Nhạc trưởng Đan Mạch Eriksen đổ gục trên sân đấu Euro 2020, cả khán đài chết lặng chìm trong nước mắt

Tiền vệ Đan Mạch, Christian Eriksen bất ngờ bị đột quỵ trên sân Parken trong trận đấu gặp Phần Lan tại bảng B vòng chung kết Euro 2021, tối hôm 12/6.

Hoa Nguyễn
13:43 13/06/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Eriksen Đan Mạch là ai?

Eriksen sinh ngày 14 tháng 2 năm 1992, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đan Mạch anh thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công cho câu lạc bộ Serie A Inter Milan và đội tuyển quốc gia Đan Mạch. 

Eriksen bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình tại câu lạc bộ Hà Lan Ajax, nơi anh vô địch Eredivisie vào 3 mùa giải liên tiếp từ năm 2010 - 2013. Năm 2014, Eriksen khoác lên mình màu áo của lâu lạc bộ Tottenham và được vinh danh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất năm của câu lạc bộ ở mùa giải đầu tiên. Trong thời gian bảy năm tại câu lạc bộ, anh cũng được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất năm của câu lạc bộ ngay tại mùa giải năm 2016–2017. 

Eriksen-3
Eriksen là một chân sút giỏi của tuyển Đan Mạch

Ở mùa giải 2018–2019, Eriksen trở thành cầu thủ thứ hai sau David Beckham có kỷ lục hơn 10 pha kiến tạo ở bốn mùa giải Premier League liên tiếp và là thành phần quan trọng của đội hình đã vào đến trận chung kết UEFA Champions League 2019. Vào tháng 1/2020, anh ký hợp đồng với câu lạc bộ Inter Milan của Ý.

Eriksen có trận đấu ra mắt đội tuyển quốc gia Đan Mạch vào tháng 3/2010 và là cầu thủ trẻ nhất của FIFA World Cup 2010. Tại FIFA World Cup 2018, Eriksen là một trong những chân sút quan trọng của đội tuyển, giúp cho Đan Mạch vào đến vòng 16 đội, và chỉ bị đánh bại bởi Croatia sau loạt sút luân lưu. Eriksen cũng 5 lần được vinh danh là Cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất năm của Đan Mạch.

Lý do Eriksen đột quỵ trên sân trong trận đối đầu với Phần Lan

Trong trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan trong khuôn khổ vòng bảng Euro 2020-2021 đã có một tình huống bất ngờ gây chấn động.

Trong những phút cuối cùng của hiệp một, cầu thủ Christian Eriksen của đội tuyển Đan Mạch bất ngờ ngã xuống sân mà không có va chạm với bất cứ ai. Ngay sau đó, đồng đội của anh cùng đội ngũ y tế đã kịp thời tiếp cận để cấp cứu cho anh.

Eriksen-1
Tiền vệ của đội tuyển Đan Mạch bất ngờ bị gục ngã khi không có va chạm với bất cứ ai trên sân

Gần 15 phút sau đó, trận đấu vẫn chưa thể tiếp tục. Các thành viên trong Đội tuyển Đan Mạch bật khóc vì lo lắng cho người đồng đội của mình. Họ dựng tường chắn bảo vệ Eriksen, trong khi đó nhiều cầu thủ Phần Lan cũng đứng bên ngoài cầu nguyện. Trên khán đài, cổ động viên hai bên không nén được nước mắt khi nghĩ rằng tình huống xấu nhất sẽ đến với cầu thủ sinh năm 1992.

Eriksen-4
Đội trưởng Kjaer (phải) cùng thủ môn Schmeichel trấn an vợ Eriksen

Bạn gái của Eriksen cũng xuất hiện trên sân và khóc nức nở. Những người đồng đội của anh đã an ủi động viên cô. Sau khi việc sơ cứu đã hoàn tất, Eriksen đã được đưa lên cáng ra khỏi sân và lên thẳng xe cứu thương để đến bệnh viện. Khăn trắng được mang vào để việc đưa tiền vệ Đan Mạch rời sân được riêng tư. Các cầu thủ Đan Mạch và Phần Lan đều đã rời khỏi sân để vào phòng thay đồ. Trận đấu chính thức bị hoãn lại với tỉ số là 0-0.

Eriksen-2
Eriksen nằm bất động, ánh mắt vô thần

Ngay sau đó, những hình ảnh mới nhất của cầu thủ Eriksen đã được cập nhật, cho thấy anh đã qua cơn nguy kịch, tình trạng cũng đã ổn định hơn. Điều này khiến người hâm mộ phần nào cảm thấy yên tâm.

Bác sĩ Piero Volpi của câu lạc bộ Inter Milan nói rằng câu lạc bộ Ý đã liên hệ với Liên đoàn bóng đá Đan Mạch. Vị bác sĩ khẳng định Eriksen chưa bao giờ dính COVID-19 và vượt qua mọi cuộc kiểm tra y tế mà không gặp vấn đề gì kể từ khi gia nhập Inter vào tháng 1 năm 2020 từ Tottenham.

Eriksen-5
Đồng đội cùng Eriksen rời sân

Bác sĩ Jesper Kjærgaard trưởng khoa Tim mạch bệnh viện Rigshospitalet cho biết, hiện bệnh viện vẫn đang xem xét nguyên nhân Christian Eriksen bất tỉnh trên sân có phải do tim ngừng đập không, hay là do những nguyên nhân khác. Theo đó, Christian Eriksen sẽ được siêu âm để biết tình trạng tim. Nhóm bệnh gây ra tình trạng tim ngừng đập có thể là do vấn đề liên quan mạch vành hay cục máu đông trong tim…

Cũng theo bác sĩ Jesper Kjærgaard, Christian Eriksen đang rất khỏe mạnh, nhưng cũng có thể bị đột qụy bất cứ lúc nào nếu vận động quá sức. Do đó anh sẽ phải nằm viện vài ngày để các bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng thể.

Eriksen-6
Ảnh chụp của phóng viên Reuters cho thấy Eriksen dường như đã tỉnh lại trên đường rời sân bằng cáng

Trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan bị hoãn lại với tỷ số 0-0 ở phút thi đấu thứ 43. Trước đó, Đan Mạch ép sân, cầm bóng 61%, dứt điểm 12 lần trong đó có bốn lần trúng hướng cầu môn. Eriksen là một trong những người chơi nổi bật nhất trước khi tai nạn xảy đến. Sau khi vụ việc của Eriksen qua đi, hai đội trở lại sân và tiếp tục thi đấu. Đan Mạch khi không còn Eriksen, các pha dàn xếp bóng không thực sự mang lại hiệu quả. Họ sút nhiều nhưng không quá nguy hiểm. Chung cuộc, Đan Mạch bất ngờ để thua Phần Lan với tỷ số 0-1.

Đột quỵ trong bóng đá, nỗi ám ảnh đối với nhiều cầu thủ

Trước khi vụ việc của Christian Eriksen xảy ra, trong bóng đá cũng đã từng ghi nhận rất nhiều trường hợp tương tự như vậy, tuy nhiên họ lại không may mắn được như chàng tiền việ của Đan Mạch.

Vào năm 2003, chắc hẳn các fan kỳ cựu của bóng đá thế giới không thể nào quên được chàng cầu thủ Marc-Vivien Foe 28 tuổi đã tử vong ngay trên sân khi đang chơi cho đội tuyển Cameroon. Hay như cựu trung vệ Anh Ugo Ehiogu từng là huấn luyện viên cho Tottenham, anh đã tử vong vào năm 2017. Tất cả đều vì một nguyên do duy nhất đó là: Truỵ tim, đột quỵ!

Eriksen-7
Piermario Morosini - cầu thủ chơi cho giải Serie B của Ý tử vong vì đột quỵ giữa trận đấu

Thực tế tại Mỹ, cứ khoảng 2 - 3 ngày lại có một vận động viên trẻ tử vong vì ngưng tim. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết của các vận động viên trẻ tuổi trong quá trình tập luyện và thi đấu. 

Đa số các trường hợp đột quỵ xảy ra không có dấu hiệu báo trước. Nó có thể đến ngay giữa trận đấu, trong lúc tập luyện. Cầu thủ chỉ đơn giản là thấy choáng váng rồi đổ sụp xuống. Tim ngừng đập và mất khả năng bơm máu. Giới hạn thời gian cấp cứu sẽ chỉ được thực hiện trong vài phút. Nếu không kịp điều trị, các cầu thủ có thể sẽ phải ra đi mãi mãi hoặc phải sống thực vật suốt đời.

Theo các bác sĩ thể thao, những căn bệnh gây ảnh hưởng đến cơ tim có thể xem là sát thủ vô hình đối với các vận động viên, và 90% các trường hợp đột quỵ trong bóng đá là vì nguyên nhân này. Đó là lý do vì sao các câu lạc bộ luôn có chương trình khám tổng quát và chẩn đoán bệnh lý tại học viện cho các cầu thủ trẻ vào năm 16 tuổi. Đối với các vận động viên cấp cao hơn, rủi ro có thể lớn hơn nữa vì bệnh tim có thể vô tình kích hoạt những căn bệnh tiềm ẩn khác.

Ngoài ra thì lượng hormone adrenaline tiết ra khi cơ thể căng thẳng, thay đổi điện giải, mất nước... cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, có một thực tế là không ai có thể biết trước được tình trạng này sẽ xảy ra khi nào trong quá trình các vận động viên chơi thể thao.

Các ước tính sơ bộ cho thấy, cứ khoảng 100.000 người thì sẽ có  2 vận động viên là nạn nhân của câu chuyện này. Nhưng theo một nghiên cứu vào năm 2018, con số này có thể cao hơn gấp 2-3 lần như thế nữa.

Xem thêm: Những pha phạm lỗi kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận