Đầm Thủy Triều - Viên ngọc giữa lòng Cam Lâm, Khánh Hòa

Được thiên nhiên ban cho cảnh quan xanh mát, hữu tình với vẻ đẹp biến đổi đa dạng theo từng thời điểm trong ngày, đầm Thủy Triều được ví như viên ngọc giữa lòng Cam Lâm khiến du khách 'u mê' quên lối về khi đã có cơ hội ghé thăm.

Thái An
10:14 09/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đầm Thủy Triều là địa điểm có cảnh quan thơ mộng cùng nền ẩm thực đa dạng, trù phú có sẵn đã và đang trở thành một trong những điểm đến hút khách trong các tour du lịch tại tỉnh Khánh Hòa.

Với quang cảnh non nước hữu tình, Đầm Thủy Triều hiện lên như nàng thơ giữa lòng huyện Cam Lâm ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nơi đây hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm đáng nhớ, cùng những bức ảnh tuyệt đẹp cho du khách có cơ hội ghé thăm.

Đầm Thủy Triều ở đâu?

Đầm Thủy Triều thuộc xã Cam Hải Đông (và một phần thành phố Cam Ranh), huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 30km về phía Nam. Vùng đầm nước trải dài như tấm lụa mềm trên một phần ba diện tích bán đảo Cam Ranh. Nơi đây là một trong những điểm đến được du khách đặc biệt yêu thích trong hành trình du lịch Cam Ranh.

dam-thuy-trieu-vi-tri-dia-ly

Đầm Thủy Triều là một đầm nước mặn rộng lớn nằm sau lưng những đồi cát trắng phía sau bán đảo Cam Ranh và dưới chân núi Cù Hin. Nơi đây có độ sâu dao động từ 3 đến 7 mét tùy vị trí.

Diện tích đầm tự nhiên vào khoảng 12.000ha. Đáy đầm có khoảng 1500 loại thủy sinh cư trú.

Thủy Triều là đầm lầy nước mặn ven biển. Đầm nước mặn này có rất nhiều loại hải thủy sản quý hiếm và bổ dưỡng, trong đó nổi tiếng và được ưa chuộng vẫn là sò huyết Thủy Triều.

Lịch sử về vùng đất Đầm Thủy Triều

Theo câu chuyện truyền miệng của người dân địa phương, vào khoảng cuối thế kỷ thứ 19, đầu thế kỷ 20, trên vùng đất Cam Ranh, Cam Lâm nói chung, Thủy Triều nói riêng dân cư sinh sống thưa thớt.

Riêng ở vùng quanh đầm Thủy Triều ban đầu chỉ có một số ít cư dân, khoảng chừng vài chục người, đã vào đây sinh sống với nghề chính là khai thác, đánh bắt thủy sản. Điểm đến đầu tiên Vũng Bùn (xóm 4, Thủy Triều, Cam Hải Đông ngày nay).

dam-thuy-trieu-3-1

Một thời gian họ sinh sống ở ven biển bằng nguồn nước ngọt dồi dào và nguồn thủy hải sản phong phú. Tiếp sau đó, họ đi sâu hơn vào đất liền thì khám phá ra đầm lầy mà bây giờ gọi là Đầm Thủy Triều.

Hải sản ở đây còn rất nhiều và dễ đánh bắt trong đó có sò huyết. Sò huyết ở đây rất dễ đánh bắt bằng tay mỗi khi triều rút.

Sau đó, những người dân quyết định vượt đầm để vào sống sâu hơn trong đất liền và bắt đầu trồng dừa, xoài đến tận ngày nay.

Đến với Bãi Dài hoặc ngồi trong những quán quanh khu vực Cầu Mới [Cây Cầu bắc qua đầm] bạn sẽ có thể được gặp một người dân địa phương kể lại “hành trình” đến với khu vực đầm này của cha ông họ trong lúc đang say sưa với dĩa sò huyết bổ dưỡng ngay bên cạnh.

Dấu tích của sự di dân vào sống khu vực Thuỷ Triều còn đến nay gồm có: Đình Thuỷ Triều; Chùa Thanh Triều; Chùa Thanh Sơn. Trong đó, Đình Thủy Triều là một ngôi đình cổ, tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Thủy Triều.

Đó là một minh chứng cho sự ra đời và phát triển của làng Thủy Triều suốt triều dài lịch sử, trong đó hội tụ hầu như đầy đủ những giá trị mà các bậc tiền nhân sáng tạo ra và lưu truyền lại cho thế hệ mai sau.

Làm thế nào để đi đến Đầm Thủy Triều (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa)?

Để đến được đầm Thủy Triều, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy.

dam-thuy-trieu-2

Xuất phát từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn sẽ đi theo cung đường ven biển Trần Phú về phía nam, đến vòng xuyến Hoàng Diệu rẽ phải đi theo đường Nguyễn Tất Thành/ĐT657I; sau đó tiếp tục đi đến vòng xoay rẽ phải vào đường Đinh Tiên Hoàng và di chuyển qua Cầu Mới để đến đầm Thủy Triều.

Những địa điểm check-in nổi tiếng tại Đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm

Cầu Mới

Cầu Mới là công trình giao thông trọng điểm nối hai bên bờ đầm Thủy Triều.

Tại đây bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp trù phú của vùng sông nước, với rừng đước ven bờ và chiêm ngưỡng nhịp sống chậm rãi trên những mái chèo khua nước. Đặc biệt, khung cảnh bình yên thơ mộng tại Cầu Mới sẽ giúp bạn có những bức ảnh tuyệt đẹp.

dam-thuy-trieu-cau moi

Làng cổ Thủy Triều

Làng cổ Thủy Triều – nơi in đậm dấu ấn lịch sử nghìn năm và vết tích từ thời xa xưa.

Đây cũng là nơi được lịch sử cách mạng xã Cam Hải Đông ghi lại, từ khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, khi Thủy Triều cư dân thưa thớt, vùng quanh đầm Thủy Triều ban đầu chỉ chừng vài chục người sinh sống bằng nghề khai thác, đánh bắt thủy sản.

Một thời gian rất lâu sau đó, họ đi sâu hơn vào đất liền và khám phá ra nơi ở mới và quyết định vượt đầm để vào sống trong đất liền. Từ đó, hình thành nên làng Thủy Triều ngày nay.

dam-thuy-trieu-thumb

Tới đây, bạn sẽ được chứng kiến những di tích lâu đời như: Đình Thủy Triều, chùa Thanh Triều, chùa Thanh Sơn, cây me hơn 300 năm tuổi, cây chai lá cong hơn 200 năm tuổi…

Bãi sò huyết tự nhiên

Bắt sò huyết là trải nghiệm thú vị và độc đáo nhất mà bạn sẽ có được trong chuyến du lịch đầm Thủy Triều.

Triều vừa xuống, những người dân sống quanh đầm kéo nhau đi bắt sò huyết. Chỉ cần lội trên lớp bùn vừa rút nước, chân đạp trúng con sò, dùng hai ngón chân kẹp vào và gắp lên cho vào rổ.

Để bắt nhanh hơn, người ta thường dùng một chiếc cào tay nhỏ, cào nhẹ lớp bùn trên mặt để bắt sò huyết.

dam thuy trieu bat so huyet

Chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ, bạn có thể gom đủ số lượng sò cần thiết để chế biến các món ăn ngon và tươi rói vào bữa tối rồi.

Cảm giác được ăn những con sò huyết do chính mình bắt được chắc chắn sẽ ngon hơn rất nhiều so với việc mua ngoài hàng phải không nào?!

Bến cano Đầm Thủy Triều

Ngoài bắt sò huyết, bạn còn được trải nghiệm du lịch sinh thái mới lạ khi đến Thủy Triều. Diện tích đầm Thủy Triều lên đến 12.000 ha, ở vị trí sát biển và là nơi sinh sống của khoảng 1.500 loài thủy sinh cùng nhiều loại cây nước mặn vô cùng phát triển.

Du khách có thể câu cá tại đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm, thuê cano tham quan đầm hoặc cùng người dân ngồi thuyền, tham gia đánh bắt thủy sản và trải nghiệm một ngày sống như dân đích thực.

dam-thuy-trieu-bai-cano

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên ghé thăm chợ đêm Nha Trang sau một ngày lặn lội dưới đầm để không bỏ lỡ những món đặc sản Nha Trang thơm ngon, hấp dẫn vị giác và shopping đủ thứ tại đây.

Ngoài ra, trong chuyến du lịch đầm Thủy Triều, bạn cũng có thể kết hợp tour tham quan các điểm đến nổi tiếng lân cận nổi tiếng khác như: Bãi Dài Cam Lâm, Bến du thuyền, Vườn xoài Cam Lâm, Đìa nuôi thuỷ sản, Nhà yến.

Tới Đầm Thủy Triều ăn đặc sản gì?

Trong ca dao nói về Khánh Hoà có câu:

Yến sào Hòn Nội

Vịt lộn Ninh Hòa

Tôm hùm Bình Ba

Nai khô Diên Khánh

Cá tràu Vỏ Cạnh

Sò huyết Thủy Triều.

Sò huyết là đặc sản trứ danh của đầm Thủy Triều. loại sò huyết nổi tiếng từ xa xưa, xếp ngang hàng với sò huyết đầm Ô Loan (Phú Yên) và sò huyết Tam Giang (Thừa Thiên Huế).

Với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị tươi ngon hấp dẫn, loại hải sản này được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như: sò nướng, hấp bia sả ớt, sốt me, nướng mỡ hành, nướng bơ tỏi, nấu cháo, tái, gỏi,...

dam-thuy-trieu-so-huyet

Bạn có thể thưởng thức các món ngon chế biến từ sò huyết tại các nhà hàng, quán ăn cạnh Cầu Mới để thưởng thức hương vị ngọt thanh, thơm phức của những con sò vừa được nướng chín tới và ngắm nhìn hoàng hôn ảo diệu buông xuống trên vùng nước lấp lánh của đầm Thủy Triều.

Ngoài sò huyết, Thủy Triều còn có rong nho ngon trứ danh.

So với hải sản thì rong nho xuất hiện khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng nó vốn là một loại đặc sản chỉ có những vùng nước thuộc 2 tỉnh Khánh Hoà và Ninh Thuận.

dam thuy trieu rong nho

Tại Khánh Hoà, rong nho phân bố nhiều tại Ninh Hoà và Cam Ranh. Có 2 loại rong nho: Tự nhiên và Nuôi trồng. Nói là nuôi trồng nhưng cũng như chim yến, hoàn toàn không cần cho thêm phân bón mà chỉ là quản lý theo dõi sinh trưởng, môi trường nước và làm sạch khi thu hoạch mà thôi.

Những lưu ý cần biết khi du lịch tại Đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm

Để có hành trình khám phá đầm Thủy Triều thoải mái với những trải nghiệm trọn vẹn, bạn hãy lưu ý một số điều sau:

Nên chuẩn bị hành lý gọn nhẹ với những vật dụng thực sự cần thiết như: tiền mặt, khăn giấy, điện thoại, kem chống nắng, kính râm, mũ rộng vành,...

Nên lựa chọn trang phục sáng màu, gọn gàng, năng động để thoải mái di chuyển  và tham gia vào các hoạt động ngoài trời.

Nếu xuất phát từ TP. Nha Trang, bạn nên sắp xếp đi Thủy Triều từ sớm để có nhiều thời gian tham quan, trải nghiệm; đặc biệt là có thời gian tận hưởng khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp ở đây.

dam-thuy-trieu-8-1-689x451

Với vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng cùng hương vị thơm ngon của các đặc sản địa phương, đầm Thủy Triều Cam Lâm trong những năm gần đây đã và đang là điểm níu chân du khách gần xa.

Nếu chưa từng tới thăm nàng thơ của huyện Cam Lâm, hãy một lần thử tới đây trải nghiệm vùng đất và con người chốn thanh bình này nhé, có thể bạn sẽ mê quên lối về luôn đó!

Xem thêm: Những địa điểm nhất định phải ghé khi đi du lịch Cam Lâm Khánh Hòa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận