Đi du lịch Cam Lâm chắc chắn không thể quên mang đặc sản này về làm quà

Huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa được thiên nhiên ưu ái cho địa hình đa dạng, đất đai màu mỡ và biển hồ trù phú cá tôm. Do đó, khi có dịp tới đây du lịch, bạn không những được thưởng thức các loại hải sản tươi ngon mà còn được ăn trái cây đặc sản tận vườn vô cùng chất lượng.

Thái An
15:34 19/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Huyện Cam Lâm nằm ở đâu tỉnh Khánh Hòa?

Huyện Cam Lâm nằm ở ven biển, thuộc tỉnh Khánh Hòa, khu vực Nam Trung Bộ của Việt Nam. 

Do nằm giữa 2 thành phố Nha Trang và Cam Ranh, Cam Lâm trong những năm gần đây đã tận dụng tốt những tài nguyên được mẹ thiên nhiên ban tặng để đưa vào khai thác du lịch theo các hình thức khác nhau và thu về lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.

Huyện Cam Lâm với tổng diện tích 550 km2, trong đó, 61% là địa hình núi còn lại là đồng bằng và đồi thoải. Lưng tựa núi mặt giáp biển đông, có cả đầm ThủyTriều rộng lớn nằm giữa điều hòa khí hậu rất tốt.

den du lich cam mua gi lam qua

Đất ở Cam Lâm chủ yếu là đất cát pha ít phù hợp trồng trọt rau màu. Bên cạnh đó, cát trắng thủy triều ở Cam Lâm là một trong những loại cát tốt nhất Việt Nam với hàm lượng Silic rất cao.

Huyện Cam Lâm có địa hình thấp từ tây sang đông và từ bắc tới nam. Với địa hình phong phú đa dạng, có cả núi, đồi, đồng bằng, đầm thủy triều, bãi cát ven biển và biển khơi.

Không chỉ vậy, bằng việc sở hữu cả địa hình biển, hồ, đầm, suối, núi non và đồng bằng,... Cam Lâm cũng có vô số những đặc sản địa phương giúp khách du lịch có trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời khi có cơ hội đến với nơi đây.

Còn giữ được những cảnh đẹp tự nhiên của một vùng quê ven biển nằm giữa hai thành phố Nha Trang và Cam Ranh, Cam Lâm là một điểm đến khác biệt với vẻ hoang sơ tự nhiên và mộc mạc hơn…

Du lịch Cam Lâm nên mua đặc sản gì về làm quà?

Với sự ưu đãi của mẹ thiên nhiên dành cho huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, nơi đây được tạo điều kiện để nuôi trồng và sản xuất ra vô số món ngon phục vụ tại chỗ và mang về. Vậy, khi đi du lịch Cam Lâm nên mua đặc sản gì về làm quà?

Hãy cùng tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!

Hải sản khô và hải sản tươi sống Cam Lâm

Là vùng quê ven biển duyên hải miền Trung, huyện Cam Lâm là địa phương có nguồn hải sản phong phú được cung cấp từ khu vực biển Bãi Dài và Đầm Thủy triều.

Sở hữu tới 13km đường bờ biển với bãi cát trắng trải dài hút mắt, khu vực biển Bãi Dài Cam Lâm không chỉ là địa điểm khai thác du lịch nghỉ dưỡng trọng điểm của địa phương mà còn là nơi tạo ra nguồn kinh tế lớn cho ngư dân từ hoạt động nuôi trồng và đánh bắt hải sản.

du-lich-cam-lam-nen-mua-dac-san-gi-ve-lam-qua

Bên cạnh đó, Đầm Thủy triều nước mặn cũng là nơi cung cấp lượng hải sản lớn phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng tại địa phương và giúp bà con thu về nguồn lợi lớn nhờ vào việc cung cấp hải sản tươi và khô cho các tỉnh thành lân cận.

Biển và đầm tại Cam Lâm có nguồn mực, cua, tôm cá tươi vô cùng phong phú với chất lượng hạng nhất mà khách du lịch khi tới đây không thể bỏ qua.

Một trong những món ngon được du khách yêu thích nhất tại Cam Lâm chính là sò mồng, sò lụa, ốc hương, sò huyết. Bên cạnh đó là đa dạng các loại tôm, cua, ghẹ, hàu tươi sống.

Khi đi du lịch Cam Lâm - Khánh Hòa, du khách có thể mua những thùng hải sản tươi ngon, giá rẻ tại các vựa hải sản lớn nhất tại Cam Lâm như vựa hải sản Bãi Dài và vựa hải sản tại đường Đinh Tiên Hoàng Cam Lâm.

Hoặc tìm lựa các loại hải sản tươi như sò mồng, sò lụa, ốc hương, sò huyết, đến tôm, ghẹ, cua và hàu thu hoạch dưới đầm Thủy Triều Cam Lâm.

Nếu như là khách xa tới Cam Lâm, bạn cũng có thể hoàn toàn lựa chọn mua các loại hải sản khô như khô mực, khô tôm, khô cá hoặc các loại mắm được ngâm ủ theo phương pháp truyền thống lâu đời tại địa phương để mang về làm quà.

Rong nho Cam Lâm

Bên cạnh đó, khi tới với Cam Lâm, du khách cũng có thể tìm mua và thưởng thức các sản phẩm rong nho bổ dưỡng được nuôi trồng tại địa phương.

du-lich-cam-lam-nen-mua-dac-san-gi-ve-lam-qua-1

Hiện tại rong nho tại Khánh Hoà có rong tự nhiên ở những vùng biển Ninh Hoà, Nha Trang, Cam Lâm và Cam Ranh. Đặc trưng của loại rong biển này là ưa nước ấm nhiều ánh sáng và nhiệt độ cần ổn định trong năm.

Yến sào Cam Lâm

Cùng là địa phương nằm trên dải đất Khánh Hòa nổi tiếng với nghề nuôi yến, do đó, khi tới với Cam Lâm bạn cũng có thể thưởng thức tại chỗ các món làm từ yến sào, tổ yến vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Đồng thời, lựa mua những sản phẩm này về làm quà với mức giá vô cùng phải chăng mà không cần suy nghĩ quá nhiều về chất lượng.

du-lich-cam-lam-nen-mua-dac-san-gi-ve-lam-qua-2

Yến Cam Lâm được nuôi chủ yếu tại khu vực Bãi Dài. Từ năm 2015, khu vực này ngoài các mô hình nuôi yến tại hang tự nhiên đã bổ sung thêm kỹ thuật nuôi yến trong nhà mang lại giá trị kinh tế vô cùng lớn cho người dân địa phương cũng như tạo cơ hội cho du khách và người tiêu dùng được thưởng thức đặc sản cao cấp với giá bình dân hơn.

Xoài Cam Lâm

Cam Lâm là nơi có nhiều loại xoài đặc sản như: xoài tây ; xoài úc ; tứ quý ; đài loan ; hoà lộc .. Vào năm 2017, Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho 3 giống xoài đặc sản của huyện Cam Lâm bao gồm: Xoài Úc, xoài cát Hòa Lộc và xoài Canh Nông.

Với thổ nhưỡng phù hợp, các giống xoài được trồng ở huyện Cam Lâm có vị thơm ngon đặc biệt và hiện được người dân trồng phổ biến với diện tích khoảng 5.000 hecta.

Chiếm nhiều nhất là xoài Australia với khoảng trên 60% tổng diện tích. Nếu như xoài cát Hòa Lộc có trái thuôn dài, chắc thịt, ít xơ và ngọt dịu thì xoài Canh Nông có vị chua thanh, ngọt nhẹ và giàu chất xơ.

du-lich-cam-lam-nen-mua-dac-san-gi-ve-lam-qua-4

Riêng xoài Australia, trái có vỏ dày, màu vàng tươi hoặc hồng tím nhạt, ngon và rất ít xơ, phù hợp xuất khẩu. Ngoài việc xử lý cho ra hoa xoài chính vụ, nông dân nơi đây còn áp dụng kỹ thuật cho ra trái vụ, thu nhập rất cao. 

Huyện Cam Lâm không chỉ khai thác các sản phẩm xoài tươi mà còn tận dụng các vườn xoài địa phương cùng làng nghề truyền thống để triển khai mô hình du lịch sinh thái vô cùng đắt khách.

Nếu hỏi dân địa phương rằng "Du lịch Cam Lâm nên mua đặc sản gì về làm quà?", chắc chắn xoài sẽ là một trong những gợi ý không thể thiếu rồi.

Bánh tráng xoài đặc sản

Đặc biệt, khi đến với xứ xoài Cam Lâm, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món bánh tráng xoài trứ danh. Đây là một món ăn đặc sản khá nổi tiếng của huyện Cam Lâm và một số địa phương lân cận của tỉnh Khánh Hòa. Bánh được làm chủ yếu từ trái xoài chín và mạch nha.

Xoài chín được gọt vỏ, sau đó cho vào máy xay thành dạng lỏng nhưng không quá nát. Dung dịch này được nấu trên bếp than trong khoảng 2 đến 3 giờ tùy theo thời tiết và chất lượng xoài nguyên liệu.

Đây cũng là khâu quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm cũng như bí quyết của mỗi người thợ. Sau đó người làm bánh thực hiện công đoạn tráng bánh thành từng lớp mỏng trên bề mặt nilon được lót sẵn trên một khuôn thép, cách mặt đất 100–120 cm.

Bánh sau khi tráng được phơi dưới ánh nắng tự nhiên. Bánh xoài sau 1 ngày trên khung kim loại sẽ khô đều, vàng óng. Bánh được thu gom và đưa vào khu vực đóng gói.

du-lich-cam-lam-nen-mua-dac-san-gi-ve-lam-qua-5

Bánh tráng xoài được coi là một trong những món quà nhất định phải mang về từ Cam Lâm - Khánh Hòa của tất cả du khách có cơ hội ghé thăm nơi đây.

Trên đây là những gợi ý của Sống đẹp giúp bạn giải rối cho câu hỏi "Du lịch Cam Lâm nên mua đặc sản gì về làm quà?". Hy vọng du khách sau chuyến trải nghiệm thiên nhiên, non nước tại vùng quê ven biển xinh đẹp này có thể mang về nhiều món ngon để khao người thân và bạn bè nhé!

Xem thêm: Chợ Cam Đức - Nơi hội tụ những nét đẹp truyền thống của vùng đất Cam Lâm, Khánh Hòa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận