Đức Phật dạy về cách tự tạo phúc phận cho cuộc đời mình

Mỗi người đều có số phận riêng, không ai là giống ai cả. Vì vậy, Đức Phật khuyên chúng ta nên học cách bố thí để tự tạo hồng phúc cho sinh mệnh của mình.

Hoa Nguyễn
11:30 22/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi con người sinh ra đều có số phận riêng, không ai giống ai cả, có kẻ giàu ắt sẽ có người nghèo, có người hạnh phúc viên mãn nhưng cũng có người phải chịu cảnh chia ly. Đức Phật dạy mỗi người nên lấy đức làm gốc rễ, học cách bố thí để tạo phúc phận cho đời mình. Một người không ngừng tu tâm, dưỡng tính, tích đức thì chắc chắn sẽ gia tăng trí huệ, ngộ đạo nhân sinh, tìm được chân lý và hạnh phúc viên mãn cho chính mình.

Mỗi người cần biết tu hành

“Tu” ở đây nghĩa là sửa, tìm ra cái sai, cái chưa tốt, chưa hoàn thiện của bản thân để sửa cho đúng hơn, tốt hơn, thiện hơn. Khi đã sửa được tốt hơn, thiện hơn thì hãy nhìn lại mình, nếu phát hiện ra điều mình vẫn chưa đúng, chưa tốt, chưa thiện thì lại tiếp tục sửa. Một quá trình liên tục như vậy sẽ giúp nâng cao đạo đức, phẩm hạnh của mỗi cá nhân.

phat day 4

Hành có nghĩa là thực hành, hành động để kiểm nghiệm xem mình đã tu sửa vững chắc hay chưa. Sau khi sửa đúng, sửa tốt thì áp dụng vào thực tế và các mối quan hệ với mọi người và kiểm nghiệm xem những mâu thuẫn về quan hệ, lợi ích, danh tiếng, những cái xấu của mình còn tái phạm không.

Bởi vậy nên tu hành chính là tự xem xét lại bản thân. Để xem xét bản thân một cách chính xác nhất thì cần lắng lòng, để tâm rồi nhìn lại mình, xem bao nhiêu thói quen của mình có cố chấp, có nóng vội, khoa trương,... hay không.

Càng khó mới càng cần tu hành

Trong cuộc sống việc mâu thuẫn giữa vợ chồng cũng là điều khó tránh khỏi. Có khi chỉ qua thời gian chung sống rất ngắn là vài tuần hay vài tháng đã bắt đầu xuất hiện bất đồng trong tư tưởng, suy nghĩ, lối sống dần dần biến thành cãi nhau nảy lửa, rồi chiến tranh lạnh, nhiều ngày không ai nói với ai lời nào. 

Nhưng cũng có rất nhiều cặp vợ chồng từ khi kết tóc xe tơ, vẫn chung thủy, hòa thuận, thấu hiểu, chẳng bao giờ cãi nhau. Những cặp vợ chồng như vậy khiến mọi người ngưỡng mộ. 

phat day 6

Vợ chồng sống với nhau hòa thuận xưa nay vốn là việc khó. Bởi bên nào cũng có những chính kiến, suy nghĩ, quan điểm riêng mà không thể áp đặt lên đối phương được. Xã hội càng hiện đại thì càng khiến tâm hồn của con người xơ cứng, thiếu sự nhẫn nại, ôn hòa, khiến cho quan hệ vợ chồng trong gia đình dễ bị tổn thương.

Ngày nay quan điểm cá nhân cao, cái tôi của mỗi người đều rất lớn, vô hình trung đã đẩy sự khác biệt trên của hai vợ chồng về hai thái cực. Mâu thuẫn càng lớn, quan hệ càng thêm căng thẳng, không ai chịu nhường ai, ắt sẽ dẫn đến đấu khẩu, chiến tranh lạnh, và kết quả cuối cùng sẽ là ly dị.

Phật dạy 3 cách bố thí để tạo phúc phận cho đời mình

Đức Phật dạy có 3 loại bố thí chúng ta có thể thực hiện: Bố thí tài, bố thí Pháp, bố thí vô úy.

  • Bố thí tài: Chính là dùng tiền bạc, tài chính cứu giúp những người khó khăn, nghèo khổ.
  • Bố thí Pháp: Chính là khuyến thiện để chúng sinh học Phật pháp, giảng pháp cho mọi người, dùng thiện niệm để cứu độ, giúp chúng sinh tin Thần Phật.
  • Bố thí vô úy: Nói một cách đơn giản chính là ăn chay, giới cấm không sát sinh…

Xem thêm: Câu chuyện Hạt cải và lời vàng ngọc của Đức Phật về sống chết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận