Mùng 1 có nên ăn bún đậu mắm tôm không?

Một số người kiêng ăn mắm tôm vào ngày mùng 1 đầu tháng vì cho rằng những món ăn này sẽ gây đen đủi cả tháng. Vậy quan điểm này có đúng không?

Hoa Nguyễn
14:00 03/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 lỡ ăn mắm tôm, bún đậu mắm tôm có sao không?

Trong ngày mùng 1 âm lịch đầu tháng, người ta thường kiêng rất nhiều thứ như: Kiêng vay tiền, kiêng nói tục, kiêng đi thăm bà đẻ, kiêng cắt tóc, kiêng làm vỡ đồ... Vì quan niệm xưa cho rằng ăn các món này đầu tháng sẽ gặp nhiều xui xẻo, đen đủi. Vậy mùng 1 ăn bún đậu mắm tôm có sao không, đây cũng là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Mọi người đều biết, mắm tôm là gia vị đặc biệt, có mùi đặc trưng, nhưng khi kết hợp với các món ăn như thịt chó, bún đậu,… lại được rất nhiều người yêu thích. Mắm tôm là loại mắm được làm chủ yếu bằng tôm và muối ăn. Người ta ủ lên men hỗn hợp này để tạo ra mùi vị và màu sắc đặc trưng của mắm.

mung 1 an bun dau mam tom 7

Theo quan niệm xưa, mùng 1 đầu tháng nên kiêng ăn mắm tôm. Lý do là bởi mắm tôm có mùi hôi, nặng mùi, ăn vào dễ gặp xui xẻo cả tháng. Đồng thời mùng 1 âm lịch cũng là thời điểm mọi người hay đi chùa, cúng bái, ăn mắm tôm sẽ khiến cơ thể có mùi, đến các nơi cúng bài mà người dính mùi hôi sẽ bị cho là xúc phạm thần linh, có thể bị quở trách. Điều này sẽ khiến chủ nhân dễ gặp đen đủi trong cả tháng.

Mùng 2 ăn bún đậu mắm tôm có sao không?

Thông thường người ta sẽ kiêng ăn mắm tôm, bún đậu mắm tôm vào ngày mùng 1, còn những ngày sau đó (mùng 2) thì mọi người có thể ăn bình thường. Thế nhưng với nhiều người kỹ tính hoặc những người làm ăn kinh doanh, buôn bán họ sẽ kiêng lâu hơn, có thể kiêng hết mùng 3 hoặc mùng 5 âm lịch.

Tùy vào tín ngưỡng, quan điểm của từng người mà thời gian ăn mắm tôm hay bún đậu mắm tôm sẽ có sự khác nhau. Với người bình thường thì người ta có thể ăn bún đậu mắm tôm vào ngày mùng 2, cũng có người mùng 5 mới bắt đầu ăn mắm tôm và các món ăn có mắm tôm…

mung 1 an bun dau mam tom 8

Ngoài mắm tôm thì mùng 1 người ta cũng kiêng ăn các món ăn có gia vị làm từ mắm tôm: Giả cầy, thịt rang mắm tôm, mắm tôm chưng trứng vịt, thịt luộc chấm mắm tôm…

Bên cạnh mắm tôm thì nhiều người cũng kiêng ăn tôm trong ngày mùng 1. Bởi tôm phần đầu chứa phân, người ta lo sợ đầu tháng ăn tôm đầu óc sẽ bị ứ đọng, không thông suốt, hay có các quyết định sai lầm. Không chỉ thế đầu tôm thường to hơn nhiều với phần thân và đuôi, khó mà “đầu xuôi đuôi lọt”, mọi việc không được suôn sẻ. Ngoài ra, đặc tính của tôm là bơi giật lùi nên hàm ý mọi chuyện khó thăng tiến, phát triển… Từ những lý do trên rất nhiều người kiêng ăn tôm trong ngày mùng 1.

mung 1 an bun dau mam tom

Thực tế, quan niệm kiêng ăn mắm tôm hoặc kiêng ăn tôm trong ngày mùng 1 đều là từ người xưa truyền lại. Cho đến nay không có bất cứ bằng chứng, nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc ăn những món ăn này vào dịp đầu tháng sẽ đen đủi, xui xẻo. Việc một số người ăn gặp đen đủi thì có thể là trùng hợp vì cuộc sống con người những chuyện may rủi đều đến bất ngờ, không ai có thể đoán trước được.

Xem thêm: Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì cho đỏ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận