Mùng 1 nên thắp hương loại hoa gì?

Hoa tươi là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng mùng 1. Tuy nhiên không phải loài hoa nào cũng có thể dâng lên gia tiên. Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Hoa Nguyễn
08:01 30/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thắp hương cúng thần linh, tổ tiên vào những ngày quan trọng là nét đẹp truyền thống trong văn hóa ngàn đời nay của người Việt ta. Điều đó thể hiện lòng thành kính, tấm lòng thơm thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Và hoa tươi là vật phẩm không thể thiếu trong mâm lễ cúng mùng 1. Tuy nhiên không phải loài hoa nào cũng có thể dâng lên gia tiên. 

Mùng 1 thắp hương loại hoa gì cho bàn thờ gia tiên?

Đối với bàn thờ gia tiên thì chúng ta có nhiều lựa chọn, đa số những loài hoa này thể hiện cho lòng thành kính, biết ơn của gia chủ đối với thần linh, tổ tiên đã ban cho mình một cuộc sống tốt đẹp.

mung-1-nen-thap-huong-loai-hoa-gi-5

Dưới đây là một số loại hoa thường được lựa chọn nhất:

Hoa cúc

Theo phong thủy, hoa cúc tượng trưng cho phúc lộc và sự trường thọ. Ngoài ra, loài hoa này còn mang ý nghĩa là sự hoan hỷ, may mắn cho gia đình. Vì vậy đây là loài hoa được hầu hết các gia đình lựa chọn cúng vào ngày mùng 1.

Hoa hồng

Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng cũng như việc giữ lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình. Khi được thắp lên bàn thờ tiên tổ, hoa hồng lại đại diện cho sự may mắn bền bỉ cho gia chủ. Ngoài ra cành hoa hồng có gai giúp xua đuổi tà khí, hóa giải sự xui xẻo cho gia đình. Giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, cuộc sống bình an, hạnh phúc đồng thời tránh được những tai ương, điều xấu xa, ma tà.

mung-1-nen-thap-huong-loai-hoa-gi-3

Ngoài các loài hoa nêu trên còn có hoa huệ, hoa đồng tiền, hoa loa kèn trắng,... cũng được lựa chọn để thắp hương lên bàn thờ gia tiên vào ngày mùng 1. Những loài hoa này không chỉ đẹp mà còn mang lại tài lộc, bình an và vận may đến cho gia chủ.

Bạn cần lưu ý một điều quan trọng là khi cúng hoa hay quả vào ngày mùng 1 và các dịp lễ Tết, giỗ chạp,... khác tuyệt đối không được cúng đồ giả. Điều này không chỉ làm mất đi ý nghĩa tâm linh, không thể hiện được lòng thành kính của gia chủ đối với bề trên mà còn phạm vào lỗi đại kỵ trong phong thủy. Làm tiêu tán tài lộc, tiền bạc của gia đình và rước về những điều xui xẻo khác.

Ngoài ra, khi thắp hương hoa cho ngày mùng 1, bạn cũng không được chọn các loại hoa sau:

Hoa nhài: loài hoa này xuất hiện trong câu tục ngữ “hoa nhài cắm bãi phân trâu”. Điều này không phù hợp với sự thanh tịnh và ý nghĩa của tâm linh.

mung-1-nen-thap-huong-loai-hoa-gi-4

Hoa cúc vạn thọ: cúc vạn thọ có mùi hôi khó chịu nên không được lựa chọn để thờ.

Hoa ly: hoa ly đẹp và thơm nhưng lại được ví với sự chia ly, ly tán. Vì thế bạn không nên thắp hương bằng loài hoa này.

Hoa phong lan: chữ “phong” trong tên gọi của hoa lại mang ý nghĩa phóng túng, phong tình nên không phù hợp với tín ngưỡng tâm linh. 

Hoa phù dung: “Hoa phù dung sớm nở tối tàn” tức là chỉ sự chết chóc, héo úa, lụi tàn, vì vậy không phù hợp với việc dâng lễ cầu mong bình an, tài lộc.

Xem thêm: Vì sao nên ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận