Mùng 1 ăn mực có sao không?

Mùng 1 ăn mực có sao không? Làm sao để giải đen khi lỡ ăn mực vào ngày đầu tháng? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Hoa Nguyễn
13:00 03/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 ăn mực có sao không?

Mực là thực phẩm gắn liền với câu nói “đen như mực”. Do đó, đây là một trong những thực phẩm cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều kiêng kỵ ăn vào mùng 1 đầu năm hoặc đầu tháng.

Theo quan niệm dân gian, ăn mực đầu năm hoặc mùng 1 âm lịch đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ đen đủi. Đây cũng là lý do các bậc phụ huynh luôn tránh cho con ăn mực khi đi thi. Với những người sắp đi xa hoặc làm những việc quan trọng cũng thường kiêng thực phẩm này.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh việc ăn mực vào ngày mùng 1 âm lịch sẽ gặp xui xẻo. Thậm chí, với những người không kiêng cữ, không tin vào tâm linh thì họ lại lấy mực khô làm quà biếu hoặc tiếp đãi khách vào dịp đầu năm.

mung 1 an muc co sao khong 4

Như vậy, mỗi người, mỗi trường phái lại có quan niệm khác nhau. Cho nên, tùy thuộc vào tín ngưỡng của gia đình, vùng miền và bản thân mà có thể kiêng ăn mực mùng 1 hoặc không.

Cách giải đen khi lỡ ăn mực vào ngày mùng 1 đầu tháng

Nếu bạn là người tin vào tâm linh, tin rằng ăn mực mùng 1 gặp xui xẻo thì bạn có thể giải đen bằng cách:

Dùng muối: Muối được xem là nguyên liệu sạch, giúp hóa giải vận xui. Bạn hãy lấy 1 nắm muối biển rải ở sau lưng trái từ trên xuống dưới. Tuy nhiên, bạn không nên ném muối qua vai vì đây là điều kiêng kỵ.

mung 1 an muc co sao khong 8

Đốt nến: Đốt 2 cây nến màu đỏ, 1 cây nến màu trắng sẽ hóa giải vận xui, giúp bạn may mắn trong tháng mới. Nến màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, còn nến trắng tượng trưng cho sự tao nhã, thanh tịnh.

Đốt hương trầm: Hương trầm tạo ra không gian thanh tịnh, giúp hóa giải vận xui sau khi ăn mực. Bạn hãy đốt 3 cây hương trầm, sau đó cầu mong những điều tốt đẹp đến với mình trong tháng mới và cắm lên bàn thờ (mỗi lư hương cắm 1 cây nhang).

Những loại thịt khác nên kiêng vào mùng 1

Người Việt thường quan niệm, có nhiều đồ ăn, thức uống màu đen nếu dùng đầu tháng thì cả tháng đó sẽ gặp xui xẻo. Dưới đây là một số đồ ăn, thức uống có màu đen mà bạn nên kiêng vào đầu tháng:

Thịt ba ba: Do con ba ba có màu đen nên người xưa cho rằng, ăn thịt ba ba sẽ đen cả tháng.

Thịt trâu: Cũng tương tự như ba ba, do thịt trâu có màu đen nên đây là thực phẩm kiêng ăn đầu tháng và cả đầu năm.Cà phê: Cà phê cũng có màu đen nên nhiều người cho rằng uống cà phê đầu tháng sẽ gặp xui xẻo.

mung 1 an muc co sao khong 0

Thịt ngan: Thịt ngan có màu đen, khiến cho người ăn thực phẩm này đầu tháng gặp xui xẻo. Do vậy bạn cũng cần kiêng thịt ngan đầu tháng.

Như vậy, bài viết trên đã trả lời thắc mắc ăn mực mùng 1 có đen không? Mong rằng thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích cho cuộc sống.

Xem thêm: Mùng 1 có nên ăn bún đậu mắm tôm không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận