Đại đức Thích Trúc Thái Minh: Từ cội Bồ Đề nơi Đức Phật đắc đạo và bài học về lòng tri ân, Phật tử cần ghi nhớ

Sau khi đắc đạo trở thành Phật, Người đã dành trọn 7 ngày để tri ân cây Bồ Đề đã che chở suốt 49 ngày đêm thiền định.

Nguyễn Thanh Thủy
11:47 26/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cây Bồ đề thuộc Bồ Đề Đạo Tràng - Ấn Độ ngày nay được coi là biểu tượng của Đức Phật và sự chứng ngộ Phật quả. Bởi theo lịch sử Phật giáo, hơn 2600 năm trước, Thái tử Tất Đạt Đa đã tọa thiền dưới cội cây Bồ Đề suốt 49 ngày đêm và thành tựu giác ngộ tối thượng, trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau đó, Ngài đã dành trọn vẹn bảy ngày để tri ân cây Bồ Đề vì đã che chở trong suốt thời gian tu tập cho đến khi giác ngộ. 

Đức Phật dành trọn 7 ngày tri ân cây Bồ Đề

Tâm tri ân là một trong những đức tính đáng quý mà người đệ tử Phật giáo nên tư duy và thực hành.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh từng chia sẻ: “Người có tâm biết ơn phải biết được sự giúp đỡ của người khác đối với mình, thường suy nghĩ về sự giúp đỡ này. Nếu không được giúp đỡ thì ta khổ thế nào, ta chìm đắm ra sao, ta tăm tối thế nào? Cũng giống như người đói khát, sắp chết mà có người đến cho mình miếng ăn thì mình khởi tâm biết ơn người ta đã cứu mạng sống cho mình. Con vật khi được cứu mạng sống, nó cũng còn khởi được tâm biết ơn. Vậy chúng ta cũng thế, ơn này của Phật đối với chúng ta là ơn cứu mạng nhiều kiếp đó”.

Chúng ta hãy nên tư duy sâu sắc về sự giúp đỡ của người khác đối với mình và rộng hơn là sự hy sinh vĩ đại của Đức Phật để tâm biết ơn trong mỗi người ngày một tăng trưởng.

dai-duc-thich-truc-thai-minh-va-bai-hoc-tri-an-tu-coi-bo-de
Đức Phật dành trọn 7 ngày tri ân cây Bồ Đề

Với lòng yêu thương chúng sinh, trăn trở nỗi đau của nhân thế, Thái tử Tất Đạt Đa dù đang ở tuổi xuân xanh nhưng từ bỏ tất cả tài sản, cung điện nguy nga, vợ đẹp con ngoan để theo con đường Phật giáo. Sau 5 năm tầm sư học đạo, 6 năm khổ hạnh trong rừng già, 49 ngày đêm ngồi thiền dưới cây Bồ Đề, Người đã tìm ra con đường giác ngộ đem lại hạnh phúc cho chúng sinh.

Khi đắc đạo, Người đã dành trọn 7 ngày để tri ân cây Bồ Đề đã che chở suốt 49 ngày đêm thiền định. Sư phụ khẳng định Đức Phật là người ân nghĩa bậc nhất với tâm tri ân sâu sắc: “Ngài ngồi dưới tán cây, nơi Ngài thành tựu được sự nghiệp của mình mà Ngài cũng tri ân cái cây. Mặc dù cái cây đó vô tri nhưng mà Ngài vẫn tri ân”.

Từ đó ông nhấn mạnh tâm tri ân, biết ơn là một đức tính quan trọng của mỗi người con Phật, người vô ơn bạc nghĩa không thể thành Phật được.

Bài học từ lòng tri ân mà mỗi người con Phật cần ghi nhớ

Sự hy sinh vĩ đại, lòng biết ơn sâu sắc của Đức Phật khuyên chúng ta nên tư duy, khởi tường tâm tri ân của mình về Đức Phật. Bởi nếu không có Người chúng ta mãi còn tăm tối, chìm đắm trong vô lượng kiếp luân hồi, chỉ quanh quẩn hưởng thụ dục lạc và rồi từ giã cõi đời mà không biết mình sẽ đi về đâu.

Vì xót thương chúng sinh, Ngài đã trải qua bao gian nan, vất vả trong vô lượng kiếp tu hành khổ hạnh, mong cầu tìm ánh sáng giác ngộ để cứu khổ cho muôn loài. Chính vì thế, nghĩ về Đức Phật, chúng ta nên thường tư duy, suy ngẫm sâu sắc về sự hy sinh của Ngài đối với nhân loại.

Sư phụ Thích Trúc Thái Minh bày tỏ: "Nếu không có Phật ra đời thì chúng ta tăm tối không biết đến bao nhiêu kiếp nữa, chỉ luẩn quẩn, loanh quanh với miếng cơm manh áo, với dục lạc rồi chết. Chúng ta phải thấy Đức Phật ra đời là vén màn vô minh này, cho ta thấy được một tia sáng để chúng ta đi lên. Cho nên, Đức Phật vì tìm ánh sáng giác ngộ này mà Ngài đã phải bao nhiêu kiếp Ngài khổ hạnh tu hành, bỏ cả thân mạng, bỏ tất cả, để tìm ra con đường giác ngộ này và truyền lại cho chúng ta”.

Từ những lời giảng giải trên Sư Phụ, hy vọng mỗi chúng ta sẽ luôn ghi nhớ bài học quý báu mà Đức Phật để lại cho hàng hậu học, từ đó trau dồi tăng trưởng tâm biết ơn, những hạt giống thiện lành ngày một nảy mầm trên con đường đi đến thành tựu viên tròn đạo quả.

Hoà thượng Tuyên Hoá và mười phương pháp tu hành thực tiễn cho Tăng Ni trong Kinh Hoa Nghiêm 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận