Tổ tông dạy: Gia đình có 3 điều này, không phú quý cũng thịnh vượng

Cổ nhân có câu: “Trong gia đình có 3 điều, không phú quý cũng thịnh vượng”. Bạn hãy cùng ngẫm xem gia đình đình có một trong ba điều này trong nhé.

Hoa Nguyễn
13:00 05/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những câu nói truyền miệng của ông cha ta được truyền lại đến ngày nay có thể nói là rất đúng bởi nó chính là kết tinh từ kinh nghiệm và sự quan sát của người xưa. Câu nói: “Trong gia đình có 3 điều, không phú quý cũng thịnh vượng” tưởng chừng chỉ là những chữ đơn giản, nhưng nó lại giải thích về sự hòa thuận trong gia đình một cách sắc sảo và sinh động. Vậy ba điều đó là gì?

Tình nghĩa vợ chồng tốt đẹp

Tục ngữ có câu: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới chung chăn gối”. Câu nói này có nghĩa là: những người có thể ngồi chung trên một chuyến thuyền đều là người hữu duyên, còn nếu có thể kết thành vợ chồng thì giữa họ là mối duyên càng sâu đậm.

co nhan day 2

Trong cuộc sống hôn nhân, tình cảm vợ chồng là điều vô cùng quan trọng. Nếu sau một ngày dài làm việc, trở về ngôi nhà của mình nhưng lại thấy nhà vắng tanh, bếp lạnh ngắt. Vậy đó có thực sự được coi là nhà. Khi hai người tiến đến được hôn nhân thì giữa họ đã có một sự gắn kết. Mặc dù có những lúc xảy ra mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhưng đó cũng là điều bình thường. 

“Gia hòa vạn sự hưng”, bất kể một gia đình nào, nếu suốt ngày vợ chồng xảy ra cãi vã thì chắc chắn gia đình đó sẽ không làm được việc lớn. Ví dụ như vợ chồng cãi vã nhau về kinh tế, lương bổng hay việc chăm con, dọn nhà,... Lâu dần mâu thuẫn ngày càng lớn và lặp đi lặp lại không có hồi kết. 

Một gia đình hòa thuận, chính là bến đỗ bình yên của tinh thần. Dù bạn đi đến đâu, làm việc mệt mỏi ra sao, chỉ cần khi về nhà là cảm thấy bình yên và ấm áp khiến tinh thần trở nên thoải mái và dễ chịu. Đó cũng chính là nguồn động lực vô cùng to lớn thúc đẩy con người tiến tới thành công.

Vì vậy có thể nói, mối quan hệ vợ chồng sẽ ảnh hưởng đến sự hòa thuận, hạnh phúc của một gia đình.

Những đứa trẻ hiếu thảo

Ngoài tình cảm vợ chồng, con cái cũng là một phần vô cùng quan trọng quyết định tới sự hòa thuận, hạnh phúc của gia đình đó. Một đứa trẻ được ra đời trong hoàn cảnh hợp lý sẽ khiến cha mẹ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và gia đình sẽ ít xảy ra mâu thuẫn.

co nhan day 8

Vì vậy, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một phần rất quan trọng của một gia đình. Nếu mối quan hệ đó tốt, thì đương nhiên con cái sẽ trở thành một người có lý tưởng. Và ngược lại, nếu đứa trẻ không được dạy bảo tử tế, nó sẽ nổi loạn và mang lại nhiều rắc rối cho gia đình.

Mối quan hệ gia đình hòa thuận

Ngoài hai mối quan hệ trên, những mối quan hệ với người thân yêu của bạn cũng rất quan trọng. Đó là quan hệ giữa ông bà, anh em, cô, dì, chú, bác,...

Sự gắn kết của các thành viên trong gia đình là điều mà bất cứ sai cũng mong muốn được nhìn thấy, nhất là với những người lớn tuổi. Nói cách khác, nếu quan hệ giữa họ hàng, anh em trong nhà không tốt, người lớn tuổi sẽ buồn, đại gia đình sẽ dễ tan vỡ.

co nhan day 3

Cốt lõi của câu nói “gia đình có 3 điều, không quý cũng vượng” chính là sự hòa thuận. Nếu mỗi thành viên trong gia đình có một nhân phẩm tốt, hướng thiện thì gia phong của gia đình đó cũng sẽ tốt. Gia đình lương thiện, chắc chắn sẽ có quý nhân phù trợ, cuộc sống ngày càng viên mãn, hạnh phúc.

Xem thêm: Cổ nhân dạy "Bước vào nhà thì 2 KHÔNG - 3 CÓ", như vậy gia chủ mới đón tài lộc cả năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận