Có bầu 1 tháng uống rượu có sao không?

Phụ nữ mang thai không được khuyến khích sử dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn khác. Tuy nhiên, ở tháng đầu tiên của thai kỳ, rất nhiều mẹ bầu chưa hề biết về sự xuất hiện của sinh linh bé nhỏ trong bụng nên có thể vẫn sử dụng rượu, bia bình thường. Vậy, điều này có gây ảnh hưởng nghiêm trọng nào cho thai nhi không?

Thái An
14:00 24/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà bầu có nên uống rượu không?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia đến từ Hiệp hội sản phụ Hoa Kỳ, Viên Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang mong muốn thụ thai không nên uống rượu và các đồ uống chứa cồn khác.

Nguyên nhân là do, rượu được xếp vào loại chất kích thích có khả năng cao gây nghiện và tác động xấu tới sức khỏe của người dùng, đặc biệt là những đối tượng trong tình trạng sức khỏe đặc biệt như bà bầu. 

co-bau-1-thang-uong-ruou-co-sao-khong-1

Trong quá trình mang bầu, mẹ ăn gì con cũng sẽ 'ăn' nấy, do đó, khi các mẹ bầu uống rượu hoặc các chất khác vào cơ thể thì thai nhi cũng sẽ hấp thụ các chất tương tự và gây ra hiện tượng 'say' như người trưởng thành.

Tuy nhiên, các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, thay vì chỉ mất vài giờ tới 1 ngày để tỉnh rượu thì thai nhi trong bụng sau khi gián tiếp uống rượu từ mẹ sẽ có thể ở trong tình trạng 'li bì' trong suốt nhiều ngày liền. Hiện tượng này là do quy trình đào thải chất của thai nhi.

Vì vậy, phụ nữ uống rượu bia trong quá trình mang thai sẽ khiến thai nhi cùng 'bị ép' uống rượu bia cùng và gây ảnh hưởng xấu tới sự hình thành, phát triển của thai nhi.

Có bầu 1 tháng uống rượu có sao không?

Rất nhiều chị em khi mới có bầu 1 tháng vẫn chưa thể phát hiện ra bởi không có bất kỳ biểu hiện 'bất thường' nào. Điều này dễ dẫn đến việc mẹ bầu trong giai đoạn này vẫn giữ các thói quen xấu gây hại cho thai nhi như uống rượu bia hoặc hút thuốc,...

Vậy, có bầu 1 tháng uống rượu có sao không?

Tương tự như các thời điểm khác của quá trình mang thai, những chị em khi có bầu 1 tháng cũng được khuyến cáo không nên sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia. Bởi, trong giai đoạn này, thai kỳ vẫn chưa được ổn định và bất cứ tác động có hại nào cũng có thể khiến mẹ bầu mất con mãi mãi.

co-bau-1-thang-uong-ruou-co-sao-khong-3

Đặc biệt là khi mẹ bầu liên tục nạp đồ uống chứa cồn vào cơ thể trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Ngoài những tác động tiêu cực trực tiếp từ chất cồn có trong rượu bia, việc mẹ bầu uống say cũng dễ dẫn tới nguy cơ va chạm hoặc ngã khiến thai bị động và gây ảnh hưởng nguy hiểm.

Uống rượu, bia gây ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?

Các khuyến cáo về việc phụ nữ mang thai không nên sử dụng chất kích thích và đồ uống chứa cồn là điều không còn mới lạ.

Bởi, trong 40 tuần của thai kỳ, sức khỏe của mẹ bầu sẽ có nhiều biến đổi theo hướng tiêu cực, do thời gian này là một người phải ăn uống cho 2 người. Vậy nên, nếu như ăn uống không lành mạnh thì không chỉ sức khỏe của mẹ bị giảm sút mà sự hình thành và phát triển của thai nhi cũng bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Theo các chuyên gia y tế, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, việc 'bị ép uống rượu' sẽ khiến thai nhi bị dị tật.

co-bau-1-thang-uong-ruou-co-sao-khong-8

Cụ thể, rượu sẽ làm giảm sự lưu thông máu từ mẹ qua con, do đó chất dinh dưỡng, dưỡng khí giảm và tế bào thai nhi bị suy yếu, kém tăng trưởng. 

Mẹ uống rượu cũng sẽ khiến cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong bụng bị ảnh hưởng. Nếu thường xuyên bị nạp vào các chất kích thích trong quá trình phát triển trong bụng mẹ thì em bé sinh ra sẽ có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về xử lý thông tin và tiếp thu kiến thức trong học tập. Một số trường hợp khác thì em bé có thể bị tăng động quá mức hoặc không tự chủ được bản thân,...

Bà bầu nếu vì không phát hiện dấu hiệu mang thai mà vô tình uống rượu, bia với tần xuất thường xuyên trong 3 tháng đầu sẽ làm tăng nguy cơ bị sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ.

Đặc biệt, nếu mẹ bầu may mắn không bị sảy thai nhưng liên tục sử dụng rượu khi mang bầu thì có thể khiến em bé trong bụng mắc hội chứng thai nhi nghiện rượu (FASD)

Sự nguy hiểm của hội chứng thai nhi nghiện rượu 

Hội chứng thai nhi nghiện rượu được gây ra bởi những bà mẹ thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia khi mang thai.

Chất cồn khi nạp vào cơ thể mẹ sẽ có trong máu và truyền sang thai nhi trong bụng thông qua dây rốn. Do không thể xử lý rượu thông qua gan hoặc các cơ quan khác, vì vậy thai nhi sẽ tiếp xúc với lượng rượu tương tự như trong máu của người mẹ và trong một thời gian dài hơn. Điều này sẽ khiến em bé bị thấp còi khi được sinh ra.

co-bau-1-thang-uong-ruou-co-sao-khong-5

Rượu bia khi được thai nhi nạp vào một cách thụ động sẽ khiến cho quá trình phát triển bình thường bị 'bóp méo'. Sự ảnh hưởng này đặc biệt được đặt lên não và hệ thần kinh trung ương theo các cách như: 

Giết chết các tế bào ở các bộ phận khác nhau của thai nhi và gây ra dị tật bẩm sinh.

Ngăn chặn sự phát triển bình thường của tế bào thần kinh và sự hình thành các bộ phần tại bộ phận quan trọng này, từ đó khiến cho não trẻ được hình thành sai cách.

Rượu làm co mạch máu, làm chậm lưu lượng máu đến nhau thai (túi chứa đầy chất lỏng mà thai nhi phát triển). Điều này gây ra tình trạng thiếu oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Các sản phẩm phụ độc hại được tạo ra khi cơ thể xử lý rượu cũng có thể khiến các tế bào não của thai nhi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tất cả những điều trên sẽ khiến con có chỉ số thông minh thấp, khả năng suy luận kém, có vấn đề về thính giác hoặc thị giác. 

Đối với quá trình phát triển các kỹ năng và học tập, người bị FASD sẽ bị chậm phát triển ngôn ngữ và lời nói, khó tập trung, trí nhớ kém, khuyết tật học tập và khả năng phán đoán kém.

Với những thông tin trên có thể thấy, câu trả lời cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng uống rượu có sao không?" chắc chắn là có và thậm chí là vô cùng nghiêm trọng.

Do đó, để có thể cho con một hình hài tốt đẹp và có thể phát triển bình thường như bạn bè cùng trăng lứa, các mẹ khi đang trong thời kỳ mang thai, hoặc đang mong muốn có thai cần tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn như rượu, bia.

Xem thêm: Có bầu 1 tháng uống thuốc cảm có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận