Những bức ảnh màu tuyệt đẹp về đời sống con người Việt 100 năm trước

100 năm trước, khi đời sống vật chất và các phương tiện giải trí chưa phát triển, người Việt vẫn có những cách để tận hưởng cuộc sống riêng của mình. Cùng khám phá loạt ảnh độc đáo và quý hiếm về lịch sử dưới đây.

Hoa Nguyễn
13:00 15/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cùng ngược dòng lịch sử quay về những năm 1915-1920 để thấy được đã từng có một Việt Nam như thế nào. Dưới đây là tổng hợp những bức ảnh màu hiếm hoi được nhiếp ảnh gia chụp lại, minh chứng cho một Việt Nam dẫu có trải qua bao nhiêu khó khăn, chiến tranh, đói kém thì vẫn luôn giữ được những nét truyền thống văn hóa quý báu, rất đáng tự hào.

anh-mau-doc-la-ve-doi-son
Các hương chức đọc sách, hút thuốc, thưởng hoa - những thú vui tao nhã của người Việt xưa - tại một vườn nhà ở ngoại thành Hà Nội khoảng năm 1920

Trang phục phổ biến của người dân Việt Nam cách đây 1 thế kỷ đó là áo dài khăn xếp dành cho nam và yếm đào, nón quai thao dành cho nữ giới.

anh-mau-doc-la-ve-doi-son
Phụ nữ và trẻ em gái ăn trầu, một tập tục cổ xưa đồng thời là một cách thư giãn phổ biến của nữ giới Việt Nam xưa.

Người dân thường có thói quen ăn trầu, bất kể già trẻ, trai gái. Việc ăn trầu được xem là một phong tục cổ truyền của người Việt Nam, xuất hiện nhiều trong đời sống sinh hoạt của người dân Việt. 

anh-mau-doc-la-ve-doi-son
Ông lý trưởng hút thuốc lào trên sân nhà.

Lý trưởng là người đứng đầu làng xã thời xưa, dưới bộ máy của chính quyền quân chủ chuyên chế. Trên thực tế Lý trưởng là chức quan cùng đinh trong bộ máy chính quyền phong kiến không được bổ nhiệm và hưởng bổng lộc của triều đình, chức vị này được dân làng bầu ra để quản lý việc chung của làng. Nhiệm vụ chính của lý trưởng là phụ trách quản lý sổ sách, Hương ước, đinh điền, thu kiểm sưu thuế, đốc thúc việc đê điều, đường sá. 

anh-mau-doc-la-ve-doi-son
Nhà nho ngồi đọc sách trong khu vườn yên tĩnh
anh-mau-doc-la-ve-doi-son
Một phụ nữ Hà Nội nhà giàu ngồi trang điểm trên chõng tre
anh-mau-doc-la-ve-doi-son
Cô gái người Hoa ở Hà Nội năm 1915

Khi xưa Hà Nội cũng có các hội quán Trung Hoa là nơi cư trú của người Hoa. Thời xưa, Hàng Ngang, Hàng Buồm phần lớn là người Quảng Đông sinh sống. Còn cạnh đó, cũng là phố Hoa Kiều nhưng phần lớn là dân Phúc kiều.

anh-mau-doc-la-ve-doi-son
Hai người đàn ông tại Hà Nội năm 1915

Xem thêm: Những bức ảnh về người Việt hơn 100 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia người Pháp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận