Vì sao tháng 7 nhiều âm khí?

Tháng 7 âm lịch theo quan niệm dân gian chính là thời điểm các vong hồn, ngạ quỷ được xá tội và trở về trần gian khất thực. Cũng chính vì lý do này mà tháng 7 được cho là tháng có nhiều âm khí. Vậy, còn lý do nào khác khiến tháng 7 trở thành tháng nặng âm khí không? Cùng tìm hiểu nhé!

Thái An
18:26 02/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện, chúng ta đã bắt đầu bước sang những ngày đầu tiên của tháng 7 âm lịch năm 2022. Theo quan niệm của nhiều người, đây là tháng có nhiều âm khí và làm gì cũng cần phải cẩn trọng cân trước tính sau để hạn chế những chuyện xui rủi, những điều không may mắn có thể xảy đến và gây ảnh hưởng xấu tới bản thân, gia đình.

Vậy, vì sao tháng 7 nhiều âm khí?

Giải thích theo tâm linh

Tín ngưỡng dân gian Việt Nam, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn, tháng mở cửa mả hay tháng xá tội vong nhân.

vi-sao-thang-7-nhieu-am-khi-2

Theo đó, thời gian từ ngày mùng 2 - 14/7 âm lịch là lúc Diêm Vương sẽ cho phép mở cửa Ngọ Môn Quan và cho phép những vong hồn, ngạ quỷ được trở về cõi trần thí thực.

Cũng chính vì lý do đó, thời gian này được người ta tin rằng Dương thế sẽ có nhiều âm khí hơn.

Giải thích theo Lý học, Âm Dương ngũ hành

Để giải thích cho câu hỏi "Vì sao tháng 7 âm nhiều âm khí?", dưới góc nhìn của bộ môn Lý học, Âm Dương ngũ hành, một bộ môn nghiên cứu từ cổ xưa về các vấn đề tương tác của vũ trụ và Trái Đất với cuộc sống của con người, thì việc tháng 7 âm lịch nhiều âm khí hoàn toàn không liên quan tới vong, ma và thế giới của những người đã khuất.

Cụ thể theo Lý học , Âm Dương ngũ hành, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian vị trí của Trái Đất khi quay theo quỹ đạo quanh Mặt Trời ở vị trí gần xa nhất nhưng ngày lễ, tết của chúng ta lại dựa vào nền tảng của Lý học, tức là hệ thống lịch Can chi.

vi-sao-thang-7-nhieu-am-khi-4

Tháng 7 âm lịch chính là tháng thứ chín, tính từ tháng Một (người Việt xưa tính đầu năm là vào tháng 11 âm lịch). Vì thế theo chu kỳ Cửu cung, tháng 7 là lệnh tinh nhập trung cung Hà Đồ, tương ứng với độ số 10 của Thiên Can Quý thuộc thủy.

Tháng này có Thiên can là Âm Thủy và thiên can Quý đang quản trung cung, do vậy theo Lý học Việt thì tháng này âm khí rất vượng.

Cũng phải nói thêm, Thiên Can là hình tượng mô tả quy luật tương tác từ bên ngoài tới Trái Đất và ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy tháng này có thời tiết phổ biến là mưa gió, lũ lụt... làm không khí ẩm ướt.

Vào tháng 7 âm lịch hằng năm, âm khí sẽ đạt cực vượng vào ngày 15 thì được coi là khí âm thoát lên từ lòng đất mà xưa kia người ta cho rằng cái gì thuộc về âm tức là cõi âm là ma quỷ.

Đây cũng chính là lý do vì sao tháng 7 nhiều âm khí.

Tháng 7 cần làm gì để cân bằng âm khí?

Khi tháng cô hồn đến với tín ngưỡng người Việt, với đạo lý uống nước nhớ nguồn chúng ta đã biến ngày Rằm – ngày cực thịnh của âm khí trở thành ngày Tết lớn trong năm để tưởng nhớ và kính hiếu tới tổ tiên ông bà và những người đã khuất.

Tới hiện nay, việc cúng cô hồn tháng 7 âm lịch đã trở thành phong tục tập quán tốt đẹp nhằm lưu giữ các giá trị cốt lõi cho việc kiêng cữ khi chu kỳ Thiên Can kết thúc để tránh đi những tác động xấu khi âm khí quá vượng.

Để cân bằng âm dương, trong tháng này chúng ta sẽ thực hiện việc đốt lửa bằng các hình thức như đốt vàng mã, đốt nến hoặc thắp các loại đèn vàng, đèn xông tinh dầu,... trong ngày để tăng dương khí, át âm khí lạnh lẽo khiến con người bị trở nên bất an.

vi-sao-thang-7-nhieu-am-khi-6

Trong giai đoạn mưa nhiều độ ẩm cao, dễ làm con người trở nên khó chịu và đó chính là lý do chúng ta luôn cảm thấy bất an và mệt mỏi. Vậy nên quần áo màu sặc sỡ, màu nóng và những thứ tượng trưng cho Dương khí sẽ là một cách nhằm cân bằng lại Âm - Dương, chính là việc chúng ta nên làm chứ không phải lựa chọn cách “kiêng cữ” tất cả mọi thứ.

Tháng 7 âm lịch, chúng ta chủ yếu cần kiêng tránh động thổ hay cất mái bởi khi động thổ xây nhà sẽ làm Âm - Dương mất cân bằng dẫn tới nhiều tác động xấu tới người động thổ. Trường hợp đang xây dựng thì có thể tiếp tục các công việc đang làm mà không cần kiêng cữ tới mức dừng hết các công việc.

Đối với công việc kinh doanh, mua bán hoàn toàn không cần kiêng cữ hay né tránh bởi các hoạt động này hoàn toàn không liên quan tới tháng 7 âm lịch. Chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện các công việc quan trọng trong tháng 7 âm lịch vào các ngày tốt, bởi đó là những ngày có được các tương tác tốt từ bên ngoài vũ trụ lên Trái Đất và con người.

Trên đây là các thông tin giúp giải thích cho bạn đọc câu hỏi "Vì sao tháng 7 nhiều âm khí?".

Hy vọng rằng, sau khi biết được đáp án bạn sẽ có cái nhìn đúng hơn về những quan niệm được dân gian truyền khẩu trong văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Xem thêm: Tháng cô hồn có nên đi xin việc không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận