Lời Phật dạy: Nguyên tắc "vàng" giúp gia đình hạnh phúc bền lâu

Không ai sinh ra là đã hợp ai, muốn hôn nhân bền vững, mỗi người đều phải biết cố gắng mỗi ngày. Hãy lắng nghe lời Phật dạy dưới đây để vợ chồng hạnh phúc đến "đầu bạc, răng long".

Loan Nguyễn
09:24 17/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dạy: Vợ chồng tương kính như tân

Trong xã hội phong kiến thời xưa, khá nhiều người cho rằng mối quan hệ giữa vợ và chồng là giữa người bề trên và bề dưới. Họ quan niệm, người chồng ở trên cao, ăn trên ngồi trước, người vợ ở bên dưới, khom lưng hầu hạ chồng. Đây là suy nghĩ sai lầm còn tồn tại cho đến ngày nay.

Đạo vợ chồng theo lời cổ nhân dạy: "Vợ chồng tương kính như tân". Nghĩa là: Vợ chồng tôn trọng lẫn nhau như đối với tân khách.

loi-phat-day-cach-giup-gia-dinh-hanh-phuc-ben-lau-1

Nhiều người trẻ cho rằng, một khi đã là vợ chồng, mối quan hệ giữa hai người trở nên gần gũi, thân thuộc rồi nên không cần câu nệ khách sáo. Họ cho rằng, nếu vợ chồng coi nhau như khách thì sẽ tạo khoảng cách, không có tình cảm. Chính vì thế, họ mang sự suồng sã để đối đãi với nửa kia.

"Vợ kính chồng như núi, chồng quý vợ như ngọc”, đó là cách đối đãi giữa vợ và chồng của người xưa.

Khổng Tử từng nói: “Tam đại thánh thời cổ đại là Nghiêu, Thuấn, Vũ, lúc cầm quyền một mực đều tôn trọng thê tử, thuận theo đạo vợ chồng. Bởi vì mối quan hệ với thê tử là mối quan hệ chính yếu nhất trong các mối quan hệ thân tình, vậy thì sao có thể không tôn trọng thê tử được?”

Câu nói trên thể hiện cái nhìn của cổ nhân về mối quan hệ vợ chồng cũng như vị thế của người vợ trong xã hội xưa.

Lời Phật dạy cách giữ hạnh phúc gia đình bền vững

Để duy trì hạnh phúc gia đình, theo lời Phật dạy, mỗi người cần thêm chút quan tâm đến nửa kia của mình.

Sự quan tâm dành cho nhau là điều đầu tiên cần có trong mỗi gia đình. Quan tâm cũng chính là cách giúp thiết lập hạnh phúc gia đình và duy trì hạnh phúc hiện có. Khi sự quan tâm được nâng lên cũng chính là lúc hạnh phúc bắt đầu tăng trưởng.

Chúng ta nên quan tâm điều gì? Đó có thể là sức khỏe của nửa kia, công việc mà người đó đang đảm nhiệm, những khó khăn mà họ gặp phải, những thử thách người đó cần vượt qua.

Xã hội hiện đại, con người ta mải chạy theo địa vị, những giá trị vật chất nên rất dễ tạo ra khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình. Khi ít có thời gian quan tâm đến đối phương, lâu dần tạo nên khoảng cách, mỗi người đều tự mình vượt qua khó khăn mà không hề có sự chia sẻ, vì thế dễ dẫn đến rạn nứt tình cảm.

Hãy nhớ đến lý do khi bạn bắt đầu cuộc hôn nhân, chẳng phải đó là sự chung sống của hai con người xa lạ, vui buồn cùng sẻ chia, dành sự quan tâm cho nhau cả khi khỏe mạnh, lẫn lúc đau ốm, động viên nhau mỗi khi cần đó sao?

loi-phat-day-cach-giup-gia-dinh-hanh-phuc-ben-lau-2

Là người chồng, các anh hãy nhớ quan tâm đến vợ mình, chia sẻ những điều vợ phải lo lắng trong cuộc sống. Thực tế hiện nay, nhiều người chồng vô tư quá, hết giờ làm về nhà thay quần áo rồi nằm xem tivi, chơi game, không hề nghĩ đến gia đình hay phụ giúp vợ làm việc nhà. Họ cho rằng, bổn phận của vợ là phải làm việc nhà, nấu cơm, giặt giũ, chăm con. 

Trong khi đó, phụ nữ hiện đại có sự nghiệp riêng, họ cũng đi làm 8 tiếng như chồng, nhưng những việc nhà không tên cùng với việc chăm sóc và dạy dỗ con cái, đối nội đối ngoại khiến họ "ngộp thở" trong những trách nhiệm. Nếu may mắn gặp được người chồng tốt biết sẻ chia thì phụ nữ còn thấy niềm vui, có thời gian chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho bản thân. Còn nếu gặp người chồng vô tâm thì cuối cùng chỉ một mình người vợ gánh vác hết việc lớn việc nhỏ, mỗi ngày trôi qua thực sự đều mệt mỏi.

Đức tính tốt đẹp của phụ nữ đó là hy sinh cho chồng cho con. Nhưng hiện nay, quan điểm bình đẳng giới của phụ nữ được nâng cao, họ cũng có ước mơ, muốn theo đuổi sự nghiệp. Phụ nữ ý thức được hy sinh cho đúng người, đúng lúc vì thế sức chịu đựng của họ đối vợ sự vô tâm của chồng cũng có giới hạn. Một khi không thể chấp nhận được nữa, họ sẽ giải phóng cho bản thân mình.

Giữ gìn hạnh phúc gia đình như thế nào?

Thấm thía lời Phật dạy, các cặp vợ chồng nên thực hiện các điều dưới đây để duy trì hạnh phúc gia đình đến khi "đầu bạc, răng long":

Tin tưởng đối phương

Để hạnh phúc gia đình được bền chặt, điều quan trọng là mỗi người phải tin tưởng đối phương. Chỉ khi tin tưởng lẫn nhau mới có thể tạo dựng một mối quan hệ lâu dài. Sự tin tưởng sẽ giúp hóa giải những hiểu lầm trong quá trình chung sống.

Nếu vợ chồng không còn tin tưởng, luôn hoài nghi, ghen tuông thì quả thực mối quan hệ giữa hai người sẽ chỉ là chuỗi ngày dài mệt mỏi.

Dành thời gian cho nhau

Đừng để những thứ bên ngoài kia chi phối mối quan hệ của bạn, bởi mọi thứ đều có thể tạo dựng và tìm kiếm nhưng hạnh phúc gia đình nếu mất đi rồi sẽ thấy hối tiếc biết bao.

Bạn có thể lên kế hoạch để hai vợ chồng đi du lịch, đi trải nghiệm, hoặc cùng nhau xem một bộ phim, uống một cốc rượu vang… Các bạn có thể gửi con cho ông bà để tận hưởng những khoảnh khắc như “tuần trăng mật”, hâm nóng lại hôn nhân.

loi-phat-day-cach-giup-gia-dinh-hanh-phuc-ben-lau-3

Hai vợ chồng có thể tổ chức những chuyến đi khám phá thú vị, cùng nhau bình luận về những thú vui dọc chuyến đi để hiểu nhau hơn.

Bạn cũng có thể làm mới hôn nhân của mình bằng cách tạo ra những phút giây lãng mạn, yêu thương và thú vị như tổ chức chuyến đi nghỉ mát hay tặng người ấy một món quà chẳng hạn. Điều này giúp cho vợ chồng bạn luôn cảm thấy hạnh phúc.

Hạn chế cãi nhau

Trong khi chung sống, hai vợ chồng có tránh khỏi bất hòa, cãi vã, thậm chí có thời điểm tưởng chừng không thể níu kéo hay tiếp tục mối quan hệ. Thay vì tranh cãi hơn thua, hãy bình tĩnh lắng nghe đối phương để chuyển biến theo hướng tích cực. Vợ chồng dùng lòng bao dung, vị tha mà đối đãi với nửa kia, đặt mình vào vị trí của đối phương chính là cách để hạn chế cãi vã.

Nếu không thể tránh được "chiến tranh lạnh" thì cũng đừng để nó kéo dài quá 1 ngày. Có thể là trước khi đi ngủ, hai vợ chồng nên dành thời gian để chia sẻ, giải tỏa bức xúc. Các bạn có thể thẳng thắn nói chuyện với nhau, hoặc khéo léo bày tỏ quan điểm của mình để đối phương hiểu.

Xem thêm: Chuyện ly hôn theo quan điểm Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận