4 thói quen còn tốt hơn cả điểm 10 bài kiểm tra, cha mẹ nên rèn cho con mỗi ngày

Thói quen tốt trong cuộc sống sẽ là hành trang giúp trẻ chạm tới thành công sớm hơn. Dưới đây là 4 thói quen tốt mà cha mẹ nên lưu tâm để dạy con từ nhỏ.

Loan Nguyễn
15:34 18/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một lần trò chuyện với thầy giáo, vị phụ huynh hỏi: "Thưa thầy, những đứa trẻ được điểm xuất sắc có đặc điểm gì?".

Thầy giáo liền trả lời: "Có thể trẻ không phải là người tài năng nhất hoặc siêng năng nhất, nhưng chúng thường có thói quen tốt. Điều này không chỉ cho phép trẻ đạt được thành tích trong học tập mà còn đạt được điều lớn lao trong ᴄông việc và cuộc sống sau này".

Quả thực, chỉ có những thói quen tốt được vun đắp từ nhỏ mới có thể mang lại lợi ích cho trẻ suốt đời. Cha mẹ nên trau dồi cho trẻ 4 thói quen dưới đây càng sớm càng tốt.

Thói quen làm việc nhà

Theo nhận định của một số chuyên gia, trong quá trình trưởng thành của trẻ, việc nhà sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động, khả năng nhận thức và rèn luyện tinh thần trách nhiệm của trẻ.

Trẻ được rèn thói quen làm việc nhà thì mới có thể hiểu được những khó khăn, công sức mà cha mẹ đã bỏ ra để lo lắng và nuôi dạy trẻ. Thông qua đó, trẻ sẽ biết trân trọng và biết yêu thương cha mẹ hơn.

4-thoi-quen-tot-cha-me-nen-ren-cho-con-cang-som-cang-tot-1

Cách đây vài tháng, từng có bài báo viết về một bà mẹ gốc Malaysia nuôi dạy 3 người con trở thành triệu phú. Trả lời phỏng vấn giới truyền thông, những cậu con trai đều khẳng định rằng chính "Luật giáo dục việc nhà" của người mẹ đã dạy họ cách thành lập và quản lý một công ty.

Thông qua việc cha mẹ dạy trẻ làm việc nhà, con sẽ dễ dàng biết cách đặt mục tiêu và vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thói quen đọc sách

Khoa học não bộ tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu, kết quả cho thấy, khoảng 80% thông tin của não bộ được thu nhận thông qua thị giác. Não bộ phát triển nhanh chóng trong giai đoạn đầu đời, vì thế việc kích thích thị giác rất quan trọng đối với sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ.

4-thoi-quen-tot-cha-me-nen-ren-cho-con-cang-som-cang-tot-2

Đây chính là minh chứng cho việc, hình thành thói quen cho trẻ đọc sách sớm sẽ mang lại những kích thích thị giác tích cực, thúc đẩy sự phát triển và trưởng thành của các mô thần kinh não, phát triển tư duy của trẻ.

Thói quen lập kế hoạch

Các chuyên gia nhận định, sau 8 tuổi, trẻ đã có thể đưa ra những quyết định cho mình và bắt đầu quan sát nhiều hơn về thế giới xung quanh.

Khoảng thời gian này, trẻ bắt đầu có sự phân tích, tìm hiểu nhiều hơn về những mong muốn của bản thân. Trong đầu trẻ sẽ hình thành những hình ảnh về quá khứ - tương lai, bắt đầu muốn lý giải nhiều hơn về những hành động của mình và mọi người xung quanh.

Hiểu được điều này, cha mẹ hãy rèn cho con thói quen độc lập, tự chủ và đưa ra quyết định bằng việc tự lên kế hoạch cho mình với những công việc đơn giản hằng ngày. Mỗi khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ, cha mẹ hãy dành lời khen ngợi, động viên trẻ kịp thời nhé.

4-thoi-quen-tot-cha-me-nen-ren-cho-con-cang-som-cang-tot-3

Các kỹ năng mềm khi giao tiếp

Xã hội hiện đại, kỹ năng giao tiếp càng trở nên quan trọng hơn, quyết định đến sự thành công của con người. Vì thế, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ các quy tắc trong lời nói, hành động, dạy con bài học làm người trước khi dạy các kiến thức khác.

Cha mẹ có thể bắt đầu từ việc rèn những quy tắc ăn uống ,đi đứng, giao tiếp... Khi trẻ được trang bị những kỹ năng mềm cơ bản, sau này con sẽ rất tự tin trong đối nhân xử thế với môi trường bên ngoài.

Xem thêm: Con tài nhờ đức cha mẹ: 10 điều chỉ cha mẹ có trách nhiệm mới làm được cho con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận