Mùng 1 làm vỡ bát có sao không?

Bát, cốc chén hoặc những đồ thủy tinh bị rơi vỡ vào ngày mùng 1 thường khiến mọi người lo lắng. Vậy mùng 1 làm vỡ bát có sao không? Liệu có mang đến điều gì xui xẻo không?

Hoa Nguyễn
08:05 30/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo dân gian ta truyền lại vào những ngày mùng 1 đầu tháng hay mùng 1 đầu năm chúng ta nên cẩn thận và kiêng kỵ nhiều điều nếu không muốn rước họa vào thân. Chính vì vậy, vào mùng 1 đầu tháng thường phải ăn nhẹ, nói khẽ, tránh cãi nhau, gây gổ hay làm vỡ đồ vật.

Thật ra thì các đồ vật dùng trong sinh hoạt gia đình như cốc, ly, bát, chén,..thường dễ bị vỡ do bất cẩn, tuy nhiên nếu nó lại rơi vào ngày mùng 1 thì mọi người thường lo lắng liệu có mang đến điều gì xui xẻo không ? Để giải đáp thắc mắc này bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Mùng 1 làm vỡ bát, cốc, chén có sao không?

Theo quan niệm tâm linh người Việt, các đồ dùng trong sinh hoạt gia đình như bát, đĩa, chén, cốc, ly… tượng trưng cho sự đầm ấm, yên vui của gia đình nhưng lại mong manh, dễ vỡ. Nếu chúng bị vỡ trong ngày bình thường thì có thể coi như là bất cẩn, nhưng nếu bị vỡ trong ngày mùng 1 thì sẽ là điềm không tốt, gia đình dễ xảy ra mâu thuẫn, xung đột, thậm chí có nguy cơ chia lìa, tan vỡ, hao tài tốn của. 

mung 1 lam vo bat co sao khong 3

Thực sự thì theo thời gian thế hệ trẻ bây giờ có cái nhìn thoáng hơn so với các thế hệ trước. Nên việc kiêng kỵ vào ngày mùng 1 còn tùy thuộc vào từng quan niệm và cách suy nghĩ của riêng mỗi người. 

Còn theo quan niệm phong thủy, nếu đầu tháng trong gia đình bạn bị vỡ phích nước, cốc, bát, đĩa, chén, kính,... thường sẽ tỏa ra những nguồn năng lượng tiêu cực gây ảnh hưởng đến tâm lý các thành viên trong gia đình nên sinh ra lo lắng, sợ hãi. 

Cách hóa giải khi mùng 1 rơi vỡ cốc, đĩa, bát, chén, kính?

Nếu các đồ dùng trên bị vỡ thì việc đầu tiên là cần phải dọn dẹp cẩn thận, sạch sẽ chúng để tránh gây thương tích cho mình và mọi người. Tiếp đó, bạn có thể sử dụng một trong những cách hóa giải điềm xui sau. 

Dùng vải đen: người ta thường dùng một mảnh vải đen bọc lại tất cả các mảnh vỡ rồi đem đi chôn xuống đất hoặc ngày nay hiện đại hơn bạn có thể  đem vứt ở thùng rác công cộng thay vì ở nhà.

mung 1 lam vo bat co sao khong 1

Dùng lửa: bạn cũng có thể dùng lửa để đốt vía (còn gọi là đốt phong long) để xua tan những năng lượng tiêu cực ra khỏi nhà. Bởi ông cha ta tin rằng lửa chính là đại diện cho sức mạnh, ánh sáng chính nghĩa, có thể “đánh bại” những sự điều xấu xa, u ám.

Dùng muối: Ở một số vùng miền, người ta còn dùng muối để hóa giải điềm xui khi mùng 1 bị vỡ đồ bằng cách thả muối ra sau lưng từ bên vai trái. Bởi người xưa tin rằng muối có khả năng hấp thụ hết những năng lượng tiêu cực, giúp hóa giải những xung đột, bất hòa trong gia đình, xua đuổi vận xui.

Nên làm gì vào ngày mùng 1 để gặp nhiều may mắn

Nên thắp hương mùng 1 đầu tháng: Thắp nén hương thơm dâng lên bề trên, ông bà, hay những vị thần để thể hiện lòng thành kính, tôn trọng và biết ơn, mong muốn ông bà tổ tiên luôn phù hộ cho con cháu, gia đình được bình an, may mắn.

Đi phật cầu an: Mùng 1 những người theo tín ngưỡng Phật giáo thường đến chùa thắp hương cúng vái phật nhằm cầu bình an. Mong muốn phật luôn che chở cho con cháu luôn khỏe mạnh, bình an và may mắn trong tháng đó.

mung 1 lam vo bat co sao khong 2

Mang theo vật phẩm trong người: Tùy thuộc vào từng mệnh của mỗi người mà mang theo các vật phẩm khác nhau. Cụ thể như:

  • Mệnh mộc mang theo muối sẽ giúp dưỡng mệnh tốt và còn mang đến nhiều tài lộc, may mắn cho bản thân.
  • Mệnh kim mang theo đất trong túi giúp vượng phát, thúc đẩy tài lộc vào nhà.
  • Mệnh thủy mang theo bạc sẽ gặp nhiều may mắn, xua đuổi những điều xui xẻo.
  • Mệnh hỏa mang theo gỗ trong ví, túi xách sẽ tạo nên sự vững chãi, may mắn cho tháng đó.
  • Mệnh thổ mang theo bật lửa để bồi đắp thêm giúp gặp nhiều may mắn trong đường tình duyên hơn.

Trên đây là những thông tin giải mã về việc mùng 1 vỡ đĩa, chén, bát, cốc, ly,... có điềm gì. Bên cạnh đó là những cách hóa giải vận xui theo quan niệm dân gian mà bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: Mùng 1 quan hệ có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận