Hãy nhớ: Mải mê kiếm tiền mà quên tích đức là sai lầm lớn nhất đời người

Cổ nhân đã dạy: "Có đức mặc sức mà hưởng". Con người chỉ cần có đức là có tất cả, phúc phận cũng là từ đức mà ra, đừng mải kiếm tiền mà quên tích đức.

Loan Nguyễn
12:12 11/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người sống ở đời không tránh khỏi quy luật Nhân quả. Thiện hữu thiện báo, ác giả ác báo. Người làm điều sai trái cuối đời ắt gặp quả báo. Ông cha không tích đức cũng sẽ ảnh hưởng đến đời con cháu.

Chính vì vậy, người xưa có câu: "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước", khuyên răn con người tu dưỡng đạo đức, làm việc thiện, không chỉ tốt cho bản thân, mà còn tích đức cho thế hệ sau.

Câu chuyện về Khương Nguyên Long là một minh chứng. Ông là đại phú gia người trấn Trương Yển, huyện Gian Kim Sơn triều Thanh.

Vốn xuất thân từ nông dân áo vải, sau thành phú gia, tất cả điền sản của Khương Nguyên Long đều do ông ta dùng tâm kế mà có được.

Ông ta thường cho vay lãi cao để thu lợi. Mặt khác, khi thấy nhà ai có điền trạch tốt liền nhân cơ hội họ gặp khó khăn mà thừa cơ trục lợi. Người vay tiền không trả được sẽ phải gán gia sản cho ông ta.

Với cách thức này, sau 20 năm, số gia sản của Khương Nguyên Long đã lên tới hàng ngàn mẫu ruộng, vàng bạc kim tiền cũng nhiều vô số.

Khương Nguyên Long sinh được một người con, đặt tên là Khương Đức Chương. Cậu con trai này khi lớn lên ham ăn lười làm, không quan tâm việc nhà cửa mà chỉ tối ngày cờ bạc mua vui. Mỗi lần bước chân ra cửa là cậu ta cầm theo mấy tờ khế ước điền trạch để đánh bạc.

Để có tiền đánh bạc, Khương Đức Chương thường lấy khế ước điền trạch đem cắm chịu lãi cao. Mượn thì ít trả thì nhiều, có khi mượn của người ta 20 lượng nhưng hôm sau lại bị chủ nợ lừa gạt ghi giấy thành 50 lượng, tuy nhiên cậu ta cũng chẳng thèm bận tâm, cơ bản là không thèm để ý số khế ước đó, cũng chẳng có ý muốn lấy lại.

Thấy Khương Đức Chương dễ bị lừa gạt nên ngày càng nhiều người cố ý lừa cậu ta. Trong vòng chỉ chưa đầy 10 năm, Khương Đức Chương đã phá sạch số tài sản mà cha mình để lại, cuối cùng phải chết vì đói.

mai-me-kiem-tien-ma-quen-tich-duc-la-sai-lam-lon-nhat-doi-nguoi-1

Một câu chuyện khác kể về Chu Thánh Chương, người Hoàng Yển Kiều huyện Đan Dương.

Người này gia cảnh vốn dĩ cũng chỉ thuộc diện có chút khá giả hơn người bình thường. Thế nhưng, vào một năm Càn Long, lúa mạch bội thu, mỗi đấu có 200 tiền, Chu Thánh Chương may mắn có trăm mẫu ruộng nên thu hoạch được nhiều hơn người khác, lượng lúa mạch thu được rất nhiều. Năm đó ông ta lại gom tiền mua thêm rất nhiều lúa mạch, tổng cộng có tới gần 4.000 thạch.

Sang năm sau, hai vụ Xuân Thu đều mất mùa, giá lúa lên cao, tuy nhiên Chu Thánh Chương vẫn nhất quyết đóng cửa không bán. Đến mùa Đông, sông ngòi cạn kiệt, tàu bè không thể lưu thông, thương lái không thể vận chuyển hàng hóa, ngay cả lúa giống cũng phải mang ra ăn.

Chu Thánh Chương vẫn nhất quyết giữ 4.000 thạch lúa. Người dân quanh vùng đều phải đến xin hỏi mua. Lúc đầu, ông ta không chịu bán. Đến khi mọi người năm lần bảy lượt khẩn cầu ông ta mới chịu bán cho. Ông ta đưa ra điều kiện, một mẫu ruộng đổi một thạch lúa, đã vậy lúa còn bị trộn lẫn với chấu.

Với thủ đoạn này, Chu Thánh Chương đổi được một hòm đầy khế ước ruộng đất, tổng cộng lên tới hơn 5.000 mẫu.

Chỉ sau vài năm, ông ta đã có tới trên vạn mẫu ruộng, tiền bạc như núi. Mặc dù tài phú đầy nhà nhưng ông ta lại không sinh được mụn con trai nào. 

mai-me-kiem-tien-ma-quen-tich-duc-la-sai-lam-lon-nhat-doi-nguoi-2

Dù cầu khấn khắp nơi, mãi tới năm 68 tuổi họ Chương mới sinh được một người con nên đặt tên là Lục Bát.

Lục Bát chưa đầy 10 tuổi thì Chu Thánh Chương qua đời. Chu Lục Bát sau khi lớn lên xem tiền bạc như cỏ rác, mỗi lần ra ngoài đều đem theo rất nhiều ngân lượng rồi tiêu pha phung phí đến khi nào hết mới chịu về nhà, có khi tiêu không hết cậu ta ném luôn tiền bên vệ đường.

Vào năm đó, triều chính thi hành "Luật kho xã", chọn một nhà giàu có tại địa phương làm kho xã, quan nha chọn đúng nhà Chu Lục Bát..

Nhiều người thấy Chu Lục Bát còn nhỏ lại yếu đuối nên chỉ có mượn mà không có trả, dẫn tới việc mỗi năm Chu Lục Bát phải đền vào ngân khố rất nhiều. Anh ta còn có thói quen cờ bạc, gia sản chẳng mấy chốc đều tiêu tan hết, đến chốn dung thân còn không có.

Lời bàn:

Quả thực, vàng bạc châu báu vốn đều không phải là kho báu thực sự, chỉ có nhân cách mới là báu vật lớn nhất của đời người. Hơn nữa, vàng bạc đầy nhà cũng không bằng con cái được giáo dục tốt,

Làm người sống ở đời, đối nhân xử thế chỉ có thể dựa vào nhân phẩm, lòng trung thực thiện lương mới có thể tồn tại bền lâu, đức dày phúc ấm. Người làm việc ác, mải kiếm tiền mà không chịu tích đức, cho dù trước mắt có tiền bạc thì cũng sớm lụi tàn nghèo khó.

Xem thêm: Lấy thiện tâm thuần khiết giúp đỡ người lúc khó khăn, phúc báo trải dài muôn vạn kiếp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận