Có bầu 1 tháng lên bao nhiêu cân và tăng ít cân có nguy hiểm không?

Tăng cân là một trong những yếu tố không thể tránh khỏi trong quá trình mang thai, tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn của thai kỳ mà mẹ bầu có thể lên cân nhiều hay ít thậm chí không lên cân. Điều này phụ thuộc lớn vào tình trạng sức khỏe của chị em trong quá trình mang thai. Vậy, có bầu 1 tháng lên bao nhiêu cân?

Thái An
22:00 06/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lên cân trong quá trình mang thai là yếu tố mang tính bắt buộc, thậm chí, nếu như cả thai kỳ bạn không tăng thêm được nhiều cân thì đây có thể là dấu hiệu bất thường. Việc lên cân nhiều hay ít hay mức cân tăng trong mỗi giai đoạn của thai kỳ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.

Các nguyên nhân khiến bà bầu lên cân trong quá trình mang thai

Tăng cân là hiện tượng bình thường trong quá trình mang thai. Bà bầu trong 40 tuần của thai kỳ sẽ tăng từ vài cân cho tới vài chục cân tùy thuộc vào các yếu tố như:

Sự lớn lên của thai nhi

Trong 40 tuần của thai kỳ, thai nhi sẽ liên tục hấp thu dưỡng chất từ cơ thể mẹ để lớn lên và phát triển thành một hình dạng hoàn chỉnh mỗi ngày và chờ đến ngày được nhìn thấy thế giới bên ngoài.

Mỗi em bé khi ra đời có thể nặng từ 3 - 3,5kg và trọng lượng này sẽ đóng góp trực tiếp vào số cân mà mẹ sẽ có thêm trong quá trình mang thai.

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-2

Bên cạnh đó, cân nặng của nhau thai và nước ối bên trong bụng mẹ cũng sẽ làm mẹ bầu tăng thêm từ 2 - 3 kg nữa.

Sự thay đổi của ngực và tử cung

Ngực và tử cung là 2 bộ phận quan trọng đối với chức năng sinh sản của phụ nữ. Do đó khi mẹ bầu mang thai, ngực và tử cung sẽ có những sự thay đổi nhất định.

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-6

Cụ thể, bầu ngực của mẹ sẽ phát triển lớn hơn để chuẩn bị cho khả năng tiết sữa sau khi sinh. Còn tử cung cũng có khả năng mở rộng gấp nhiều lần để phục vụ cho việc sinh nở. Đó cũng chính là lý do khiến bà bầu tăng cân trong thai kỳ.

Cách thức bổ sung dinh dưỡng trong quá trình mang thai

Bên cạnh những yếu tố trên, cân nặng của mẹ khi mang thai còn phụ thuộc vào lượng máu tăng lên chất béo được nạp vào để nuôi cơ thể mẹ và bé. Đây cũng là nguyên nhân chính quyết định xem có bầu 1 tháng lên bao nhiêu cân?

Tùy vào thời gian kéo dài của hiện tượng ốm nghén hoặc các tình trạng sức khỏe phát sinh trong thai kỳ và điều kiện kinh tế cho phép để tăng cường và bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ trong thời kỳ mang bầu mà số cân nặng của mẹ có thể tăng thêm chỉ vài hoặc có khi lên tới hàng chục cân.

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-8

Ngoài yếu tố dinh dưỡng, việc có bầu 1 tháng lên bao nhiêu cân hay tổng số cân nặng gia tăng trong 40 tuần mang bầu của chị em cũng phụ thuộc rất lớn vào cơ địa. Điều này một phần chúng ta có thể thấy được thông qua việc hỏi kinh nghiệm từ mẹ đẻ hoặc các chị em ruột trong gia đình.

Như vậy, việc tăng cân khi mang thai là một vấn đề hết sức bình thường đối với mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu mẹ tăng cân quá ít hoặc quá nhiều thì vẫn nên đi kiểm tra sức khỏe để đảm bảo rằng đó không phải là tính trạng tăng cân tiêu cực. Ngoài ra, chăm sóc bầu đúng cách cũng giúp mẹ không bị mệt mỏi khi gặp phải tình trạng tăng cân.

Có bầu 1 tháng lên bao nhiêu cân là hợp lý?

Mặc dù có rất ít người mang thai tháng đầu tiên có dấu hiệu lên cân, tuy nhiên, tùy theo cơ địa của từng mẹ bầu và từng giai đoạn khi mang thai mà mức độ tăng cân của mẹ cũng sẽ khác nhau.

Vậy, có bầu 1 tháng lên bao nhiêu cân?

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-1

Để tính được số cân tiêu chuẩn có thể tăng trong mỗi giai đoạn của thai kỳ, các bà bầu có thể tính cân nặng phù hợp theo từng giai đoạn theo công thức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dựa vào chỉ số khối lượng cơ thể BMI ( Body mass index) của người mẹ trước khi mang thai. Công thức tính BMI như sau:

Chỉ số BMI = cân nặng (kg) / [chiều cao x chiều cao] (m)

Theo đó, nếu người mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai (BMI khoảng 18,5 – 24,9): mức tăng cân lý tưởng của người mẹ là 10 – 12 kg.

Nếu trước khi mang thai mẹ bị thừa cân, béo phì (BMI từ 25 trở lên): mức tăng cân lý tưởng là 15% cân nặng trước khi mang thai, thông thường là 7-11,3 kg.

Trường hợp người mẹ mang song thai thì nên tăng khoảng 16-20,5 kg trong toàn bộ thai kỳ.

Cụ thể hơn, nếu tính theo 3 giai đoạn Tam cá nguyệt, số cân nặng cụ thể mà các mẹ bầu nên tăng như sau:

Tam cá nguyệt thứ nhất (Giai đoạn từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 3)

Đây là giai đoạn mà thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển nên cơ thể mẹ chưa có nhiều sự thay đổi. Những cơn ốm nghén cũng ảnh hưởng ít nhiều khiến cho mẹ bầu tăng cân không quá nhiều.

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-11

Trong giai đoạn này, năng lượng mà mẹ cần nạp cho cơ thể mỗi ngày sẽ tăng thêm 200 calories so với ngày thường, một con số không quá lớn do em bé chưa đòi hỏi nguồn dinh dưỡng cao.

Trong 3 tháng đầu tiên này, cơ thể mẹ có thể tăng thêm 1,5-2,5kg, bụng bầu khi này hầu như chưa xuất hiện.

Tam cá nguyệt thứ 2 (Giai đoạn từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6)

Sang đến 3 tháng tiếp theo, cơ thể mẹ đã bắt đầu có những thay đổi rõ rệt hơn và bụng đã bắt đầu to lên thấy rõ.

Các tháng trong tam cá nguyệt thứ 2 cũng là thời điểm mà bà bầu tăng cân nhanh có thể thêm 5-6,5kg bởi ở thời điểm này nhu cầu hấp thụ chất dinh dưỡng của thai nhi đã cao hơn rất nhiều để phục vụ cho quá trình hình thành các bộ phận của cơ thể.

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-10

Ở giai đoạn này, mỗi ngày, nhu cầu nạp năng lượng của mẹ có thể tăng thêm 300 calories so với những ngày thông thường. Mỗi tuần, mẹ bầu có thể sẽ tăng thêm 0,5kg hoặc hơn nên chúng ta sẽ không cần quá lo lắng nếu thấy cân nặng của mình lên nhanh chóng trong giai đoạn này

Tam cá nguyệt thứ 3 (Giai đoạn từ 7 tháng tới 9 tháng)

Đây là giai đoạn cân nặng của mẹ bầu tăng nhanh thấy rõ và cũng là thời kỳ thai nhi sẽ cần rất nhiều chất dinh dưỡng để hoàn thiện nên bà bầu có thể sẽ tăng cân nhanh từ tháng thứ 7. Giai đoạn này, bà bầu thậm chí có thể tăng thêm 4-4,5kg chỉ trong 1 tháng. Hai tháng tiếp theo, cân nặng của mẹ sẽ ổn định dần và không còn tăng cân nhiều như trước đó.

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-9

Giai đoạn này đôi khi có thể khiến các mẹ bầu lo lắng do cân tăng quá nhanh nhưng xét về mặt khoa học, đây là hiện tượng vô cùng bình thường. Thậm chí, nếu trong giai đoạn này, mẹ bầu không tích cực bổ sung dinh dưỡng để phục vụ nhu cầu 'ăn' của em bé trong bụng, thì sức khỏe của thai nhi và chính mẹ bầu cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong tương lai.

Một số lưu ý giúp mẹ theo dõi cân nặng khi mang thai

Phụ nữ mang thai nên kiểm tra cân nặng đều đặn hàng tháng và liên hệ bác sĩ để được tư vấn nếu mẹ thấy dấu hiệu tăng giảm cân nặng bất thường. 

Tăng cân quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường, tăng tỉ lệ sinh mổ...Tăng cân quá ít cũng có thể gây ra tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung, thai suy dinh dưỡng, tăng tỉ lệ sinh non.

Để có mức tăng cân hợp lý, phụ nữ mang thai chú ý tới chế độ dinh dưỡng. Vì là một người ăn cho 2 người nên giai đoạn này, mẹ bầu cần hạn chế nạp vào cơ thể các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng không có quá nhiều năng lượng như nước ngọt, thức ăn vặt, các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ,...

co-bau-1-thang-len-bao-nhieu-can-12

Thay vào đó, chúng ta nên lựa chọn các loại thực phẩm dinh dưỡng, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, nếu chịu bị tình trạng ốm nghén kéo dài, hãy tìm nhiều cách để bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo cho quá trình hình thành và phát triển của bào thai.

Phụ nữ trong quá trình mang thai cũng cần có nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, lo lắng. Ngoài ra, cũng cần hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và những gia vị cay nóng.

Xem thêm: Có bầu 1 tháng uống rượu có sao không?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận