Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì cho đỏ?

Theo quan niệm dân gian để tăng phú quý, lộc tài đầy nhà, vận đỏ kéo đến thì chắc chắn ngày mùng 1 đầu tháng nên ăn ít nhất một trong các thực phẩm sau.

Hoa Nguyễn
07:55 01/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”. Theo văn hóa của người Việt thì những việc làm, những món đồ ăn vào ngày mùng 1 đầu tháng, đầu năm rất quan trọng. Nó giúp cho cả tháng cả năm được thuận lợi, may mắn tránh gặp phải những vận xui đeo bám.

Ngày mùng 1 âm lịch thường được kiêng kỵ, nhất là những người làm ăn kinh doanh thì ngoài kiêng kỵ ngày mùng 1 âm còn có thể kiêng các ngày từ mùng 1 đến mùng 10 hàng tháng để tránh những điều không may mắn.

Theo quan niệm dân gian để tăng phú quý, lộc tài đầy nhà, vận đỏ kéo đến thì chắc chắn ngày mùng 1 đầu tháng nên ăn ít nhất một trong các thực phẩm sau:

Ăn xôi gấc

Đây là món ăn sáng mùng một lý tưởng giúp tăng vận may nhờ vào quan niệm ăn xôi gấc có màu đỏ vận số đỏ… Do đó trong ngày đầu tháng, nhiều người và các gia đình lựa chọn xôi gấc để dâng hương và cả gia đình cùng ăn để có được nhiều điều tốt lành và cũng là món ăn chay lý tưởng ngày mùng một đầu tháng.

mung 1 an gi 1

Ăn thịt gà

Ăn thịt gà vào đầu tháng bởi gà có mào đỏ, thêm màu da vàng mang ý nghĩa giàu có, hưng thịnh và cũng khá ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Vì vậy, hàng tháng nhiều gia đình chọn mua gà, đặc biệt là gà trống để cúng mùng 1 và cùng gia đình thụ lộc.

Ăn thịt hươu

Với nhiều người kỵ sát sinh mùng một nhưng trong quan niệm của những dân buôn thì thịt hươu là món ăn có thể giúp tăng vận tài lộc, kinh doanh thuận lợi. Bởi họ cho rằng hưu là biểu tượng cho sự dũng cảm, trung thành và hồi sinh nên đó là món ăn giúp cải thiện vận may đầu tháng.

Ăn tiết canh

Tương tự như sôi tiết canh có màu đỏ và được xem là món ăn có ý nghĩa giải xui, vận đen hiệu nghiệm. Ăn tiết canh như đón hồng phước vào nhà trong cả tháng. Tuy nhiên, hiện nay tiết canh là một món ăn không an toàn vệ sinh thực phẩm nên hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

mung 1 an gi 3

Canh mướp đắng nhồi thịt

Canh khổ qua có phải là món ăn trả lời cho câu hỏi nên ăn gì vào ngày mùng 1. Theo quan điểm của dân gian thì mướp đắng là món ăn giúp giải vận đen của người miền Nam đầu tháng và cả đầu năm mới. Bởi họ cho rằng tên gọi “ khổ qua” có nghĩa là khổ quá khi ăn có vị đắng nhưng đằng sau là vị ngọt và thanh mát của thịt như ý nghĩa đắng cay qua đi và thu hái về quả ngọt.

Ăn hoa quả có màu đỏ, hồng

Các màu đỏ luôn mang ý nghĩa mang đến vận may mắn đến nhà. Chính vì vậy mà những nên ăn gì ngày mùng 1 đầu tháng chắc chắn không thể bỏ qua các loại hoa quả có màu đỏ như: Dưa hấu, thanh long ruột đỏ, đu đủ, táo đỏ, nho đỏ hay quả doi… Đặc biệt là dưa hấu bởi họ quan niệm rằng dưa hấu có những hạt “cát liti” mà cát theo tiếng Hán Việt có nghĩa là “điều tốt lành” nên vẫn thường ưu tiên lựa chọn sử dụng trong ngày mùng 1.

mung 1 an gi 5

Ngày mùng 1 âm lịch là một ngày khởi đầu rất quan trọng của tháng mới, năm mới. Chính vì vậy sáng mùng 1 nên ăn gì để may mắn được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên cũng không nên quá đặt nặng việc kiêng kị khiến cho tâm lý bị ảnh hưởng, dẫn đến những quyết định sai lầm. Bởi vốn dĩ mọi việc thành bại đều do con người mà ra. Chúc các bạn một mùng 1 âm may mắn, tài lộc và bình an.

Xem thêm: Mùng 1 quan hệ có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận