Có bầu 1 tháng đi máy bay được không?

3 tháng đầu của thai kỳ là khoảng thời gian các mẹ cần phải kiêng cữ cẩn thận bởi đây là lúc dễ bị sảy thai nhất. Do đó, các hoạt động di chuyển trong giai đoạn này cần được cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng. Vậy, liệu có bầu 1 tháng đi máy bay được không?

Thái An
09:00 08/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùa hè là mùa của những chuyến đi cùng bạn bè, gia đình, đặc biệt, sau hơn 2 năm bị 'bó chân' tại nhà bởi dịch bệnh thì thời điểm hiện tại những địa điểm du lịch, nghỉ mát càng có sức hút hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đối với những mẹ bầu thì việc theo đuổi thú vui xê dịch trong thời điểm này có thể sẽ còn cần phải cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác nữa.

Có bầu 1 tháng đi máy bay được không?

Một số chị em sẽ có thắc mắc "Có bầu 1 tháng đi máy bay được không?" để có thể tranh thủ khi chưa 'bụng vượt mặt' cùng bạn bè đi check-in xinh đẹp 'ở một nơi xa' và sau đó ở nhà an thai chờ ngày sinh.

Được biết tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian phôi thai đang tìm cách di chuyển đến tử cung làm tổ, thai nhi chưa được ổn định nên chị em cần chú ý nhiều hơn đến chế độ nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng để bé phát triển tốt nhất.

Về việc có bầu 1 tháng đi máy bay được không, nhiều chuyên gia về sinh sản nhận định, trong số các phương tiện giao thông hiện nay thì máy bay được cho là an toàn nhất, tránh hiện tượng xóc hoặc va chạm khi di chuyển, vì thế, ngay cả khi ở tháng đầu tiên của thai kỳ nếu mẹ cảm thấy sức khỏe tốt thì vẫn hoàn toàn có thể đi máy bay.

co-bau-1 thang-di-may-bay-duoc-khong

Bởi, di chuyển bằng máy bay khi mang thai không hề gây ra nguy hiểm cho phụ nữ có thai, không làm gia tăng các nguy cơ biến chứng cho thai kỳ. Vì thế, nếu có bầu 1 tháng nhưng mẹ hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kỳ căn bệnh nào đe dọa tới sức khỏe và thai nhi thì chị em không cần lo lắng mà có thể thoải mái 'book' vé tranh thủ đi nghỉ mát cùng bạn bè, gia đình nhé.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu trong 4 tuần đầu tiên của thai kỳ xuất hiện các triệu chứng ốm nghén nhiều, mệt mỏi, cơ thể không khỏe hay thai chưa di chuyển làm tổ trong buồng tử cung, mẹ từng có tiền sử sảy thai, lưu thai hay mắc cao huyết áp, bong nhau thai, dọa sảy thai thì đáp án cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng đi máy bay được không?" là không.

Bên cạnh đó, những trường hợp là thai phụ mang đa thai đi một mình hoặc các mẹ bầu mang thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm thì không được phép đi máy bay theo quy định của một số hãng hàng không.

Vì thế, nếu thực sự cần thiết phải di chuyển bằng máy bay khi mang thai thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Thời điểm an toàn nhất để mẹ bầu đi máy bay

Theo ý kiến từ các chuyên gia, sau 3 tháng đầu tiên của thai lỳ, thai nhi sẽ dần ổn định và phát triển tốt hơn trong bụng mẹ. 

Đây cũng là giai đoạn mà sức khỏe của mẹ bầu được ổn định hơn và cho phép mẹ tham gia vào các chuyến bay.

co-bau-1 thang-di-may-bay-duoc-khong-1

Do đó, có thể là từ tháng thứ 4 mẹ bầu trong tình trạng sức khỏe tốt, không xuất hiện các triệu chứng nôn nghén, xây xẩm mặt mày, tụt huyết áp,... có thể thoải mái đi chơi hoặc đi công tác bằng máy bay.

Tuy nhiên, trong những tuần cuối của thai kỳ, khi bụng bầu đã to khiến mẹ di chuyển khó khăn thì cũng không nên tham gia vào các chuyến bay đường dài để hạn chế rủi ro.

Những lưu ý giúp mẹ bầu 1 tháng được an toàn khi di chuyển bằng máy bay

Nếu sức khỏe cho phép, các chị em vẫn có thể thoải mái sử dụng máy bay để đi chơi, đi công tác. Dù vậy, để thai kỳ của bạn được an toàn hơn, hãy chú ý những điều sau:

- Khai báo về tình trạng có thai cho nhân viên vé để được sắp xếp các dịch vụ và ghế ngồi ưu tiên cho bà bầu

– Cổng scan tại sân bay không gây ảnh hưởng tới thai nhi như lời đồn. Nhưng nếu như mẹ bầu cảm thấy không an tâm thì có thể đề nghị nhân viên hải quan cho phép mình được đi qua cổng không có máy quét để đảm bảo an toàn nhất.

– Tiếp nước đầy đủ trong hành trình bay

– Khi trên máy bay, để tránh bị đau mỏi, bị chuột rút hoặc ép bụng gây ảnh hưởng tới thai nhi, mẹ nên duỗi thẳng, uốn cong bàn chân, ngồi tư thế thoải mái nhất để máu lưu thông tốt hơn. Trong trường hợp cần thiết, mẹ bầu hoàn toàn có thể nhờ tiếp viên hàng không cho mượn gối nhỏ lót lưng tránh mệt mỏi.

co-bau-1 thang-di-may-bay-duoc-khong-3

- Không nên bay 1 mình. Do 3 tháng đầu tiên tình trạng thai nhi vẫn chưa được ổn định và có thể xảy ra những sự cố bất ngờ với mẹ bầu nên nếu cần đi xa bằng máy bay hãy đi cùng người quen để được hỗ trợ lập tức trong các trường hợp khẩn cấp.

Trên đây là những thông tin cơ bản từ Sống đẹp giúp các mẹ giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng đi máy bay được không?". Mong rằng các mẹ bầu sẽ có những chuyến bay an toàn và vui vẻ!.

Xem thêm: Có bầu 1 tháng có nhuộm tóc liệu có khiến thai nhi bị ảnh hưởng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận