"Tháng chạp không chuyển nhà, tháng giêng không cắt tóc" có nghĩa là gì?

Câu nói này được ông cha ta đúc kết qua những trải nghiệm sống của bản thân và đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác qua nhiều thế hệ.

Hoa Nguyễn
12:00 20/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không chuyển nhà vào tháng chạp

Chuyển nhà là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", người ta tin rằng có rất nhiều điều cần kiêng kỵ khi chuyển nhà mới mà gia chủ cần tránh. Nếu phạm phải có thể khiến bề trên trách tội, mất hết tài vận của gia đình. 

Thời xa xưa, chuyển nhà là một việc trọng đại đối với mỗi gia đình. Về khí hậu, tháng chạp là tháng tương đối lạnh, nếu dọn về nhà mới, không khí lạnh lẽo sẽ cản vượng khí, nhà mới đến lúc đó sẽ có hơi ẩm nhất định. Khi con người dọn đến ở sẽ dễ bị lạnh chân tay, không tốt cho sức khỏe.

chuyen-nha 8

Xét về mặt phong thủy, người xưa phải tìm được thế đất phong thủy trước khi làm nhà. Đồng thời các đồ đạc trong nhà, hướng cổng, hướng cửa cũng phải rất đặc biệt. Để xem xét được những điều này cần mất nhiều thời gian. Gia chủ sẽ phải tìm ngày lành tháng tốt, tìm thầy phong thủy tính toán, mời người thiết kế sân trong nhà nên việc di chuyển sẽ mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, tháng 12 âm lịch là thời điểm gần Tết, nếu thời điểm này bạn mới thông báo đến người thân bạn bè về việc chuyển nhà sẽ không kịp để họ đến thăm nhà. Bởi ngày xưa việc giao tiếp qua điện thoại chưa phổ biến như bây giờ, phương tiện đi lại cũng bị hạn chế. Vì vậy mới có câu không nên chuyển nhà vào tháng chạp.

Không cắt tóc trong tháng giêng

Có câu cổ ngữ rằng: "Cạo đầu trong tháng đầu tiên không tốt cho chú của bạn”. Vậy câu nói này có ý nghĩa là gì? Điều này liên quan đến việc giữ bím tóc vào thời nhà Thanh. Vào thời đó, đàn ông thời Thanh thường cạo đầu và để bím tóc đuôi sam ở đằng sau (điều này để phân biệt với nét văn hóa của thời Minh). Nhà Thanh đã thực thi nó một cách mạnh mẽ và mọi người đều phải thực hiện.

Sau này, ai cũng để bím tóc, nhưng rất nhớ nhà Minh, nên trong dân gian có câu “cạo đầu nghĩ lại chuyện xưa”. “Nghĩ về cố nhân”, nhưng hai từ này đã bị hiểu nhầm khác đi và trở thành “chú vong”.

chuyen-nha 9

Vì nó là một thông tin sai lệch, tại sao mọi người vẫn tin vào nó và lan truyền nó cho đến ngày nay? Cũng dễ hiểu khi thế hệ đi trước nói với thế hệ sau rằng “chính nguyệt thế đầu tử cữu cữu” –  tháng giêng cạo đầu hại ông chú, thế hệ sau không phản đối mà nghe theo vì không ai muốn chú mình gặp tai họa. Mọi người đều làm theo và từ đó trở thành tục lệ cho đến ngày nay.

Hơn nữa, thời tiết trong tháng giêng tương đối lạnh, việc không cắt tóc là chuyện bình thường. Phong tục xưa cho rằng cạo đầu trong tháng đầu tiên sẽ không tốt cho các cô chú. Ở một số vùng phía bắc , việc cắt tóc vào ngày rằm tháng giêng là điều cấm kỵ . Vì vậy, mọi người đều cạo trọc đầu trước tháng 12 âm lịch, kiêng cắt tóc và cầm kéo vào tháng Giêng âm lịch.

Ngoài ra ngày mùng 1 đầu tháng, mọi người vẫn thường rỉ tai nhau không nên cắt tóc vào ngày đầu tháng vì sợ nếu thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Cắt tóc là cắt rời những may mắn, phước đức ra khỏi người, dễ làm hao tổn khí huyết, dễ nảy sinh bệnh tật.

Xem thêm: Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy có nghĩa là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận