Có bầu 1 tháng uống thuốc cảm có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Giữa mùa mưa nắng thất thường như hiện nay việc xuất hiện những trận cảm cúm hoặc bệnh vặt đối với mọi người là điều không hiếm. Thông thường để giải quyết vấn đề nhanh chóng chúng ta thường tìm tới các viên thuốc đủ màu sắc, nhưng sẽ thế nào khi người ốm đang mang bầu ở tháng đầu tiên? Liệu uống thuốc cảm trong giai đoạn này có gây ảnh hưởng tới thai nhi không?

Thái An
13:00 15/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, với sự biến đổi của khí hậu, thời tiết cũng ngày càng trở nên thất thường hơn khiến sự đề kháng của con người khó có thể kịp thời thích nghi do đó thường dẫn đến những chứng bệnh phổ thông như cảm cúm, ho sốt, đau đầu,...

Nếu ở trong trạng thái bình thường, chúng ta sẽ chỉ cần một vài liều thuốc cảm cúm thông thường các vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng trong 1 hoặc 2 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn là người đang mang bầu thì việc uống bất cứ loại thuốc nào cũng cần có sự cân nhắc kỹ càng đó nhé.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, mang thai là giai đoạn cực kỳ quan trọng và mọi vấn đề phát sinh tới sức khỏe của bà bầu trong thời gian này đều cần phải có tư vấn của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự kê toa uống thuốc hay nghe lời "bác sĩ mạng" để rồi tiền mất, tật mang và gây nguy hiểm cho chính mình và em bé trong bụng.

Vậy, có bầu 1 tháng bị cảm cúm có sao không? 

Bị cúm dường như không phải là điều gì quá nguy hại tới tính mạng của con người, mà ở mặt nào đó, nó còn cho thấy hệ thống đề kháng của cơ thể vẫn hoạt động tốt để chống lại những tác động và sự biến đổi của thời tiết.

co-bau-1-thang-uong-thuoc-cam-co-sao-khong-3

Đối với các chị em, ngay cả khi có bầu, bị cảm cũng không phải là tình trạng sức khỏe nguy hiểm, tuy nhiên, tùy vào cơ địa của từng mẹ, những trận cảm cúm dường như vô hại lại có thể dẫn tới những nguy hại cho thai nhi, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu khi thai vẫn chưa được ổn định.

Các triệu chứng cho thấy bà bầu đang bị cảm cúm

Trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai khi cơ thể đang thích nghi dần với việc có thêm một bào thai cần được nuôi dưỡng. Điều này sẽ khiến sức đề kháng của mẹ yếu hơn và thường xuyên bị cảm cúm với những biểu hiện như: hắt hơi, sổ mũi nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, đau họng, ho khan hoặc ho có đờm, đau đầu, mệt mỏi thì không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên nếu có những biểu hiện nghiêm trọng hơn như: rét run, cảm giác ớn lạnh và sốt cao khoảng trên 38 độ C thì cần hết sức thận trọng vì những cơn sốt trong 12 tuần đầu mang bầu có thể dễ dẫn tới dị tật thai nhi.

Trong trường hợp này, mẹ bầu cần thực hiện siêu âm định kỳ hoặc làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh như: Double Test và Triple Test để đảm bảo có thể can thiệp kịp thời khi có sự cố xảy đến.

Có bầu 1 tháng uống thuốc cảm cúm có sao không? 

Khi có bầu, việc bị cảm do thay đổi thời tiết hay thay đổi môi trường sống đột ngột là rất dễ xảy ra. Vậy, trong trường hợp này uống thuốc liệu có gây hại cho em bé không?

Trong suốt 40 tuần của thai kỳ, nếu không phải là trường hợp bắt buộc thì sẽ không có bất cứ một loại thuốc nào được các chuyên gia y tế khuyến khích bà bầu sử dụng.

co-bau-1-thang-uong-thuoc-cam-co-sao-khong-2

Các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sẩy thai, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén… nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng. Vì vậy, thai phụ chỉ nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Vì vậy, nếu như thắc mắc "Có bầu 1 tháng uống thuốc cảm có sao không?" thì chắc chắn là có đó nhé.

Có bầu bị cảm cúm nên chữa như thế nào?

Việc chữa cảm cho mẹ khi có bầu và khi ở trạng thái sức khỏe bình thường là không giống nhau. Như những lưu ý được nêu phía trên, khi mang bầu, dù đang ở bất cứ giai đoạn nào thì các chị em cũng cần phải xin ý kiến tư vấn từ các chuyên gia y tế, bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng thuốc. Trong đó, bao gồm cả những loại thuốc điều trị cảm cúm.

"Có bầu 1 tháng uống thuốc cảm có sao không?" thì chắc chắn đã là có rồi. Vậy, khi không thể dùng thuốc thì mẹ bầu chữa cảm cúm như thế nào để đảm bảo nhanh chóng và hiệu quả?

Có một bài thuốc dân gian trị cảm vô cùng hiệu quả có thể áp dụng cho mẹ bầu ở tất cả tuần thai như sau: Đem 15g lá kinh giới, 15g lá tía tô, 2,5g cam thảo đun sôi lấy nước uống. Thứ nước này không chỉ thanh ngọt giúp giải cảm mà còn giúp các mẹ bầu giảm bớt việc nóng trong và da dẻ cũng được mướt mát, mịn màng và trắng sáng hơn.

co-bau-1-thang-uong-thuoc-cam-co-sao-khong-5

Ngoài cách này, các mẹ cũng có thể sử dụng bát cháo hành của Thị Nở để cơ thể toát mồ hôi giúp giải cảm nhanh chóng. Lưu ý, cháo nên được ăn khi còn nóng để cơ thể toát mồ hôi nhanh.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể sử dụng tỏi tươi giã nát hòa cùng nước nóng để xông mũi họng. Phương pháp này rất đơn giản, lành tính nhưng tạo hiệu quả cao trong việc giảm nhanh các triệu chứng về cảm cúm.

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng uống thuốc cảm có sao không?". Hy vọng chị em có thể áp dụng khi cần thiết và có một thai kỳ thật khỏe mạnh!

Xem thêm: Có bầu 1 tháng đi máy bay được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận