Vì sao kẻ ác gặp may, người tốt gặp bất hạnh?

Con người cho dù có là ai đi chăng nữa cũng không thoát khỏi luật Nhân quả. Khi quả xấu trổ ra do những việc làm xấu đã gây ra trong quá khứ thì không thể tránh được.

Loan Nguyễn
11:20 02/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường nghe nói rằng: "Ở hiền sẽ gặp lành, người tốt rồi sẽ được báo đáp". Tuy nhiên, cuộc sống muôn hình muôn vẻ, không phải lúc nào cũng đúng như lời khuyên răn con người hiền lành để gặp may mắn trên đây. 

Thực tế, chúng ta thấy, người tốt không phải lúc nào cũng sẽ gặp may mắn, kẻ ác không phải lúc nào cũng gặp bất hạnh. Điều này dễ khiến con người tự hỏi tại sao lại như thế? Nếu sống tốt không gặp may mắn thì sao phải tiếp tục làm điều tốt?

Hãy cùng giải đáp những thắc mắc về chuyện "kẻ ác gặp may, người tốt gặp bất hạnh" trong bài viết dưới đây:

Chàng trai chứng kiến "người xấu thì gặp may, người tốt lại gặp bất hạnh" 

Thời Ấn Độ cổ đại có chàng trai Narad Ji với sở thích ngao du thiên hạ để mở mang kiến thức và vốn sống của bản thân.

Trong chuyến hành trình của mình, có một lần, Narad phát hiện thấy một con bò bị mắc kẹt ở đầm lầy trước mặt. Dù con bò đã cố gắng để thoát khỏi đầm lầy nhưng vẫn vô ích. Càng lúc nó càng mệt hơn và đành bất lực đứng im không thể vùng vẫy được nữa.

Narad chứng kiến cảnh này, chưa kịp làm gì để giúp đỡ con bò thì bỗng nhiên phía trước xuất hiện một người đàn ông với bề ngoài láu cá. Hắn vốn là tên trộm, nhìn thấy con bò mắc kẹt dưới đầm lầy, hắn vui mừng reo lên. Thế rồi, tên trộm này chẳng hề giúp đỡ con vật tội nghiệp thoát khỏi tình cảnh hiện tại. Hắn leo lên lưng con bò để vượt qua đầm lầy sang bờ bên kia. 

Vừa bước sang bờ bên kia, tên trộm vui mừng phát hiện ra vài đồng tiền vàng ở trước mặt. Hắn lại reo lên sung sướng rồi nhanh tay đút gọn những đồng tiền vàng vào túi, nhảy chân sáo đi mất.

luat-nhan-qua-chi-ro-ly-do-ke-ac-gap-may-nguoi-tot-gap-bat-hanh-1
Con bò mắc kẹt trong đầm lầy, hai người đàn ông cư xử đối ngược nhau và cái kết bất ngờ. (Ảnh minh họa)

Narad thấy vậy thì vô cùng ngỡ ngàng, lắc đầu ngao ngán. Khi anh chuẩn bị đi tới giúp đỡ con bò thì đột nhiên, thấy một người đàn ông khác xuất hiện ngay trước mắt anh. Người này là một thầy tu, với điệu bộ chậm rãi và từ tốn. Vừa nhìn thấy con bò mắc kẹt, vị thầy tu liền bỏ lại hành lý ở bên đường, sau đó tìm cách giúp con bò thoát khỏi đầm lầy. Chỉ một lúc sau, con vật đã có thể bước đi trên mặt đất nhờ sự trợ giúp này.

Tuy nhiên, sau khi giúp con bò thoát khỏi đầm lầy, vị thầy tu này đi được vài bước vì ngoái lại nhìn không để ý nên đã bị ngã xuống hố. 

Narad thấy vậy chạy đến giúp vị thầy tu, song trong đầu anh tự đặt ra câu hỏi: Tại sao người làm việc tốt thì lại gặp chuyện bất hạnh? Còn kẻ xấu thì lại gặp may? Anh quyết tâm phải tìm ra câu trả lời.

Thần Vishnu chỉ ra 1 đạo lý trên đời

Narad Ji mang những điều mình thắc mắc trong lòng đến gặp Thần Vishnu - một trong những vị thần quan trọng nhất của đạo Hindu. Anh kể lại những gì mình đã chứng kiến và không giấu được sự bức xúc của bản thân.

Narad Ji hỏi thần: "Thưa Thần Vishnu, con không thể hiểu được lý do. Tại sao vị thầy tu khổ hạnh, đức độ làm hết sức để cứu con bò thoát khỏi đầm lầy đã không được trả ơn, lại ngã xuống cái hố đó rất đau? Trong khi tên trộm láu cá chẳng làm gì để cứu con bò, còn lợi dụng bằng cách giẫm lên lưng nó để sang bờ bên kia, thì lại tìm được đến mấy đồng tiền vàng? Vậy chẳng phải quá vô lý sao? Vậy ai còn muốn làm việc tốt và làm người tốt nữa?".

luat-nhan-qua-chi-ro-ly-do-ke-ac-gap-may-nguoi-tot-gap-bat-hanh-2
Narad Ji mang thắc mắc của mình đến gặp Thần Vishnu và ngộ ra được đạo lý. (Ảnh minh họa)

Sau khi nghe xong những thắc mắc của Narad, thần Vishnu liền mỉm cười và trả lời rằng: "Ngươi mới chỉ nhìn thấy những sự việc trước mắt mà phỏng đoán nên cảm thấy đây là sự bất công. Tuy nhiên, ta thì nhìn được nhiều hơn thế.

Tên trộm kia kiếp trước làm được nhiều việc tốt nên kiếp này, lẽ ra anh ta sẽ phát hiện được cả 1 kho báu. Song vì hành động ích kỷ, chỉ mưu lợi cá nhân nên anh ta chỉ nhận được vài đồng vàng mà thôi.

Trong khi đó, vị thầy tu kia đã đến ngày tận số, lẽ ra hôm nay sẽ bỏ mạng ở nơi này, nhưng vì thấy tai họa mà ra tay cứu giúp, nên được độ xá, chỉ còn là một cú ngã nhẹ mà thôi. Ngươi còn thấy cuộc đời này bất công nữa hay không?".

Nghe thần nói vậy, Narad Ji đã hiểu ra mọi chuyện, liền vái lạy thần rồi tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Luật Nhân quả không trừ một ai

Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy, cho dù có là ai đi chăng nữa cũng không thoát khỏi luật Nhân quả. Khi quả xấu trổ ra do những việc làm xấu đã gây ra trong quá khứ thì không thể tránh được.

Nhiều người thắc mắc liệu những kẻ làm điều ác như giết người, cướp của, lừa đảo có thoát được quả báo từ nhân bất thiện mà mình gieo không? Điều này hoàn toàn là không thể.

luat-nhan-qua-chi-ro-ly-do-ke-ac-gap-may-nguoi-tot-gap-bat-hanh-3
Luật Nhân quả của Phật giáo không trừ một ai, chỉ là quả trổ sớm hay muộn mà thôi.

Theo quan điểm của Đạo Phật, đạo Hindu cũng như nhiều tôn giáo khác và tín ngưỡng dân gian ở nhiều nơi trên thế giới, tiền kiếp là có thật. Trong khi đó, các nhà khoa học thì không khẳng định hay phủ định. 

Thế nhưng, có một điều ai cũng tin, được đúc kết trong câu tục ngữ của chính người Việt, đó chính là: "Gieo Nhân nào, gặt Quả nấy".

Ở đời có vay có trả, luật Nhân quả không trừ một ai. Nhân quả sẽ theo con người như hình với bóng, nếu chưa trả thì chỉ là chưa đến lúc mà thôi.

Con người sống trên đời, hãy sống tốt phần của mình, những việc khác, đã có Trời Phật định đoạt. Đừng vì thấy người ác gặp may, người tốt gặp bất hạnh mà coi thường luật Nhân quả. Nghiệp báo của mỗi người sớm muộn đều phải chịu. Đừng vì chưa thấy hậu quả mà làm việc xấu mong thoát tội.

Xem thêm: Nhà Phật chỉ ra dấu hiệu của người kiếp trước sống hiền đức, kiếp này hưởng phúc báo đời đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận