Những cuốn sách nên đọc khi là sinh viên

Sách không chỉ là những tờ giấy được đóng thành tệp mà nó là những cuốn cẩm nang, những kho tàng tri thức được những người đi trước đúc kết và để lại. Sách là người thầy dạy ta bài học cũng là người bạn tâm giao khích lệ tinh thần cho chúng ta. Vậy giữa thời kỳ sinh viên chúng ta nên đọc những cuốn sách nào để có được hành trang tốt nhất khi ra đời?

Thái An
17:25 24/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sách đối với nhân loại chính là một kho tàng kiến thức, hoặc để ghi lại những thành tựu nghiên cứu, hoặc để chia sẻ những kinh nghiệm, hay đôi khi chỉ là nơi sẻ chia những câu chuyện cuộc đời của ai đó.

Đọc sách không chỉ để tiếp thu và mở mang kiến thức, người ta đọc sách còn để giải trí hoặc để tìm thấy những hình ảnh thân thuộc của chính mình trong những câu văn, trang sách.

Với độ tuổi sinh viên quá lớn để được coi là trẻ con và quá nhỏ để được coi là người trưởng thành thì chúng ta thường bị giằng xé giữa vô số những định hướng, mục tiêu khác nhau, nhưng đôi khi năng lực lại không cho phép khiến chúng ta bị nhụt trí và trở nên mất phương hướng, vô định.

Khi này, nếu như không thể tìm đến ai cùng chia sẻ thì sách chính là người bạn đồng hành đưa ra cho ta những gợi mở để tiếp tục đi về phía trước. 

Dưới đây là những cuốn sách nên đọc khi là sinh viên nhằm giúp các bạn trẻ đang độ đôi mươi tìm thấy sức mạnh nội tại của bản thân để trở nên sẵn sàng hơn trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Sức Mạnh Của Ngôn Từ

Là sinh viên, giao tiếp chính là chiếc chìa khóa đầu tiên để bạn có thể vững bước trong môi trường đại học mới lạ. Nếu bạn cũng giống như hàng triệu người thường ngồi lặng yên trong các cuộc họp, bỏ lỡ nhiều cơ hội, căng thẳng khi giao tiếp với mọi người xung quanh, không biết nói gì mỗi khi đối diện với giảng viên, thường nói với người thân những điều khiến sau này phải hối hận, hoặc không bao giờ đạt được kết quả như ý trong các cuộc tranh luận… thì quyển sách này là một lựa chọn vô cùng đúng đắn dành cho bạn!

nhung-cuon-sach-nen-doc-khi-la-sinh-vien-1

Cuốn sách "Sức mạnh của ngôn từ" được chia làm ba phần gồm 20 chương với các nội dung áp dụng trong công việc, quan hệ khách hàng - nhà cung cấp và trong giao tiếp xã hội với hàng trăm gợi ý, tình huống cùng các ví dụ thực tế, sinh động với những lời khuyên, những bí quyết giao tiếp hiệu quả đến ngạc nhiên và thực sự hữu ích trong công việc và cuộc sống của bạn. Đồng thời sẽ tặng bạn rất nhiều từ ngữ kỳ diệu, những câu chữ tinh tế, những cách mở đầu thu hút người đọc đến không ngờ, các ngữ cảnh giao tiếp và ví dụ minh họa cực kỳ sinh động

Tôi tự học

“Tôi tự học” là cuốn sách chỉ dẫn bạn cách tạo ra giá trị cho bản thân thông qua phương pháp tự học. Trong cuộc sống hay trong quá trình học tập, rất nhiều người nỗ lực cố gắng học mỗi ngày với mục đích không gì ngoài việc đạt được thành công.

Cha mẹ cũng vậy, đều mong rằng con cái học hành để đạt được thành tựu trong cuộc sống. Với “Tôi tự học”, tác giả chỉ ra cho độc giả mục đích đích thực của việc học không dựa trên giá trị của việc kiếm ra tiền mà để tự biết mình, mở rộng kiến thức của bản thân và học cách đối nhân xử thế.

nhung-cuon-sach-nen-doc-khi-la-sinh-vien-2

“Cái học cần thiết cho con người là cái học về bản thân.

Tất cả những cái học khác đều là phụ thuộc, đều để mà phụng sự nó, không được quyền cướp phần ưu tiên".

Đây cũng là top những cuốn sách nên đọc khi là sinh viên để giúp các bạn định hướng lại cách học và tạo nên động lực cố gắng mỗi ngày trong quãng thời gian ngồi trên ghế giảng đường.

Phương pháp đọc sách hiệu quả

Nếu kết hợp đọc "Tôi tự học" và "Phương pháp đọc sách hiệu quả" thì khả năng tự học của các bạn sẽ đạt hiệu quả gấp bội.

"Phương pháp đọc sách hiệu quả" của tác giả Mortimer J.Adler & Charles Van Doren cho ta một cách đọc mới có thể ta chưa từng được biết đến.

nhung-cuon-sach-nen-doc-khi-la-sinh-vien-6

Đọc sách không chỉ là mở sách ra rồi đọc tuần tự từ trang đầu đến trang cuối. Có rất nhiều cách để đọc từ những cách đọc cơ bản của các cấp độ đọc khác nhau cho đến cách thức tốt nhất để khai thác được những tinh hoa ẩn chứa trong cuốn sách.

Các phương pháp đọc sách được giải thích tỉ mỉ, chi tiết, có những đoạn thực hành giúp người đọc hiểu và có thể áp dụng các phương pháp đọc một cách linh hoạt và phù hợp cho từng cuốn sách của mình. Đây là cuốn sách nên được ưu tiên đọc trước tiên cho những ai muốn là bạn của sách.

Tuổi 20 - Những năm tháng quyết định cuộc đời bạn

Ở cái tuổi 20, giai đoạn khủng hoảng, hỗn loạn và lơ lửng trên không, ta luôn chạy theo đám đông, nghĩ rằng không phải học hỏi và trưởng thành nữa, tiêu hết đồng tiền có được và nghĩ sẽ kiếm lại dễ dàng thôi, hoặc đầu tư vào những mối quan hệ không có giá trị đúng đắn...

nhung-cuon-sach-nen-doc-khi-la-sinh-vien-7

Cuốn sách "Tuổi 20 - Những năm tháng quyết định cuộc đời bạn" của tác giả Jeg Mec sẽ hướng dẫn và cho ta những lời khuyên hữu ích nhất cho việc làm như thế nào để có được những năm tháng tuổi 20 tươi đẹp và có giá trị nhất. Để bạn biết cách thay đổi theo hướng tích cực về các mối quan hệ xã hội, công việc, tính cách nếu biết sử dụng thời gian hợp lí.

Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu

"Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" là cuốn sách nói về tuổi trẻ, về những điều mà thanh xuân ban tặng. Tuổi trẻ được xem là lứa tuổi đẹp nhất của một đời người, thế nhưng có bao giờ khi tuổi xuân qua đi, bạn lại cảm thấy tiếc nuối vì những gì mà mình chưa làm được không?

nhung-cuon-sach-nen-doc-khi-la-sinh-vien-8

Với những lời tâm sự bình dị và gần gũi, cuốn sách "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" của tác giả Rosie Nguyễn sẽ giúp người đọc cảm nhận rõ nét nhất về tâm lý của những người trẻ trong xã hội ngày nay.

Với 5 phần, tác giả sẽ giúp bạn định hướng bản thân thông qua những sự lựa chọn Học - Làm - Đi, từ đó giúp lan tỏa thông điệp tự khám phá bản thân dành cho người trẻ theo hướng tích cực nhất.

Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ

Ai trong số chúng ta đều mong muốn có một cuộc sống an nhàn, hạnh phúc khi về già. Để có được những thành công đó chắc chắn khi còn trẻ bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều, đừng lựa chọn an nhàn trong những năm tháng cần sự phấn đấu. Nhân khi còn ở độ tuổi thanh xuân, với sự nhiệt huyết hãy bước về phía trước.

nhung-cuon-sach-nen-doc-khi-la-sinh-vien-9

Cuốn sách “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” sẽ cho bạn thấy được nếu tuổi trẻ của bạn trôi qua một cách an nhàn thì sau này cuộc sống của bạn sẽ ra sao. Bên cạnh đó còn tiếp thêm động lực cho bạn đừng sợ thất bại, làm chưa được thì hãy làm lại, có ý chí quyết tâm, tư suy mạnh lạc.

Thanh xuân của ai không mơ hồ - Phía sau mơ hồ là ánh sáng

“Để thích ứng với xã hội, để nghênh chiến với thời gian, chúng ta dấn thân vào công việc. Là để khóc. Là để cười. Có người sự nghiệp hưng thịnh, có người tài không gặp thời. Chúng ta sẽ phải từ bỏ một vài giấc mơ, cũng hiểu được rằng có những giấc mơ không thể thành hiện thực. Tiếng khóc trong đêm khuya và sự lăn lộn nơi đất khách đó, đều là cái giá phải trả của thanh xuân".

nhung-cuon-sach-nen-doc-khi-la-sinh-vien-10

"Thanh xuân của ai không mơ hồ - phía sau mơ hồ là ánh sáng" là những câu chuyện nhỏ về những người bạn năm xưa, những người quen năm cũ, về những kí ức thanh xuân một thời: vất vả, khổ nạn, tổn thương, mơ hồ. Nhưng đó cũng là thanh xuân mà từng người, từng người trong họ đã nỗ lực hết mình, sống hết mình, dùng chính nỗ lực đó để vượt qua sự mơ hồ, sự yếu đuối và sự nghi hoặc của tuổi trẻ.

Trên đây là những cuốn sách nên đọc khi là sinh viên được Sống đẹp gợi ý. Giữa những mông lung và chênh vênh trong những năm tháng đôi mươi, những cuốn sách này sẽ trở thành những người bạn tâm giao, người thầy, là 'thần sáng' mở lối cho bạn trong những khoảnh khắc bế tắc để tiếp tục tiến bước lên phía trước kiếm tìm một tương lai sáng lạn.

Xem thêm: Những cuốn sách nên đọc trước khi làm cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận