Nghệ sĩ kể: MC Hạnh Phúc và hành trình "đánh bại" căn bệnh ung thư nhờ Phật pháp

Ở thời điểm đối mặt với ranh giới giữa sống và chết, MC Hạnh Phúc tìm đến đạo Phật như một sự "cứu rỗi". Chính ánh sáng của Phật pháp đã giúp anh vượt qua biến cố và thay đổi cách nhìn về cuộc sống.

Loan Nguyễn
15:41 16/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng được chẩn đoán ung thư

MC Hạnh Phúc tên đầy đủ là Trần Hạnh Phúc, sinh năm 1986. Anh là MC quen thuộc của VTV trong các chương trình Chuyển Động 24h, Cặp Lá Yêu Thương,...

Nói về cái tên đặc biệt của mình, trong một cuộc phỏng vấn, MC Hạnh Phúc chia sẻ, mẹ anh từng sảy thai nhiều lần nên sinh ra được anh đầy đủ tháng, to khỏe là niềm hạnh phúc của cả gia đình. Cho đến giờ, anh vẫn tự hứa với bản thân phải cố gắng để bố mẹ luôn tự vào và hạnh phúc về con trai. Cái tên cũng khiến anh trăn trở và luôn tự nhắc bản thân phải biết chia sẻ hạnh phúc đến với những người bất hạnh xung quanh.

mc-hanh-phuc-vuot-qua-can-benh-ung-thu-nho-phat-phap-1

Biến cố cuộc đời xảy ra vào năm 2012, anh phát hiện có hạch ở cổ nên đi xét nghiệm và được bác sĩ thông báo rằng anh bị ung thư máu.

MC Hạnh Phúc kể lại, anh thấy sốc và buồn bã vì đang ở những năm tháng tuổi trẻ với nhiều hoài bão chưa thực hiện được. Thời điểm đó, anh đang sống trong TP. Hồ Chí Minh nên việc đối diện căn bệnh một mình càng nhiều khó khăn.

Các bác sĩ khuyên anh nên ra Hà Nội chữa bệnh. Anh phải chia tay người thân, các đồng nghiệp ở Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, bỏ dở công việc và mọi dự định nơi đây để trở về Hà Nội.

Do công việc bận rộn, trước đó anh sống ở TP. Hồ Chí Minh và ít về nhà, nên thời điểm phát hiện căn bệnh, anh nghĩ đến gia đình mình đầu tiên. Điều anh lo lắng là làm sao để nói chuyện với bố mẹ để mọi người chấp nhận, khi cả năm cả tháng anh chưa về thăm nhà. Cuối cùng, anh vẫn quyết trở về Hà Nội vì chỉ có nơi đây mới che chở và tiếp thêm cho anh sức mạnh về tinh thần.

Thời gian đầu, anh nói dối bố mẹ về tình hình bệnh của mình nhưng sau đó chị gái anh đã tâm sự với mọi người. Tất cả muốn giấu cảm xúc để anh bớt lo lắng và lạc quan chiến đấu với căn bệnh.

Trong suốt hơn một tháng, anh sống trong nỗi lo lắng, tuyệt vọng trước căn bệnh quái ác. Không chỉ thương bố mẹ đã có tuổi sau này sẽ không còn ai chăm sóc mà anh còn cảm thấy có lỗi khi đã không quan tâm được nhiều đến đấng sinh thành.

Thoát khỏi "án tử" nhờ đạo Phật

Giữa lúc mọi thứ dường như đen tối và bế tắc nhất, Hạnh Phúc may mắn tiếp xúc với Phật giáo, biết đến ngồi thiền, tụng kinh, tập ăn chay, làm những điều hướng thiện. Trải qua giai đoạn này anh mới thấy cuộc sống vô cùng kỳ diệu.

Sau khi tiếp xúc với Phật giáo và những triết lý của nhà Phật, anh thay đổi con người mình. Anh nhận ra rằng, trước đây mình không phải là người xấu, không hại ai hay làm điều gì ác nhưng bản thân tốt chưa đủ. Anh cũng đi làm những việc từ thiện nhưng do ai đó kêu gọi cùng tham gia, không nghĩ nhiều hành động của mình, làm gì hay chạy theo phong trào. Sau biến cố, anh ngộ ra rằng cuộc sống của mình quá tốt, xung quanh có nhiều hoàn cảnh khó khăn, sao mình không cho đi, giúp được ai trong khả năng của mình thì càng tốt.

Một tháng sau đó, Hạnh Phúc đi xét nghiệm lại và kết quả cho thấy anh không bị ung thư. Khi được hỏi trong một tháng căn bệnh tự biến mất hay do trước đó có sự nhầm lẫn trong xét nghiệm, MC Hạnh Phúc cho biết: "Chưa ai giải thích được điều này chỉ biết rằng khi cái hạch của tôi xét nghiệm ở TP. Hồ Chí Minh ra kết quả là Hodgkin típ 3 (một căn bệnh ung thư máu rất hiếm gặp). Tôi cũng nhờ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành họp lại với nhau và xét nghiệm lại trên cơ thể mình làm đi làm lại khá nhiều lần và lần cuối cùng bác sĩ bảo nó giống như một quả nho có góc thối và góc lành. Nếu cắt tế bào ung thư vào góc tối sẽ xét nghiệm ra". 

Chưa kịp mừng vì không còn bị ung thư máu, Hạnh Phúc lại bị dị ứng toàn thân khiến anh gần như không thể ra ngoài đường hay đi đâu làm gì được. Bệnh dị ứng kéo dài gần một năm, toàn bộ bàn tay anh bị đỏ, ngứa, rát. anh có dùng các loại thuốc theo đơn bác sĩ kê, căn bệnh dị ứng giảm đi một chút nhưng những triệu chứng ngứa, nổi mẩn đỏ và khi xách đồ nặng bị bỏng rát tay liên tục xảy ra.

mc-hanh-phuc-vuot-qua-can-benh-ung-thu-nho-phat-phap-2

Điều kỳ diệu là trong suốt thời gian đó, anh chăm làm việc thiện nguyện và căn bệnh giảm dần không cần dùng thuốc nữa.

Hạnh Phúc thấy rằng trong suốt thời gian mình mang bệnh, từ ung thư máu chuyển sang dị ứng toàn thân có nhiều điều kỳ diệu tuyệt vời, khó lý giải. Bỏ qua những khía cạnh về mặt tâm linh anh vẫn thấy cuộc đời mình trải qua những tháng ngày ý nghĩa để nhận ra những giá trị tuyệt vời của cuộc sống.

“Có lẽ chính sức mạnh tâm linh đã giúp tôi vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó”, Hạnh Phúc tâm sự.

Anh chia sẻ “Bệnh tật hay sức khỏe yếu hay nghèo đói cũng chỉ là một dạng nghiệp. Đó chính là nghiệp ác, nghiệp xấu. Nếu chúng ta làm những điều tốt, phước báu,...thì sẽ giúp giảm đi nghiệp ác".

Hạnh Phúc bắt đầu tìm hiểu về đạo Phật, hiểu về các triết lý của đạo Phật. Từ đó anh đã áp dụng vào trong cuộc sống, tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện.

Anh cũng thay đổi cách nhìn của bản thân về cuộc sống, cảm thấy hối hận khi lang thang ở TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm cơ hội nổi tiếng, kiếm nhiều tiền mà quên đi gia đình mình. Nhờ mốc thời gian có căn bệnh như thế, anh trở lại Hà Nội, quay về với gia đình thấy được sự yêu thương và hy sinh của mọi người dành cho mình như thế nào. 

Có những đêm anh nằm ngủ chị gái ngồi bên xoa đầu hay có những ngày bố mẹ phải chạy vào nhà vệ sinh khóc vì thương mà muốn giấu con hay những ngày mưa gió bố vẫn lặn lội lên chùa xin lộc cầu an cho anh.

Tất cả sự yêu thương của gia đình làm cho anh tỉnh ngộ rằng cuộc sống của mình đang có những điều gì và đâu mới là giá trị đích thực của cuộc sống. Có phải danh vọng và tiền bạc hay không? Câu trả lời có thể là có! Nhưng bên cạnh đó cũng có những thứ không gì đánh đổi được, đó là tình yêu thương của gia đình, người thân, những người bạn bè thân thiết.

Đi qua những gập ghềnh của đời sống, anh nhận ra mình mang nhiệm vụ lớn hơn, vì khi là một biên tập viên, một người dẫn chương trình nó không phải là một nghề nghiệp đơn thuần mà tiếng nói của anh có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, đến xã hội, cần phải biết sử dụng tiếng nói đó để tiếp tục lan tỏa những giá trị của cuộc sống để mọi người hướng đến cái điều thiện lành, hướng đến những điều tốt đẹp nhiều hơn.

Lựa chọn ăn chay trường

Dù thoát khỏi bệnh tật, MC Hạnh Phúc vẫn duy trì việc ăn chay của mình 7-8 lần/ tháng. Sau đó có một biến cố khác xảy đến với gia đình anh. Vào mùa Vu Lan cách đây vài năm trước, bố anh bị mắc bệnh, sau đó mẹ chăm bố cũng phải nằm viện. 

MC Hạnh Phúc đau lòng khi chứng kiến bố mẹ mình đau ốm. Anh quyết định ăn chay trong suốt tháng Vu Lan để bày tỏ lòng hiếu thảo. Anh tin rằng việc này sẽ mang đến phức đức để bố mẹ mau khỏe mạnh. Từ việc ăn chay theo ngày, MC Hạnh Phúc đã ăn chay trường từ lần đó.

Nói về quyết định này, Hạnh Phúc chia sẻ: "Tôi ăn chay một vài ngày thấy cơ thể mình không có phản ứng gì xấu và thế là quyết định chuyển hẳn sang ăn chay luôn”.

"Thời gian đầu cũng thấy thèm khi ngửi mùi thịt, nhưng dần dần thì không còn thấy mùi thịt thơm nữa. Mình cũng ý thức ăn thịt tức là sát sinh động vật nên cố gạt điều đó ra khỏi đầu. Đến hiện tại thì cảm thấy vô cùng thoải mái, không còn cảm giác gò ép gì cả", MC Hạnh Phúc cho hay.

mc-hanh-phuc-vuot-qua-can-benh-ung-thu-nho-phat-phap-3

Nhiều bạn bè của Hạnh Phúc khi biết anh ăn chay trường ban đầu tỏ vẻ ngạc nhiên nhưng rồi mọi người đều hiểu, thông cảm và tạo điều kiện cho anh trong những lần ăn chung.

Hạnh Phúc tâm sự: “Tôi không bao giờ vì ăn chay mà tách mình khỏi mọi người. Những cuộc hội họp, ăn uống nếu có thời gian tôi đều tham gia. Giải pháp một là tự chuẩn bị đồ ăn mang đến, hai là nói nhà hàng làm riêng một vài món chay thanh đạm. May mắn là bạn bè, đồng nghiệp và đối tác đều thông cảm, biết tôi ăn chay thì đều gọi phần ăn riêng cho tôi”.

Lòng thành tâm hướng thiện của Hạnh Phúc đã được chứng giám. Bố mẹ anh khỏi bệnh và khỏe mạnh đến bây giờ. Nghĩ về chuyện này, Hạnh Phúc cười: "Nghe có vẻ không khoa học, nhưng từ lúc ăn chay tôi thấy sức khỏe bố mẹ tốt hẳn lên".

Anh trải lòng: “Tôi biết thời gian mình dành cho gia đình không được nhiều vì đặc trưng của nghề làm truyền hình thường xuyên phải đi công tác xa. Bố mẹ tôi chưa từng trách móc khiến tôi rất cảm động và biết ơn. Chưa thể làm được gì nhiều cho bố mẹ, tôi tự ý thích phải trở thành một người thật tốt, xứng đáng với công dưỡng dục của bố mẹ”.

MC Hạnh Phúc cũng tâm sự, bản thân anh ý thức được điều kỳ diệu của việc ăn chay. Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa tâm linh, ăn chay còn giúp tâm hồn con người trong sạch hơn, hướng đến việc thiện.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: MC Đại Nghĩa trải lòng về hành trình 10 năm ăn chay trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận