7 bài học rút ra từ cây bút chì - Cuộc đời bạn sẽ là bức tranh đẹp hay vài nét nguệch ngoạc?

Cây bút chì tuy nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa trong đó những bài học về cuộc sống đáng suy ngẫm. Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây để có thêm bài học cho riêng mình.

Loan Nguyễn
13:38 06/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện ý nghĩa về cây bút chì

Khi được tạo ra, một cây bút chì luôn thắc mắc về cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì. Những gì nó biết được chỉ là do thỉnh thoảng nó nghe những người thợ làm bút chì nói chuyện với nhau.

Cuối cùng, trước hôm được mang đến cáс cửa hàng, bút chì mạnh dạn hỏi người thợ làm bút rằng: "Con và anh em của con sẽ ra sao ở bên ngoài cuộc sống rộng lớn kia hả ông?".

Người thợ làm bút nhìn bút chì và mỉm cười hiền lành… Ông nói:

Khi bắt đầu cuộc sống, có 5 điều mà con và các anh em của con nên nhớ. Nếu con nhớ và làm được thì con sẽ trở thành cây bút chì tốt nhất…

1. Nếu con nằm trong bàn tay một người nào đó và giúp họ làm việc thì khi đó con có thể làm được những điều kỳ diệu nhất.

2. Con có thể sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt, nhưng phải trải qua như thế con mới trở nên tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình.

3. Điều quan trọng nhất đối với con và những người dùng con, không phải là nước sơn bên ngoài con mà là những gì bên trong con đấy….

4. Nếu con viết sai một lỗi, con hãy nhớ sửa lại.

5. Trong bất cứ trường hợp nào con cũng phải tiếp tục viết, đó là cuộc sống của con. Cho dù con gặp tình huống khó khăn như thế nào cũng vẫn phải viết, viết thật rõ ràng, viết để để lại những dấu ấn của mình… Hãy nhớ nhé.

7-bai-hoc-rut-ra-tu-cay-but-chi-giup-ban-song-tot-hon-1

Bài học cuộc sống đáng suy ngẫm

Câu chuyện ngắn về cây bút chì trên đây là bài học cuộc sống mà chúng ta nên biết bởi nó sẽ quyết định thành bại cuộc đời mỗi người.

Từ đó, ta nhận ra được những điều nên làm để bức tranh cuộc đời mình tươi đẹp hơn:

"Mài dũa" bản thân mỗi ngày

Qua thời gian, chiếc bút chì sẽ bị "cùn" đi, cũng giống như kiến thức và kỹ năng của bạn. Nếu như không được trau dồi và gọt giũa thường xuyên thì sớm muộn cũng sẽ "cùn" dần. Vì thế, hãy nhớ thường xuyên trau dồi những gì bạn đang có để ngày càng sắc bén hơn.

Tha thứ cho bản thân

Cây bút chì gỗ thường đi kèm với một cục gôm nhỏ được gắn ở phía trên. Cục gôm nay được dùng để xóa đi những câu chữ sai hay những nét vẽ lệch hướng. Cục tẩy này chính là hình ảnh tượng trưng cho sự tha thứ của bạn dành cho chính mình.

Trong cuộc đời, không tránh được việc bạn có thể mắc phải sai lầm, có thể đi lệch hướng hay thậm chí là vấp ngã. Có người chọn cách ngồi một chỗ để gặm nhấm thất bại và tự dằn vặt, trách móc bản thân. Lời khuyên đó là sử dụng "cục gôm tha thứ". Chỉ khi làm được điều này rồi thì bạn mới có thể đứng dậy bước tiếp và viết nên những trang mới cho đời mình.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Không phải ai cũng để ý, vỏ của tất cả các loại bút chì đều được làm từ những loại gỗ dễ cháy. Điều thú vị ở đây chính là dù lớp vỏ có cháy hết đi chăng nữa thì lõi bút vẫn sẽ không bao giờ bị cháy theo. Không những vậy, lửa còn làm cho phần lõi được lộ ra ngoài với màu sắc bóng và đẹp hơn cả lúc đầu.

Tương tự như vậy, khi bạn dám đương đầu với mọi khó khăn để sống hết mình thì chắc chắn đến một ngày nào đó, giá trị của bạn rồi cũng sẽ được mọi người biết đến, thậm chí là tỏa sáng.

7-bai-hoc-rut-ra-tu-cay-but-chi-giup-ban-song-tot-hon-2

Luôn để lại những dấu ấn tốt đẹp

Chỉ với một chiếc bút chì nhỏ trong tay, người ta có thể vẽ ra cả một bức tranh hoặc viết ra những câu chữ khiến người đọc cảm thấy hạnh phúc. Nhưng cũng với chính cây bút chì đó, người ta có thể vẽ nên những thứ xấu xí hay viết ra những dòng chữ có thể làm tổn thương bất kì ai.

Cách ứng xử của bạn với những người xung quanh cũng tương tự như vậy. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, hãy nghĩ xem bạn đã cười với bao nhiêu người, làm cho bao nhiêu người cảm thấy hạnh phúc trong ngày hôm nay nhé.

Biết đâu là thế mạnh của bản thân

Những chiếc bút lông có thể vẽ hoặc viết lên bất kỳ đâu. Còn bút chì lại thường chỉ phát huy hết công dụng của nó khi được sử dụng trên mặt giấy.

Cũng giống như con người, ai cũng đều có những điểm mạnh riêng mà người khác không phải ai cũng có được. Nắm bắt những thế mạnh đó và cố gắng hết sức để phát huy nó thay vì mải miết chạy theo những giấc mơ ngoài tầm với. Biết đâu là thế mạnh của bản thân và tập trung vào nó, không ngừng nỗ lực, chắc chắn đến ngày thành công sẽ tìm đến với bạn.

Được dẫn đường để phát huy hết khả năng

Cây bút chì sẽ luôn tạo ra được những thứ hay ho, thú vị nếu như nó được một người chủ tài năng "chỉ đường, dẫn hướng".

Bạn cũng vậy, nếu như gặp được một người hướng dẫn tận tình, bạn có thể làm nên những điều phi thường. Thế giới bên ngoài kia, rất nhiều người đang có được những kiến thức, kỹ năng mà bạn còn thiếu và sẵn sàng giúp đỡ bạn một tay để có thể thể hiện hết những gì tốt nhất ở bạn. Hãy tìm cho riêng mình một người nào đó để giúp bạn khá hơn từng ngày và phát huy hết những gì bạn có.

Cốt lõi mới là thứ quan trọng nhất

Khi đánh giá một chiếc bút chì, bạn sẽ dựa vào yếu tố gì? Độ dài của bút, chất liệu gỗ làm nên hay những hoa văn, họa tiết bên ngoài? Thực ra thì với một chiếc bút chì gỗ, phần lõi graphit bên trong mới thực sự là thứ tạo nên giá trị cho nó.

Trong cuộc sống, trước khi đưa ra bất cứ đánh giá hay nhận xét nào dành cho người khác, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu được phần "cốt lõi" của họ thay vì chỉ dựa vào những biểu hiện bên ngoài.

Xem thêm: Túi vàng và tiếng hát của người thợ giày - câu chuyện giúp ta nhận ra giá trị đích thực của hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận