Huyền thoại cụ Lý Khánh Viễn: Trải qua 9 đời hoàng đế, hưởng thọ 256 tuổi

Cụ Lý Khánh Viễn ở triều nhà Thanh được xem là người trường thọ nhất với 256 tuổi, có 24 vợ và 200 cháu con. Cụ là nhà y dược Đông y, cả đời dốc sức nghiên cứu Đông y.

Hoa Nguyễn
01:16 04/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, nhắc đến cụ nào trên một trăm tuổi, mọi người sẽ xuýt xoa khen ngợi cụ ấy trường thọ. Nhưng cụ Lý Khánh Viễn (1677-1933) sinh vào triều nhà Thanh đã sống thọ đến năm 256 tuổi. 

Cụ Lý Khánh Viễn là nhà y dược Đông y, cả đời dốc sức nghiên cứu Đông y. Cụ sống dưới 9 đời Hoàng đế, đã lấy 24 vợ và có đến 200 người con. Nguyên nhân cụ lấy nhiều vợ như vậy là do các bà vợ không thọ được như cụ và ngay cả 9 vị Hoàng đế cũng đã qua đời. Năm 1933, Lý Khánh Viễn qua đời, sự kiện này đã trở thành tin nóng nổi bật thời bấy giờ.

Trước khi qua đời, cụ đã để lại bí quyết trường thọ lưu lại cho đời sau.

Ăn uống

Cụ Lý Khánh Viễn luôn chú trọng việc ăn uống, cụ ăn chay trường kỳ, giúp thể tịnh hóa huyết dịch, giảm gánh nặng cho huyết quản, không dẫn đến việc tắc mạch máu. Ngoài ra, ăn chay trường còn có tác dụng chống lão hóa và làm đẹp da và giúp tâm trạng trở nên bình yên tĩnh lặng.

ly khanh vien 9

Tâm thái

Có câu cổ ngữ rằng, "người có đức thì ắt sẽ có láng giềng bè bạn". Con người sống cần chú trọng đạo đức thì mới có được tâm thái tốt, được mọi người yêu mến, tôn trọng. Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến con người vì ham mê danh lợi mà việc gì cũng có thể làm, kể cả có xấu xa hay vi phạm pháp luật thì họ cũng không từ bỏ. Như vậy thì làm sao có thể có phúc đức, trường thọ được.

Đối với danh và lợi cần phải có cái tâm vinh nhục đều không kinh sợ. Coi công việc kiếm tiền là một loại trách nhiệm, cần đường đường chính chính, quang minh lỗi lạc mà làm. Khắc chế tham dục, giữ tâm thái tốt, đó cũng chính là Đạo trường thọ.

Dưỡng sinh

Cụ Lý Khánh Viễn rất coi trọng dưỡng sinh, quanh năm cụ uống nước câu kỷ (còn gọi là câu kỷ tử, kỷ tử) có tác dụng an thần bổ huyết, phòng chống gan nhiễm mỡ. Cụ Lý Khánh Viễn còn tổng kết ra 4 phẩm chất không thể thiếu đối với người dưỡng sinh, đó là: Tĩnh, Hòa, Từ, Kiệm.

Bất kể vào hoàn cảnh nào thì cũng phải giữ đầu óc bình tĩnh, không nóng nảy, hấp tấp, có như vậy thì thân thể mới khỏe, mới là Đạo trường sinh.

ly khanh vien 8

Một người có tâm thái tốt sẽ xử sự hòa thuận, đó chính là Hòa. Nếu trong gia đình hòa thuận thì người này sẽ có tinh thần vui vẻ. Nếu ở nơi làm việc hòa thuận, mọi người thoải mái thì công việc sẽ đạt hiệu quả cao. 

Tâm nhân từ có thể giúp con người chế ngự các loại bệnh tật và thấu hiểu sự đời. Tuy  nhiên đây cũng là việc khó làm được nhất.

Tiết kiệm là một đức tính cần có của con người, không chỉ khiến tinh thần vui vẻ thoải mái mà còn giúp tập trung tinh thần. Cụ thể như khi chúng ta thấy có người nói năng kiệm lời, người ấy sẽ tránh được những cuộc đôi co cãi vã không đáng có. Tiết kiệm tiền bạc khi mua những thứ không cần thiết sẽ tránh được nợ nần, không bị áp lực. Như vậy mới có thể trường thọ được.

Cụ Lý Khánh Viễn khi còn sống thích đọc sách Lão Tử và đã buông bỏ rất nhiều dục vọng bản thân. Cụ nói: "Đói rét thì cha mẹ không thể thay được, già yếu thì vợ con không thể thay được. Thân thể là của bản thân, chỉ có bản thân yêu quý chính mình thì mới hy vọng có tương lai lâu dài".

ly khanh vien 3

Có người nói, cụ Lý Khánh Viễn tuổi cao như vậy, phải chăng là do truy cầu trường thọ đã phóng đại lên? Bất kể là như thế nào thì lời nói của cụ già trường thọ đều có lợi ích đối với chúng ta. Chầm chậm bước chân, giảm bớt dục vọng, tâm tình tĩnh lặng bình hòa, bao dung hết thảy.

Con người có thể tu hành bản thân, khắc chế bản thân và rèn giũa bản thân trong thế gian đầy rẫy ham muốn vật chất này.

Xem thêm: Những bức ảnh về người Việt hơn 100 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia người Pháp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận