Búp bê Kumathong: Niềm tin mù quáng và rùng rợn đang tràn ngập ở khắp mọi nơi

Người ta tin rằng có một Kumanthong trong nhà sẽ mang lại may mắn và tài lộc. Loại bùa ngải được chế tác một cách kinh dị từ hài nhi rất được người Thái Lan cũng như giới doanh nhân ở nhiều nước săn lùng, là bởi niềm tin mê muội rằng chúng có khả năng “phá” các đối thủ cạnh tranh…

Nguyễn Thanh Thủy
12:33 12/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kumanthong là gì?

Từ thời xa xưa, Kumanthong đã được người Thái Lan dùng như một "thần vật" trong gia đình. Người ta tin rằng có một Kumanthong trong nhà sẽ mang lại may mắn và tài lộc. Búp bê Kumanthong, còn được gọi là "quỷ linh nhi", được tạo ra để giúp đỡ những linh hồn hài nhi bị chết oan hoặc không có nơi nương tựa được siêu thoát.

Loại bùa này bắt nguồn từ câu chuyện xa xưa theo đó, một lần vị tướng trẻ Khun Phaen tức giận vì phát hiện vợ đầu độc mình nên đã lôi đứa con trong bụng vợ bọc vào một tấm vải thiêng rồi đưa lên bếp sấy khô và đọc thần chú để luyện bùa thiên linh cái. Đứa bé chết đi, hồn nhập vào bùa và trở thành thần hộ vệ cho cha mình.Dù chỉ là một câu chuyện hoang đường như vậy nhưng người Thái Lan lại rất tin rằng các hồn ma trẻ nhỏ linh thiêng và có thể bảo vệ cho cả gia đình khỏi những hiểm nguy đe dọa. Tinh thần trong sáng của đứa bé kết hợp chú thuật và thần lực của các vị Tổ thông qua việc tế luyện công phu của pháp sư sẽ cho ra đời một tiểu quỷ có nhiều khả năng đặc biệt.

Người dân cuồng búp bê Kumathong như một thần vật may mắn

Kumanthong như một đứa trẻ vậy, bạn sẽ phải mua đồ chơi, cho nó ăn, chăm bẵm, nịnh nọt,… Việc chăm sóc một con búp bê xem ra có vẻ lạ thường đối với người ngoài nhìn vào, nhưng với chủ nhân của chúng thì đó không khác gì một đứa trẻ bình thường.

su-that-ve-loai-bua-cau-tai-loc-kumathong-khien-nhieu-nguoi-mu-quang
Kuman Thong được người Thái thờ như “bùa hộ mệnh”.

Loại bùa này khá phổ biến với giới trẻ. Đây là một trong số vô vàn loại bùa ngải ở Thái Lan, được nhiều người nhắc đến về khả năng siêu nhiên với cả sự ngưỡng mộ lẫn nỗi ám ảnh. Không chỉ người Việt, một số người Trung Quốc, Malaysia, Philippines cũng sang thỉnh Kuman Thong về nuôi.

Một ngôi sao giải trí Thái Lan từng chia sẻ rằng, lần đầu tiên anh mang một Luuk thep về nhà, phép màu đã xảy ra ngay lập tức.

“Tôi mua quần áo mới cho con búp bê và ngay lập tức điện thoại tôi có tin nhắn phục hồi lại công việc vừa bị hủy. Sau đó, tôi cầu nguyện để nhận được một công việc lớn hơn thì một người bạn đã thông báo rằng một vị giám đốc muốn tôi đóng vai chính trong phim của ông ấy”.

“Tôi không biết về người này vì thế tôi đã nói với búp bê rằng nếu tôi nhận được cuộc gọi đề nghị công việc ngay lập tức, tôi sẽ mua cho cô bé một chiếc dây chuyền trị giá 1 baht. Không thể tin được, tôi đã nhận được cuộc gọi”, anh nói.

Tại Việt Nam, ngoài những bạn trẻ nuôi Kuman Thong theo phong trào, như một cách thể hiện khác người, không ít người cho rằng, nuôi búp bê sẽ có may mắn, dễ kiếm thêm nhiều tiền, với lý giải: “Nếu không có mục đích, họ không bao giờ bỏ tiền nuôi ma trong nhà” như của một bạn trên mạng xã hội được cộng đồng chia sẻ rầm rộ.

Công dụng hiệu quả của Kumathong có thật sự như lời đồn

Kuman Thong được người Thái tin là có thể làm được rất nhiều việc từ giúp đỡ người “nuôi”, “thờ” mình làm ăn thành đạt, “hút tiền” đến cho chủ nhân, bảo vệ gia tài… Đáng kể nhất, loại bùa này có thể giúp phá phách các đối thủ trong làm ăn, buôn bán như gây bệnh, gặp nạn…Chính vì sự thần bí này mà một bộ phận người Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới tin đến mức cuồng tín.

Tài lộc đâu chưa thấy nhưng những hệ lụy mà Kuman Thong đem lại là rất rõ. Chẳng hạn như trong một gia đình không phải ai cũng đồng ý "nuôi" Kuman Thong. Bởi nhiều người cho rằng "nuôi" Kuman Thong là nuôi ma trong nhà. Hơn nữa việc sử dụng thai nhi làm bùa ngải chính là sự biến tướng của những người làm thương mại. Mẫu thuẫn gia đình từ đó có thể nảy sinh và những bất ổn trong xã hội không thể tránh khỏi. 

su-that-ve-loai-bua-cau-tai-loc-kumathong-khien-nhieu-nguoi-mu-quang
Búp bê Kuman Thong không được coi là một phần trong Phật giáo chính thống.

Chưa có một căn cứ khoa học nào chứng minh việc thờ cúng xác chết trong nhà là đem lại may mắn cho người sống và búp bê Kuman Thong không được coi là một phần trong Phật giáo chính thống.Trong Phật giáo không có chuyện yểm bùa. Quan niệm yểm bùa trong búp bê chỉ là những điều thiếu căn cứ, nếu chúng ta nghe và làm theo sẽ tạo điều kiện cho các thành phần kinh doanh bất chính hưởng lợi.

Thực hư về năng lực siêu nhiên của búp bê KumanThong chưa ai có thể kiểm chứng. Theo góc nhìn của đạo Phật về việc ban phước thì Đức Phật còn không ban phước cho mình được, không cho mình phước được thì làm sao mấy vong thai, quỷ thai này mà cho chúng ta phước báu được. Bà Chúa Kho cũng chẳng thể cho mình phước được nữa là cho mình lộc được đâu. Cho nên, việc mà nói là nuôi quỷ linh nhi, nuôi bùa Kumanthong này để nó đem tài lộc đến cho mình là hoàn toàn không có được lợi ích. Do đó, quan niệm nuôi Kumanthong đem lại tài lộc là điều không đúng đắn.

Bùa phép cầu may và những hậu quả khó lường

Cũng như các loại bùa ngải khác, công dụng của Kuman Thong hầu hết đều được phóng đại qua những lời nói của các vị pháp sư. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, bùa ngải chỉ là thứ để chúng ta gửi gắm hy vọng và niềm tin của mình giúp tâm lý được thoải mái chứ nó không hề có những công dụng như những lời quảng cáo.

su-that-ve-loai-bua-cau-tai-loc-kumathong-khien-nhieu-nguoi-mu-quang
Kumanthong được chăm sóc như một đứa trẻ thực thụ.

Nhiều người lợi dụng điều này, để kinh doanh trục lợi, gieo rắc những điều kì quái trong cộng đồng. Sống ảo với các loại bùa chú, nhiều người rơi vào trầm cảm, ảo giác. Theo Tiến sĩ Vũ Văn Khanh cho biết: "Việc cho rằng Kumanthong giống như các thai nhi và tận dụng nó để làm các việc bất chính là một tội ác. "Các thai nhi chưa được chào đời bị tước đi mạng sống đã rất thiệt thòi, chúng ta đừng vì lòng ích kỷ, những mê tín mông muội mà làm xấu thêm chuyện đã đau lòng". Do đó, không nên tin tưởng vào công năng của loại bùa này để tránh chúng ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Linh hồn là gì? Có nên gọi hồn người chết hay không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận