từ đâu chị đến với đạo Phật?

Gia đình May nguyên gốc là người dân tộc Khơ Me (hầu hết dân tộc Khơ Me đều theo đạo Phật) nên ông bà nội ngoại nhiều đời đều kính tin Tam bảo. Chính vì thế ngay từ thơ bé hình ảnh mái chùa, cây đa, bến nước, cùng lời kinh tiếng kệ đã đi vào tâm thức của May tựu một lẽ tự nhiên, như lời mẹ ru mỗi buổi trưa hè.

Nhưng quan trọng và ảnh hưởng đến đời sống của May nhất vẫn là khi 13 tuổi cùng mẹ về Quan Âm Tu Viện (Đồng Nai) quy y Tam Bảo. Lúc đó Sư bà đặt cho May pháp danh Tâm Lạc và chỉ dạy giúp May hiểu đạo Phật như thế nào và phải làm gì để xứng đáng là người con của đức Phật.

a-hau-truong-thi-may-song-hieu-thao-voi-me-de-lam-guong-cho-cac-em-1
Những ngày ngắn ngủi sống ở chùa, May đã học được rất nhiều thứ, nhất là đời sống phạm hạnh giản dị

Khi tu tập các pháp môn của đạo Phật, chị cảm thấy thế nào?

Các pháp môn hả? May không biết gì nhiều về các pháp môn vì đạo Phật có đến tám vạn bốn ngàn pháp môn tu.

Riêng May được Sư bà dạy tụng kinh niệm Phật và lạy sám hối mỗi ngày. Thời gian sau có những ngày May đi diễn hoặc đóng phim xa nhà nên cũng có phần trở ngại trong việc tu tập vì vậy sư cô Hương Nhũ đã dạy May cách tọa thiền.

Nhờ đó May thực tập chánh niệm và biết kiểm soát chính mình trong từng lời nói việc làm. Khi ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống, May cảm nhận được suối nguồn an lạc vi diệu, cảm giác thảnh thơi ngọt ngào không một bút mực nào diễn tả hết, May chỉ thầm cảm ơn Sư Phụ, cảm ơn Đức Phật đã cho May sống trong lời dạy của Ngài. từng việc làm hôm nay luôn khiến May cảm giác an ổn vì May biết đi đúng con đường Phật dạy.

Thích thú với đời sống phạm hạnh

Vừa rồi chị có đến ở tại Quan Âm Tu Viện 1 tháng, chị cảm thấy như thế nào? Điều gì đã lôi cuốn .chị trong quá trình tu tập.

Thời gian 1 tháng sống tại Quan Âm Tu Viện (Biên Hòa - Đồng Nai) là kỷ niệm khó quên trong đời của  May. Hai buổi công phu sáng chiều trên chánh điện, trưa cúng qúa đường, kinh hành niệm Phật, nửa đêm đang ngủ ngon cũng phải thức dậy niệm Phật… nói chung là tu nhiều lắm.

a-hau-truong-thi-may-song-hieu-thao-voi-me-de-lam-guong-cho-cac-em-2
May không chỉ biết đến công việc, cô còn hướng đến giúp đỡ mọi người

Ngoài ra May còn phụ công quả tại nhà bếp với quí sư cô. Qua những ngày ngắn ngủi ở chùa, May đã học được rất nhiều thứ, nhất là đời sống phạm hạnh giản dị…

May cảm thấy đời sống tại tu viện rất tĩnh lặng và nhẹ nhàng, rau dưa đơn sơ nhưng không có sự tranh đua, không có áp lực của đời sống, đó là điều lôi cuốn May nhiều nhất.

Chị có những ấn tượng khó quên hay khó khăn gì trong quá trình tu tập không?

May không thể nào quên được những ngày đầu tiên trú ngụ ở chùa, May được quí Sư Cô rất cưng và giúp đỡ, chỉ dạy ân cần, thăm hỏi đủ điều như: ở đây lâu như vậy con có nhớ nhà, nhớ bạn diễn, nhớ ánh đèn sân khấu không, con có cần gì không?

Thật ra thì thỉnh thoảng May cũng nhớ lung tung nhưng rồi nếp sống thiền môn kéo May về với chánh niệm, sư phụ nhắc May nhớ lo niệm Phật cho tâm trí rảnh rang. May chỉ là người mới lần đầu đến ở chùa lâu như vậy, nên cũng chưa có gì khó khăn.

Chị đang đi học, vậy việc tu tập có giúp gì cho việc học tập và cả trong đời sống, công việc thường ngày không?

Việc tu tập như một động lực giúp May rất nhiều. May có nhiều thời gian nhìn lại chính mình để biết mình đang làm gì? Nhờ vậy May không bị ánh đèn phù hoa làm May buông trôi đời mình theo nó hay vấp ngã theo tiếng gọi của lòng ham muốn.

May vững chải hơn trong công việc hằng ngày của mình, trí nhớ May tốt hơn, May thích học nhiều hơn nhưng thời gian hạn chế do các show diễn nhiều quá mà thôi.

Tu tập giúp May nhìn lại chính mình

Ngày Phật đản vừa qua chị đã làm những gì? Có đi đâu và mong muốn gì không?

May đã mua thật nhiều hoa đẹp và đèn lên chùa dâng cúng và đảnh lễ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, đảnh lễ Sư Bà và nghe Sư Bà thuyết Pháp giảng và giảng về ý nghĩa đản sanh của Đức từ Phụ Thích Ca Mâu Ni và May cũng cầu nguyện Đức Phật ban phước lành cho May, gia đình May và May cũng không quên cầu nguyện đất nước thái bình muôn dân an lạc, ấm no hạnh phúc.

Được biết chị rất bận rộn trong công việc, học tập, vậy chị sắp xếp thời gian tu tập như thế nào? chị có thể cho độc giả biết rõ hơn được không?

Lịch tu tập của May bắt đầu từ sáng tinh mơ. May luôn dậy sớm từ lúc 4 giờ thắp hương, đèn cúng Phật và bắt đầu tụng kinh lạy sám hối, May cũng dành ra khoảng 20 phút để ngồi thiền.

a-hau-truong-thi-may-song-hieu-thao-voi-me-de-lam-guong-cho-cac-em-3
Đến với đạo Phật, Á hậu Trương Thị May cảm nhận được suối nguồn an lạc vi diệu

Sau đó May tập thể dục, ăn sáng, trang điểm và làm các kiểu tóc rồi y phục…

Thường thì May phải làm việc suốt cả ngày nên thời khóa tu tập của May chỉ có vào buổi sáng sớm thôi. May mắn là sư cô Hương Nhũ đã chỉ dạy May lúc nào có thời gian trống như những lúc chờ đợi đến lượt diễn chẳng hạn thì lập tức hãy nhắm mắt lại và hít thở điều hòa, để tâm thật rảnh rang.

Dường như May có cảm giác mình diễm phúc hơn biết bao nhiêu bạn diễn khác: Không tất bật vội vàng, không lớn tiếng trong giao tiếp.

May lại may mắn có mẹ luôn đồng hành, lúc nào mẹ cũng nhắc nhở và giúp May chuẩn bị mọi thứ, May đi làm vất vả nhưng tâm trí May ít bị xáo trộn vì các áp lực nặng nề.

Có thể nói niềm hạnh phúc của May có được là nhờ ơn đức Phật - đấng Giác ngộ, bậc cha lành của muôn loài; nhờ ơn sư phụ và quý Thầy, quý Sư cô, May cũng luôn biết ơn Mẹ - vị Phật tại tiền của May đã hy sinh tất cả cho May..

Xin cảm ơn chị!

Hoài Lương (thực hiện)

Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy: Hãy sống làm sao cho thật an lạc 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận