Chợ Cam Đức - Nơi hội tụ những nét đẹp truyền thống của vùng đất Cam Lâm, Khánh Hòa

Dân du lịch thường truyền nhau 'muốn biết văn hóa địa phương nhất định phải tới chợ truyền thống", bởi đây chính là nơi nhịp sống của vùng đất mới được thể hiện sinh động nhất. Chợ Cam Đức cũng chính là chìa khóa giúp 'người lạ' khám phá vùng đất Cam Lâm, Khánh Hòa khi lần đầu ghé thăm.

Thái An
10:30 05/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chợ Cam Đức là địa điểm được quy hoạch và hình thành từ những năm 60 và xây mới lại từ năm 1995.

Chợ có diện tích khoảng 5.000m2 với quy mô khoảng hơn 300 điểm kinh doanh lớn nhỏ. Có thể xem đây là chợ lớn nhất của huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, với đa dạng mặt hàng.

Chợ Cam Đức nằm ở đâu huyện Cam Lâm?

Chợ Cam Đức nằm trong thị trấn Cam Đức là trung tâm hành chính của Huyện Cam Lâm. Thị trấn Cam Đức là một trong những khu sầm uất nhất của huyện, dân cư tập trung đông.

Theo quy hoạch của huyện, Cam Đức sẽ phát triển thành trung tâm hành chính bên cạnh trung tâm công nghiệp là khu vực Suối Dầu – Trảng É và khu vực du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (xã Cam Hải Đông).

nhung dieu thu vi o cho cam duc
Chợ Cam Đức là vựa hải sản lớn nhất Cam Lâm, nằm trên quốc lộ 1A gần Đầm Thuỷ Triều; biển Bãi Dài.

Vì là một chợ lâu đời nên sau khi phát triển đông đúc trở thành một chợ trung tâm của cả huyện luôn tấp nập người mua, kẻ bán ở bất kì thời gian nào trong ngày.

Tuy nhiên, do chợ Cam Đức được quy hoạch trong khu vực có hệ thống giao thông thông minh nên vẫn vô cùng thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, hải sản.

Do là vựa hải sản lớn nhất nhì Cam Lâm, do đó, chợ Cam Đức là nơi mua bán nhộn nhịp các mặt hàng như cá biển; mực; cua ghẹ đến các loại nước ngọt nước lợ của người dân và các thương lái

Tại chợ Cam Đức, Cam Lâm, bạn cũng có thể tìm thấy vô số thứ khác, thậm chí còn nhiều hơn những gì bạn mong muốn trải nghiệm về cuộc sống địa phương một cách trân thực nhất.

cho cam duc cam lam 1

Ở đây, bên cạnh hàng hóa, du khách cũng có thể sử dụng các dịch vụ khác như gội đầu; làm tóc; làm răng; may quần áo hay mua sắm vàng, đổi ngoại tệ,...

Về nguồn hàng hoá ở đây cũng đa dạng về nguồn gốc từ nhiều nơi chuyển về: rau củ quả ngoài trồng tại địa phương còn có của Đà Lạt ngược xuống; trái cây thì còn có từ Khánh Sơn như chôm chôm; măng cụt; sầu riêng hay chuối Khánh Vĩnh bên cạnh những cây trái miền tây ngược ra…

Tại chợ có cả những khu vực bán đồ ăn sáng như mì quảng, bánh hỏi và bún thịt nướng, cà phê…

Nên đi chợ Cam Đức vào thời điểm nào trong ngày?

Chợ Cam Đức mở cả ngày từ sáng sớm đến chiều tối. Trong thời gian này chợ rất nhộn nhịp tấp nập kẻ mua người bán với đa dạng mặt hàng cùng các quán ăn địa phương với giá bán vô cùng phải chăng.

Những hàng quán ăn nho nhỏ ven những con đường vào chợ là nơi dừng chân của các bà các mẹ các cô mỗi lần vào chợ. Nơi bắt đầu rôm rã những câu chuyện không giới hạn đề tài.

Một chén chè đậu ván hay một miếng bánh thuần thơm ngon được làm từ bàn tay khéo léo của các bà, các chị nơi chợ miền quê này chắc chắn sẽ khiến bạn lưu luyến mãi hương vị.

cho-cam-duc-cam-lam-4

Trong chợ có nhiều quầy hàng ăn vặt, nhiều thứ gắn bó với tuổi thơ nhiều người mà bạn vẫn có thể bắt gặp tại đây. Một trong số những món được yêu thích nhất của người dân địa phương chính là bánh bòn bon. 

Để làm ra được món bánh bòn bon trứ danh này, bạn chỉ cần cho bột năng (bột mì) vào bát lớn rồi chế nước sôi từ từ, sau đó dùng muỗng trộn đều cho đến khi bột dẻo.

Sau khi vo thành từng viên tròn thì đem luộc chín (nhớ đảo đều tay để bột không bị dính vào nhau).

Tiếp đó là vớt ra để nguội, dùng que xiên vào từng viên bột rồi lăn đều qua dừa nạo.

Cuối cùng chỉ cần làm chén muối đậu nữa là có ngay món ăn 'ngon hết nước chấm'  chuẩn vị đặc sản Cam Lâm Khánh Hòa mà không nơi đâu khác có được.

cho-cam-duc-cam-lam-5

Làm thế nào để đi tới chợ Cam Đức Cam Lâm?

Để đi tới chợ Cam Đức Cam Lâm, Khánh Hòa và trải nghiệm những nét đẹp trong đời sống thường ngày của người dân địa phương, khách du lịch có vô số sự lựa chọn trong phương thức di chuyển.

Cụ thể, do chợ Cam Đức nằm trong thị trấn Cam Đức là trung tâm hành chính của Huyện Cam Lâm Khánh Hòa, do đó, chỉ cần tìm tới Cam Lâm thì chắc chắn sẽ không cần lo không tìm thấy khu chợ này.

Trên địa bàn Cam Lâm có Quốc lộ 1 chạy dọc từ Bắc đến Nam, qua các xã Suối Tân, Suối Cát, Cam Hòa, Cam Hải Tây, thị trấn Cam Đức và Cam Thành Bắc của huyện.

Bên cạnh đó, chạy qua huyện còn có đường Nguyễn Tất Thành với chiều dài 12km chạy dọc biển, song song Quốc lộ 1 thuộc xã Cam Hải Đông. Đường liên xã có tổng chiều dài 76,35km liên thông các xã với nhau tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đường bộ bằng ô tô, xe máy.

dam thuy trieu

Bên cạnh đó, địa bàn huyện Cam Lâm Khánh Hòa cũng có tuyến đường sắt thống nhất Bắc Nam chạy dọc tỉnh khánh Hòa và huyện, dài 149,2km qua hầu hết các huyện trong tỉnh.

Trong huyện có 2 nhà ga là ga Hòa Tân (Xã Cam Tân) và ga Suối Cát (xã Cam Hiệp Nam). Đây sẽ là phương tiện phù hợp cho những du khách đam mê đi du lịch trải nghiệm và tìm tới chợ Cam Đức Cam Lâm thưởng thức những giá trị văn hóa địa phương trong những ngày lưu lại vùng quê miền biển xinh đẹp nhất nhì Khánh Hòa này.

Xem thêm: Cam Lâm, Khánh Hòa - Thiên đường nghỉ dưỡng 4 mùa tại miền Trung Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận