Lời ít ý nhiều: Đối nhân xử thế, chỉ cần 9 chữ là đủ

"Đừng bảo rằng trời không tai, nói đơm nói đặt cậy tài mà chi", bạn làm gì, bạn có "sống lỗi" hay không, ông Trời đều biết hết. Cái gì cũng có nhân có quả, sống đàng hoàng, tử tế sẽ luôn được ăn quả ngọt.

Loan Nguyễn
08:30 19/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chứ thứ nhất: Liêm

Những thứ không phải do mình làm ra, không do mình bỏ công sức lao động thì tuyệt đối đừng nhận. Đừng để người khác nắm đằng chuôi, để rồi tự đặt bản thân vào vòng khống chế của người khác.

Ở đời, nhất định phải tránh trường hợp "không làm mà vẫn có ăn" rồi sau này, khi họ ép mình làm việc cho người ta dù đó là điều mình không mong muốn. Nên nhớ, của thiên thì sớm muộn cũng phải trả địa.

Chữ thứ hai: Chính

Sống ở đời, ta phải sống sao cho ngay thẳng, đường hoàng, có vậy mới sống nhẹ nhõm, an yên, vui vẻ, tự do tự tại. Bởi vậy mới nói, người ngay thẳng chẳng sợ đường cày cong queo.

"Đừng bảo rằng trời không tai, nói đơm nói đặt cậy tài mà chi", bạn làm gì, bạn có "sống lỗi" hay không, ông Trời đều biết hết. Cái gì cũng có nhân có quả, sống đàng hoàng, tử tế sẽ luôn được ăn quả ngọt.

Chữ thứ ba: Khiết

Đừng bao giờ có suy nghĩ chiếm đoạt thứ của người khác cho riêng mình, đây là biểu hiện đạo đức cơ bản nhất của một người.

Con người có phúc ắt có phần. Mỗi chúng ta đều phải sống, phải sinh tồn, phải lo cơm áo gạo tiền. Nếu bạn chiếm đoạt của người ta, thì sự sinh tồn của họ sẽ bị ảnh hưởng. Sự vui vẻ có được dựa trên bất hạnh của người khác cũng chẳng có nghĩa lý gì.

Người ta thường nói, tham thì thâm, tham lam chính là căn nguyên của mọi loại tội ác. Càng tham lam, con người sẽ càng thấy mệt mỏi.

doi-nhan-xu-the-o-doi-con-nguoi-phai-nho-9-chu-nay-1

Chữ thứ tư: Cần

Đời người vốn ngắn ngủi, nếu bạn cứ lười biếng, ngủ đến khi mặt trời lên đến đỉnh thì cuộc sống của bạn sẽ bị rút gọn lại chỉ còn một nửa. Sự lười biếng là nguyên nhân của thất bại đời người.

An nhàn cũng giống như rượu đ.ộc, hủy hoại một con người. Chỉ khi không ngừng nỗ lực rèn luyện, chăm chỉ cố gắng, những chuyện phiền phức không đâu mới tránh xa chúng ta.

Chữ thứ năm: Giản

Dục vọng đời người sẽ không bao giờ có thể lấp đầy được. Suy cho cùng, người có hàng vạn mẫu đất thì mỗi ngày cũng chỉ ăn 3 bữa, có hàng vạn căn nhà thì tối đến cũng chỉ ngủ trên một chiếc giường.

Mưu cầu vật chất khiến bản thân thêm gánh nặng, lo âu, tổn hại sức khỏe, thì quả thật không đáng. Cứ đơn giản mà sống, nhẹ cả cơ thể, nhẹ cả tâm hồn, đó mới là "chân ái".

Chữ thứ sáu: Tiết

Người khôn ngoan luôn biết giữ chừng mực, làm gì cũng có cái "độ", có sự "tiết chế", biết thế nào là phù hợp. 

"Tiết" chính là cái gốc trong làm người. Từ nói năng, làm việc cho tới cách sống, phải biết "quá" hay buông thả ở phương diện nào sẽ đem lại cho chúng ta những tổn hại tiêu cực để kịp thời mà tránh.

doi-nhan-xu-the-o-doi-con-nguoi-phai-nho-9-chu-nay-2

Chữ thứ bảy: Buộc

Chữ "buộc" ở đây nghĩa là, phải biết ràng buộc những thói quen hay hành vi không tốt của bản thân và cả sự ham muốn hay không hài lòng về mặt tâm lý.

Nhân vật Lưu Bị trong "Tam Quốc diễn nghĩa" nói: "Vật dĩ thiện tiển nhi bất vi, vật dĩ ác tiểu nhi vi chi", nghĩa là không được "chuyện xấu dù nhỏ vẫn đi làm, việc thiện nhưng không đáng kể lại không làm".

Ngôn ngữ và hành vi phải có sự kiểm soát và đốc thúc của chính bản thân, biết khi nào nên nói gì, và lúc nào thì nên làm gì thì mới phải phép, mới đúng đắn.

Chữ thứ tám: Chân

"Chân" là một phẩm chất mà người ngay thẳng nên có, cũng là thái độ biết điều. Người luôn bình tĩnh tìm kiếm sự thật trong mọi việc thì sẽ luôn tìm được cách giải quyết vấn đề, phẩm hạnh đạo đức cũng sẽ không bị lệch lạc.

Chữ thứ chín: Thành

"Thành" là cái gốc của đạo làm người. Làm người, làm việc, ngay cả sự chân thành, niềm tin cơ bản nhất cũng không có, thì chẳng thể nào làm nên sự nghiệp lớn.

Niềm tin và sự chân thành đóng vai trò rất lớn đối với thành công của một người. Bạn sẽ chẳng thể nào "đắc nhân tâm", lung lạc được lòng người nếu thiếu đi sự chân thành. Khi không có sự ủng hộ của mọi người xung quanh, bạn sẽ khó đi được đường dài.

Xem thêm: 3 quy tắc vàng trong đối nhân xử thế của người thông minh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận